[Đánh giá] Nên mua máy tiệt trùng UV hay hơi nước thì tốt?

0
9214

Trên thị trường hiện nay có 2 loại máy tiệt trùng bình sữa được ưa chuộng, sử dụng phổ biến đó là máy tiệt trùng bằng hơi nướcmáy tiệt trùng bằng tia UV, đây là thiết bị hỗ trợ các mẹ bỉm sữa trong quá trình chăm con nhỏ nhằm tiết kiệm thời gian, an toàn và tiện ích. Các mẹ bỉm sữa đang băn khoăn nên mua máy tiệt trùng UV hay hơi nước? Để giúp mẹ chọn được sản phẩm phù hợp, hãy so sánh để thấy ưu và nhược điểm của hai dòng sản phẩm này mẹ nhé!

So sánh máy tiệt trùng bình sữa UV và hơi nước về chế tiệt trùng

Nên mua máy tiệt trùng UV hay hơi nước? 

Khi so sánh về cơ chế tiệt trùng, cả hai loại máy UV và hơi nước có những đặc điểm sau:

Máy tiệt trùng UV Máy tiệt trùng hơi nước
Máy tiệt trùng bình sữa bằng tia UV sử dụng công nghệ tiệt trùng bằng tia cực tím UV (tiếng Anh viết: Ultraviolet). Máy tiệt trùng tia UV có khả năng phá vỡ DNA và hủy các axit nucleic của các loại vi khuẩn để ngăn chặn việc phát triển của chúng. Khi không còn khả năng sinh sản thì chúng không còn khả năng gây hại được nữa. Về nguyên lý hoạt động sử dụng hơi nước để tiêu diệt vi khuẩn. Về cơ chế hoạt động được tiệt trùng bằng hơi nước nóng bốc lên với nhiệt độ trực tiếp khi nước trong máy được đun sôi 1000C để ngăn ngừa, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Máy có chức năng tự đồng cài đặt chế độ tự ngắt theo thời gian hoặc khi đã diệt toàn bộ vi khuẩn trong bình.

Về chức năng của máy

Chức năng của hai loại máy có những ưu và nhược điểm nhất định. Cụ thể:

Máy tiệt trùng UV Máy tiệt trùng hơi nước
Ưu điểm Máy tiệt trùng bình sữa UV có đầy đủ 2 chức năng là tiệt trùng và sấy khô. Ưu điểm của dòng máy UV này là khi tiệt trùng xong bình đã khô và hoàn toàn sử dụng ngay sau đó. Có chức năng chính là tiệt trùng, ngoài ra có một số sản phẩm có chức năng hâm sữa và sấy khô nhưng không nhiều.
Nhược điểm Bởi vì hiệu năng và công dụng vượt trội mà máy tiệt trùng bình sữa cho bé bằng tia UV mang lại nên giá thành của máy cũng sẽ cao hơn.

Phải thay bóng đèn tia UV hàng năm mới có thể duy trì được hiệu quả tiệt trùng.

Nhược điểm của dòng máy tiệt trùng bằng hơi nước không có chế độ sấy khô là khi thực hiện tiệt trùng xong, vẫn phải chờ bình sữa ráo nước hoặc lau khô mới đem sử dụng. 

Khi sử dụng phải thêm nước.

Về khả năng diệt khuẩn

Cả hai dòng máy tiệt trùng UV hay hơi nước đều giống nhau, khả năng diệt khuẩn có khi lên tới 99.9%). Tuy nhiên, hai sản phẩm này chỉ khác nhau về cách thức diệt khuẩn. Nhưng nhìn chung chúng đảm bảo an toàn và có khả năng bảo vệ sức khỏe cho bé.

