Độ dài, ngắn của dây rốn thai nhi và những nguy hiểm mẹ nên biết

0
7492

Độ dài dây rốn nằm trong khoảng 45-50cm là bình thường nếu như quá ngắn hoặc quá dài cũng đều ảnh hưởng tới quá trình trao đổi dinh dưỡng giữa mẹ và thai nhi hoặc có thể dẫn tới tình trạng hoa quấn cổ.

1. Tìm hiểu về dây rốn

Dây rốn là sợi dây liên kết trực tiếp giữa mẹ bầu và thai nhi. Một đầu dây rốn gắn với nhau thai mà nhau thai lại gắn vào thành tử cung, đầu kia của dây rốn thì nối với bào thai bằng một lỗ nhỏ ở trên bụng, khi phát triển hoàn thiện, lỗ nhỏ đó chính là rốn. Đây cũng chính là đường cung cấp dinh dưỡng và khí để nuôi sống thai nhi.Dây rốn quấn cổ

2. Chiều dài của dây rốn khoảng bao nhiêu?

Mỗi một thai nhi lớn trong bụng mẹ sé có dây rốn với độ dài khác khau. Tuy nhiên độ dài trung bình của dây rốn là 55cm hoặc nằm trong khoảng 45-50cm được coi là bình thường.

Khi thai nhi bước vào tuần thai thứ 28 thì lúc này dây rốn đạt chiều dài tối đa. Và dộ dài hay ngắn là phụ thuộc vào sự chuyển động của thai nhi, em bé càng cử động nhiều, càng căng mình thường xuyên thì dây rốn sẽ giãn ra nhiều hơn.

3. Dây rốn quá dài gây nguy hiểm gì?

Theo thống kê thì có khoảng 7% các ca sinh nở là trong trường hợp dây rốn quá dài, với độ dài khoảng 70-80cm.

Dây rốn quá dài có thể quấn rối vào nhau ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, dinh dưỡng của thai nhi và có thể dẫn tới nguy cơ thai nhi bị tràng hoa quấn cao hơn 25-35%.

Trong trường hợp dây rốn quá dài mà tràng hoa quấn cổ thì các thai phụ được chỉ định phương pháp sinh mổ để an toàn cho cả mẹ và bé.Dây rốn quấn cổ 2 vòng

4. Dây rốn quá ngắn gây nguy hiểm gì?

Theo số liệu thống kê thì có tới 6% thai nhi có dây rốn quá ngắn. Hiện chưa xác định được nguyên nhân vì sao mà dây rốn lại quá ngắn như vậy nhưng giải thích đơn giản nhất là do thai nhi ít cử động nên dây rốn kém phát triển.

Nếu dây rốn quá ngắn thì sẽ bị kéo căng quá mức hoặc co thắt lại khiến quá trình trao đổi chất ở thai nhi chậm lại hoặc bị cắt đứt hoàn toàn. Vì thế trẻ sinh ra dễ bị thiếu máu hoặc nhẹ cân.

Lịch sử đã ghi nhận trường hợp ca sinh mổ thành công và bé phát triển bình thường khi chỉ có dây rốn ngắn có 13 cm.

Có thể mẹ quan tâm: