Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 2

0
513

Bé có thể trở thành thiên tài?

Khả năng ngôn ngữ của trẻ được quyết định rất lớn trong 6 tháng đầu đời, nó là giai đoạn quạn trọng nhất trong quá trình hình thành và phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Trong giai đoạn này bố mẹ hãy trò chuyện thật nhiều để kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ, nếu bạn không trò chuyện thường xuyên với trẻ thì sẽ làm mất dần đi khả năng tiếp nhận và phát triển ngôn ngữ ở trẻ.

Trẻ con tiếp nhận ngôn ngữ khác với người lớn, người lớn tiếp nhận ngôn ngữ, lý giải nó rồi lưu vào bộ não, còn trẻ con sẽ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên như học thuộc lòng, sau đó trẻ sẽ dần lý giải nó và những ngôn ngữ đã được trẻ tích lũy trong não cũng sẽ được lý giải dần dần và sẽ tự phát thành tiếng nói.

dạy-con-trở-nên-thông-minh-từ-nhỏ-theo-phương-pháp-người-nhật

Thời điểm vàng để não bé tiếp thu và phát triển là giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi (ảnh minh họa)

Từ một tháng rưỡi trẻ đã có thể nghe và nhìn được âm thanh cũng như mầu sắc thế giới bên ngoài. Mẹ hãy chịu khó hỏi han và trò chuyện cùng bé, bé sẽ trò chuyện lại với mẹ và phản ứng lại với những gì bé thích thú. Nếu mẹ cho bé tiếp xúc với tivi trong giai đoạn này sẽ khiến trẻ chậm phát triển ngôn ngữ vì trẻ sẽ không tập trung khi mẹ nói chuyện với bé cũng như không thích nghe giọng nói của mẹ, không tập trung nhìn vào một vật gì hết, bé sẽ thích tivi hơn và điều đó rất không có lợi cho sự phát triển ở trẻ.

Trong năm đầu đời hãy cho bé tiếp xúc với thế giới bên ngoài đa dạng để bé thích nghi và phát triển 5 giác quan. Vì tiếp xúc với thế giới bên ngoài là nguồn nội lực giúp tri giác bé phát triển vượt trội so với việc ta dạy trẻ sau 2 đến 3 tuổi.

Trẻ con học tập không như người lớn 

Giai đoạn từ 0 đến 2 tuổi hãy cho trẻ tiếp xúc với các sự vật, mầu sắc, âm thanh, hình khối, các tranh ảnh, các con vật, mặt chữ và các sự việc, môi trường xung quanh, có thể cho trẻ nghe các bản nhạc dịu dàng hoặc các ca khúc thiếu nhi để kích thích tư duy và khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Trẻ sẽ không thể nhớ ngay hết tất cả mọi thứ mà bạn dạy vì thế hãy kiên trì dạy trẻ nhiều lần, lặp đi lặp lại để trẻ nhớ. Đừng tỏ ra chán nản hay mất kiên nhẫn khi trẻ quên những gì bạn vừa dậy, mẹ cần có sự tập trung, kiên nhẫn và tinh ý để phát hiện ra những thay đổi của trẻ.

Đây là thời kỳ trẻ tiếp thu một cách vô thức nên những thông tin, những ngôn ngữ bạn trò chuyện cùng bé sẽ được não bé tiếp nhận những từ vựng của mẹ và tạo ra các liên kết và truyền tải thông tin giữa các tế bào não, sự liên kết và truyền tải thông tin giữa các tế bào não sẽ giúp bé tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh và phức tạp hơn.

Trong thời kỳ này nếu được tiếp xúc với  ngôn ngữ nước ngoài bản thân trẻ sẽ tạo ra được một phần tiếp nhận và ghi nhớ đúng ngôn ngữ đó, vì mỗi tiếng nước ngoài có một âm sắc và đặc trưng riêng, bé khi nghe thấy sẽ học thuộc lòng và lưu giữ nó vào bộ não và đến một ngày nào đó trẻ sẽ nói được theo bản năng của mình.

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 1

Dạy con trở nên thông minh từ nhỏ theo phương pháp Người Nhật Phần 3