Về vật dụng diệt khuẩn và thời gian diệt khuẩn

Thiết bị có thể tiệt trùng lên đến 99,99%

Cả hai loại máy tiệt trùng UV và hơi nước có thể diệt khuẩn nhiều loại đồ dùng. Thời gian diệt khuẩn cũng khác nhau. Chẳng hạn:

Máy tiệt trùng UV Máy tiệt trùng hơi nước
Đồ dùng diệt khuẩn Khoang chứa rộng, nên có thể tiệt trùng lên đến 12 bình sữa, núm ti và một số dụng cụ nhỏ cho bé ăn dặm như: thìa, bái, dĩa hoặc các đồ chơi có kích thước nhỏ… 

Ngoài ra, máy tiệt trùng bình sữa tia UV có thể sử dụng cho các thiết bị khác như: điện tử, đồng hồ, điện thoại… 

Máy được sản xuất với khoang chứa có độ rộng trung bình, nên thông thường sử dụng để tiệt trùng bình sữa, các dụng cụ ăn dặm (thìa, bát, chén…); tối đa tiệt trùng khoảng từ 6 đến 8 bình sữa/lần.

Không thể tiệt trùng đồ điện tử.

Thời gian diệt trùng Thời gian tiệt trùng tầm 10 phút và giữ cho các vật dụng (bình sữa, ti bình, dĩa…)  Thời gian tiệt trùng chiếm khoảng từ 5-15 phút; đối với dòng máy có chức năng sấy khô thì mất thời gian 30 phút để vừa tiệt trùng và sấy khô. 
Sản phẩm giữ chế độ vô trùng vô trùng tới 24 giờ sau khi sấy khô xong. Giữ vô trùng cho bình sữa khoảng 3 giờ đồng hồ sau khi tiệt trùng.

Về độ bền, năng lượng tiêu thụ và giá thành sản phẩm

Đối với vấn đề độ bàn, năng lượng tiêu thụ và giá cả của hai loại máy này có đặc điểm như sau:

Máy tiệt trùng bình sữa UV Máy tiệt trùng hơi nước
Độ bền Đối với máy tiệt trùng bình sữa tia UV cần thường xuyên kiểm tra đèn UV để bảo dưỡng, thay đúng thời gian, tránh để bóng đèn lâu ngày, hiệu quả kém ảnh hưởng đến chất lượng tiệt trùng. Cần bảo dưỡng, lau chùi thường xuyên đối với mảng bám, chất cặn vô cơ từ nguồn nước để máy được hoạt động tốt, nhanh sôi và giữ độ bền.
Năng lượng tiêu thụ Công suất tiêu thụ 100w/h. Công suất tiêu thụ 400-500w/h
Giá thành Dòng sản phẩm này có giá thành từ 2 triệu trở lên. Máy có nhiều giá thành thấp cho các mẹ lựa chọn, giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Nên mua máy tiệt trùng UV hay hơi nước?

Ngoài tiệt trùng bình sữa, đồ dùng cho bé, máy sử dụng tia UV có thể tiệt trùng đồ điện tử

Qua phần so sánh ở trên, mẹ có thể thấy, cả hai dòng máy tiệt trùng bình sữa bằng tia UV và hơi nước đều có những đặc điểm nổi bật. Rất khó để có thể khuyên mẹ nên mua sản phẩm nào trong số hai loại sản phẩm này. Bởi vì mỗi sản phẩm đều có những ưu và nhược điểm riêng. 

Máy tiệt trùng bình sữa bằng tia UV có thiết kế sang trọng, khoang chứa rộng và có thể tiệt trùng được nhiều loại thiết bị điện tử cho gia đình. Máy tiệt trùng bằng hơi nước sẽ mất thời gian cho thêm nước, và không thể tiệt trùng các thiết bị điện tử,… Những sản phẩm máy tiệt trùng bằng hơi nước rẻ gấp nhiều lần máy tiệt trùng bằng tia UV.

Qua đó có thể thấy, mỗi dòng máy sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Mẹ hãy dựa vào nhu cầu, kinh tế của gia đình,… để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Trên đây là bảng so sánh và giải đáp vấn đề: Nên mua máy tiệt trùng UV hay hơi nước. Cả hai dòng máy này hiện nay được sử dụng rộng rãi. Mẹ yên tâm lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào, miễn là phù hợp với nhu cầu và mức thu nhập của chính gia đình mình. Mẹ đừng quên ghé đến hệ thống siêu thị của Kids Plaza tìm hiểu và mua hàng chính hãng, được bảo hành dài hạn.

Xem thêm tin: