Dạy con kiểu Nhật thông qua các hoạt động thông thường

0
4757

1. Tập để trẻ đi một mình

Thực hiện chỗ rộng rãi như công viên, lúc đầu bạn có thể đi cùng trẻ. Bạn hãy quyết định cho trẻ điểm xuất phát rồi cho trẻ đi vòng quanh, đi như vậy giúp cho trẻ xác định được nếu đi vòng tròn sẽ quay lại điểm xuất phát ban đầu. Nếu trẻ đã biết đi vòng tròn có thể vẽ một vòng tròn trên đất cho trẻ đi trên đó một mình.

day-con-kieu-nhat-1.jpg
Cho bé tập đi một mình ( ảnh minh họa)

Bạn hãy luyện tập để trẻ biết kết hợp hướng mắt nhìn và chuyển động cơ thể để đi theo đúng vòng tròn. Lúc đầu bạn hãy vẽ vòng tròn to rồi dần dần vẽ nhỏ lại. Nếu lúc đầu trẻ đi theo chiều kim đồng hồ thì sau đó bạn hãy cho trẻ đi theo chiều ngược lại. Khi trẻ đã đi tốt, hãy để trẻ đi dần hướng vào tâm hình tròn tạo nên hình xoáy trôn ốc.

2. Tập cho trẻ đi bằng đầu ngón chân

Mặc dù chúng ta không để ý nhưng khi leo lên hoặc xuống cầu thang, chúng ta chỉ sử dụng đầu ngón chân. Với trẻ đi chưa vững thì việc đi bằng đầu ngón chân rất nguy hiểm nên những nơi đông người như nhà ga hay trung tâm mua sắm bạn nên dắt trẻ. Khi đi ở những cầu thang ít bậc hoặc bậc thang rộng như ở công viên, bạn hãy khuyến khích trẻ đi theo đường dích dắc. Đừng ép buộc trẻ leo cầu thang mà nên tập cho trẻ cách đi đúng ở bất cứ nơi đâu.

day-con-kieu-nhat
Hãy để bé tập đi bằng ngón chân

Tìm hiểu về não bộ khi luyện tập cách đi

Khi đi cầu thang, rất khó để tập đi đúng theo cách đặt gót chân xuống trước mà sẽ dùng đầu ngón chân. Đây là cách đi của khỉ và những loài động vật bốn chân không có gót chân. Trọng tâm cơ thể ở phía trên rốn sẽ cảm thấy không ổn định. Đi bằng đầu ngón chân là bài tập khi trẻ đã đi được đúng cách. Bạn hãy luyện tập cho trẻ để sau này dù đi đường dốc có độ nghiêng thì trẻ vẫn đi đúng cách được.

3. Xích đu và cầu trượt

Xích đu và cầu trượt và những trò chơi rất thích hợp để rèn luyện phản xạ mê xa lộ cho trẻ. Cho nên bắt đầu từ giai đoạn này, bạn hãy tích cực cho trẻ chơi những trò chơi này. Mê lộ là tên gọi của nơi có các ống hình bán nguyệt và sỏi thính giác nằm sâu bên trong tai. Cơ thể người sẽ làm việc để vẫn có thể xử lý được một cách linh hoạt dù có cử động đầu sang trái, phải, sau hay trước, nên bằng cách rèn luyện mê lộ sẽ giúp ta có thẻ đi lại một cách chắc chắn, ít bị ngã. Với trẻ giai đoạn này bạn hãy bắt đầu từ việc đặt bé lên đùi mình rồi từ từ đạp xích đu nhẹ nhẹ đẻ trẻ không thấy sợ. Nếu trẻ đã quen với xích đu, bạn hãy cho trẻ thử qua cầu trượt. Nếu không có cầu trượt nhỏ bạn đặt trẻ lên đùi và cho trượt trên đùi của bạn.

dạy-con-kiểu-nhật-thông-qua-các-hoạt-đông-thông-thường

Tìm hiểu não bộ phản xạ mê lộ là gì

Là việc cơ quan cảm giác ở mê lộ nằm phía sâu trong tai được kích thích khi đầu vận động. Nếu phản xạ mê lộ không được rèn luyện thì khi vận động đầu, chúng ta không thể đứng thẳng cũng như không thể nhìn đúng được sự vật. Với những vận động theo phương thẳng đứng, phương hướng ra trước hay sau hay phương sang phải, trái thì sỏi thính giác sẽ được kích thích, còn với vận động xoay thì ống hình bán nguyệt sẽ được kích thích. Trò chơi này bắt đầu với trẻ được 1 tuổi.

>>>>Có thể mẹ quan tâm