Táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nguyên nhân và cách khắc phục

0
12222

Trẻ sơ sính bị táo bón do đâu?

1. Nếu trẻ bú sữa mẹ

Bé bú sữa mẹ thường không bị táo bón vì sữa mẹ rất dễ tiêu hóa, trong sữa mẹ còn có các loại vi khuẩn và kháng thể có lợi cho đường ruột, giúp bé dễ tiêu hóa mà không bị táo bón. Ngoài ra trong sữa mẹ còn có hormone motilin giúp làm tăng nhu động ruột của bé, làm phân bé di chuyển dễ dàng.

táo-bón-ở-trẻ-sơ-sinh

Nếu bé bú mẹ mà vẫn bị táo bón thì có thể do một số nguyên nhân sau:

– Trẻ không bú đủ lượng sữa mà cơ thể cần

– Thiếu nước gây ra tình trạng táo bón ở trẻ. Nếu trẻ thiếu nước hãy cho bé bú nhiều lần để đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng như lượng nước bé cần để tránh táo bón

– Thời tiết oi bức, nóng nực làm bé bị mất nhiều nước, không bổ sung kịp thời nước cho bé cũng khiến tình trạng táo bón xảy ra ở trẻ.

– Thời kỳ ăn dặm bé thường hay bị táo bón hơn vì thực phẩm bổ sung không hợp lý, không đủ chất xơ, hoặc chế độ ăn không có rau xanh và hoa quả.

– Bé cũng có thể bị táo bón nếu dùng các loại thuốc có tác dụng phụ hoặc bị một bệnh nào đó, nếu bé bị sốt, bỏ bú, kém ăn, chướng bụng, quấy khóc hoặc các dấu hiệu khác hãy đưa bé đến bác sĩ để thăm khám và điều trị.

 2. Nếu trẻ ăn sữa ngoài

Sữa công thức thường khó tiêu hơn sữa mẹ, các bé dùng sữa ngoài thường đi ngoài ít hơn các bé bú sữa mẹ điều đó cũng không có gì lạ vì sữa công thức khó tiêu hơn sữa mẹ. Bé bú sữa công thức phân thường cứng hơn và có mầu vàng nâu. Do vậy nếu có điều kiện mẹ hãy để bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú tiếp đến khi 2 tuổi.

3. Trẻ sơ sinh từ 1 đến 4 tháng tuổi đại tiện bao nhiêu lần

Nếu trong tháng đầu tiên nếu bé bú sữa mẹ hoàn toàn bé có thể đi gần chục lần một ngày hoặc vài ngày một lần thì cũng không có gì lo lắng. Nếu bé sơ sinh bị táo bón thì mẹ chỉ nên tháo thụt hoặc dùng thuốc khi thời gian giữa hai lần đại tiện quá dài hoặc bé đau khóc khi đi ngoài do phân quá cứng.

4. Trẻ sơ sinh từ 4 đến 12 tháng tuổi đại tiện bao nhiêu lần 

Khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm thì quá trình chuyển đổi thực phẩm như bột, các loại thịt, rau xanh nên phân của trẻ cũng sẽ khác khi bé chỉ uống  sữa. Phân bé lúc này đã gần giống phân bình thường và có mùi đặc trưng.

Số lần đại tiện cũng thay đổi bé có thể hơi bị táo bón nhẹ vì lúc này ruột bé bắt đầu thích nghi với các loai thức ăn mới, trong thời gian này hãy cho bé ăn thêm các thức ăn lỏng, và các loại rau củ chứa nhiều chất xơ.

Nếu cho bé ăn các loại thức ăn đặc thì hãy đảm bảo lượng nước được bổ sung hợp lý vì táo bón có thể xảy ra bởi tình trạng thiếu nước.

Điều trị táo bón cho trẻ như thế nào?

Massage bụng cho bé

Bắt đầu từ rốn và sau đó massage ra ngoài theo vòng tròn xoáy trôn ốc theo chiều kim đồng hồ. Có thể dùng một số dầu hoặc kem (loại cho bé) trên ngón tay của bạn để bôi trơn da và giữ cho chuyển động được mượt mà và nhẹ nhàng. Chỉ tiếp tục làm nếu bé thích massage và thoải mái, thư giãn.

táo-bón-ở-trẻ-sơ-sinh

Di chuyển đôi chân của bé như đi xe đạp

Đặt bé nằm ngửa, bạn ngồi ở dưới hai tay giữ hai chân của bé và di chuyển một cách nhẹ nhàng như đi xe đạp, khoảng 10-15 phút mỗi ngày. Điều này sẽ tạo ra áp lực nhẹ nhàng vào ruột để kích thích nhu động làm cho phân di chuyển.

Cho bé tắm

Cho bé tắm nước ấm, có thể để bé thư giãn trong bồn-chậu một chút để phân được di chuyển dễ dàng hơn. Đồng thời bạn cũng có thể xoa bóp nhẹ vùng bụng cho bé. Khi tắm xong cần lau khô người cho bé ngay tránh bị lạnh cho bé. Sau đó có thể xoa một chút kem hoặc dầu jelly (Vaseline) xung quanh bên ngoài của hậu môn bé.

Không được dùng đầu của nhiệt kế để kích thích bé đi đại tiện

Không được đặt nhiệt kế hoặc bất cứ vật gì khác vào bên trong hậu môn của bé để kích thích nhu động ruột, bởi vì việc này có thể gây ra tổn thương trực tràng của bé.

Kiểm tra lại sữa hộp ( sữa công thức) xem bạn đã dùng đúng chưa?

Nếu bé dùng sữa công thức khi pha sữa bạn phải pha đúng theo quy định ghi trên hộp sữa, không được pha đặc hơn cũng như loãng hơn, vì pha đặc hơn làm bé khó hấp thu và táo bón, pha loãng hơn không đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ. Ngoài ra bố mẹ có thể đổi sữa cho con nếu thấy sữa đó “nóng’ và không phù hợp với bé.

Cho bé uống thêm nước

Đơn giản khi bé bị táo bón cho bé uống thêm nước đun sôi để nguội.