Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 3

0
1172

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 1

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 2

Giai đoạn phát triển các giác quan 0-6 tháng tuổi:

Các giác quan của trẻ phát triển nhiều nhất trong 0 đến 6 tháng tuổi, hơn hai tuần trẻ đã có thể nghe bằng hai tai cùng lúc các âm thanh, tiếng nói của mẹ, của mọi người, hãy đảm bảo trò chuyện với bé bất cứ lúc nào bé thức hay cho bé nghe nhạc nếu mẹ không thể trò chuyện với bé được.

Sau một tháng bé có khả năng nhìn tập trung vào một điểm, mẹ hãy cho bé nhìn các vật có độ tương phản cao: trắng và đen, các bức tranh, hình có mầu sắc sặc sỡ. Hãy giành thời gian và sự quan tâm chăm sóc cho bé yêu nhà bạn, bạn sẽ bất ngờ về khả năng của bé, ở giai đoạn này bé phân biệt mầu sắc tốt hơn nhiều so với chúng ta nghĩ. Có thể kết hợp giữa ngôn ngữ và mắt nhìn (thị giác và thính giác) bằng việc vừa đưa bức tranh hoạt hình vừa kể cho bé nghe một câu chuyện. Việc này rất đơn giản bạn có thể tìm thấy rất nhiều các truyện cổ tích in hình minh họa cho bé tại các nhà sách, cửa hàng cho trẻ sơ sinh…

Giai đoạn phát triển năng lực và sáng tạo 6 tháng -3 tuổi:

Thời kỳ này trẻ vô cùng thích khám phá thế giới xung quanh và cảm nhận theo cách riêng của mình, đừng bực tức khi đưa cho trẻ những quyển sách hay tranh vẽ mà trẻ xé nát nó ra, đó là điều hoàn toàn bình thường ở trẻ, bạn nên mua nhiều tranh ảnh có hình các con vật, cỏ cây hoa lá, những đồ vật hàng ngày vừa cho trẻ xem vừa dậy cho trẻ biết đó là con gì, cái gì, cứ đều đặn và lặp đi lặp lại với trẻ.

Mẹ cũng có thể mua cho bé một bộ bút mầu để con tự vẽ, có thể bé chưa tự vẽ được hình gì nhưng hãy cứ để bé vẽ theo trí tưởng tượng hoặc ý thích, mới đầu mẹ chỉ nên đưa cho bé một hoặc hai mầu sắc cho bé phân biệt, dần dần số lượng mầu sẽ được tăng lên, mẹ cũng có thể cùng vẽ hoặc chơi với bé.

Với trò chơi xếp hình hãy cho bé chơi thật nhiều với các trò xếp hình cũng như các trò tìm đồ vật, con vật xung quanh, mẹ có thể yêu cầu bé tìm hộ mẹ một món đồ nào đó rồi đưa cho mẹ

Từ một tuổi trở nên, bố mẹ có thể đưa con ra công viên, cho con nghịch cát với các dụng cụ nghịch cát, hoặc nhặt các viên đá sỏi, cỏ cây, hãy để bé tiếp xúc với thế giới bên ngoài vì thế giới bên ngoài giúp bé tăng khả năng sáng tạo và tư duy phát triển.

dạy-con-trở-nên-thông-minh-từ-nhỏ-theo-phương-pháp-người-nhật

Hãy cho bé nghịch cát hoặc vui chơi ngoài trời thường xuyên (ảnh minh họa)

 Những cuốn truyện tranh minh họa là sự lựa chọn tuyệt vời của bố mẹ dành cho bé từ 2 đến 3 tuổi, hãy đọc thật nhiều các câu chuyện cho bé. Hãy cho trẻ vẽ thật nhiều với các loại bút mầu và giấy to bản, dù đôi lúc trẻ sẽ tự làm bẩn người hoặc quần áo, đừng la mắng trẻ thay vào đó bạn nên khuyến khích và khen ngợi trẻ với mỗi việc mà trẻ có thể làm được. Đất sét nặn thú cũng là một đồ chơi hữu ích cho trẻ giúp trẻ thỏa sức tưởng tượng và nặn ra các hình thù mà bé thích. Cuối tuần bố mẹ dành thật nhiều thời gian cho bé đi chơi, đi công viên, sở thú, trung tâm mua sắm, viện bảo tàng để bé thêm khám phá và học hỏi. Đừng bắt trẻ làm theo những khuôn phép do người lớn áp đặt ra, can thiệp quá sâu vào việc làm của trẻ, “con không được làm cái này, cái kia, con phải làm cái này, cái này”. Hãy để tự trẻ quyết định miễn sao điều đó không có hại với trẻ

Khi trẻ 4 tuổi bé đã có thể vẽ và phân biệt được người cũng như sự vật sự việc xung quanh, bé đã biết liên tưởng và sáng tạo trong các “bức tranh” của mình chứ không chỉ là vẽ theo cảm tính. 

Phát huy khả năng tư duy trong giai đoạn 3 đến 6 tuổi

Hãy xem và tìm hiểu một chút về não, đại não có hai bộ phận đó là não trước và não sau. Não sau có nhiệm vụ xử lý thông tin, thị giác và tri giác. Não hai bên có nhiệm vụ lưu giữ kí ức, Não trước lại là nơi cư trú các cảm xúc vui sướng, buồn đau.

0-3 tuổi bố mẹ nên chú trọng để não sau phát triển, giai đoạn phát triển não trước là từ 3 đến 6 tuổi

Do đó 3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng kết hợp chơi và huấn luyện bộ não của trẻ thông qua những trò chơi như là dùng kéo, gấp giấy, xếp hình…nhưng vẫn cần phải lặp đi lặp lại. Giai đoạn này cho trẻ chơi violin hay piano sẽ rất hiệu quả.