Dùng địu có tốt không? Mẹ thường mắc phải sai lầm gì khi dùng địu?

0
1848

Địu em bé là vật bất ly thân của mẹ con từ lúc bé 1 tháng rưỡi, từ trong nhà đến ra ngoài đường lúc nào cũng phải cần đến. Nhiều mẹ vẫn thắc mắc dùng địu có tốt hay không? Hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu mẹ nhé!

Những lợi ích của địu em bé

Bảo vệ an toàn cho bé khi ra đường

Sử dụng địu để ẵm em bé rất an toàn không sợ làm bé bị ngã hay do mẹ sơ xuất làm té ngã bé. Ngoài ra, khi đi vào những nơi đông người thì khi em bé được đai gọn gàng trong lòng mẹ sẽ tiện lợi hơn trong việc di chuyển và bảo vệ an toàn cho bé.

Chiếc nôi ru ngủ di động tiện lợi mọi lúc mọi nơi

Địu em bé còn trở thành chiếc nôi ru ngủ di động tiện lợi, mẹ chỉ cần cho bé vào địu và đi vòng vòng là bé sẽ dần chìm vào giấc ngủ ngay. So với nôi hay võng thì địu em bé là dụng cụ ru ngủ an toàn và hiệu quả hơn nhiều, vì bé được mẹ ôm ấp, cọ sát nên sẽ có cảm giác an toàn, ngủ ngon hơn nhiều.

Địu em bé có rất nhiều lợi ích

Dụng cụ dỗ bé nín không quấy khóc hiệu quả

Mỗi khi bé khóc, mẹ cứ ôm em rồi cho vào đai vỗ vỗ là em nín hay đỡ quấy khóc ngay. Chắc chăn cảm giác êm ấm khi nằm trong lòng mẹ sẽ khiến bé đỡ căng thẳng và thoải mái thần kinh hơn nên cũng đỡ quấy khóc. Ngoài ra, nằm trong địu cũng giúp thắt chặt thêm tình cảm mẹ con khi con có thể quan sát kĩ nét mặt, nụ cười, hơi thở của con. Do vậy, mình có thể dễ dàng đoán được cảm xúc hay những nhu cầu của bé, có thể phân biệt được tiếng khóc là do bé đang đói hay buồn ngủ hay đang quấy.

Đỡ đần vất vả cho mẹ trong việc chăm sóc bé

Mẹ có thể vừa chăm con vừa đi siêu thị hay nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa cùng một lúc. Mẹ có thể dùng địu để đỡ đần vất vả trong công việc chăm sóc bé hàng ngày.

Tham khảo một số loại địu em bé tốt tại KidsPlaza:

Những sai lầm cha mẹ thường mắc phải khi dùng địu cho con

Có rất nhiều mẹ cho trẻ dùng địu ngồi từ khi bé còn dưới 4 tháng tuổi khiến cho các cơ và xương của bé lúc này còn rất yếu và dẫn đến bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi trẻ được sinh ra, cơ thể mới chỉ có 2 đoạn cong là ở ngực và cương cùng dần phát triển theo thời gian. Vì vậy, khi dùng địu quá sớm, cột sống và khung xương của trẻ sẽ dễ bị vẹo và cong hơn so với bình thường.

Nhiều mẹ lại nghĩ rằng nếu dùng địu nằm cho trẻ thì con sẽ luôn được an toàn vì không cần phải ngồi quá nhiều. Thế nhưng nếu chiếc địu nằm của bé không thẳng đúng cách thì sẽ rất dễ khiến cột sống bé bị cong theo dẫn đến các dị tật sau này.

Một số sai lầm khi mẹ sử dụng địu cho bé

Một sai lầm nghiêm trọng nhất mà các bậc làm cha làm mẹ hay mắc phải là việc chọn lựa một chiếc địu phù hợp cho trẻ. Nếu chiếc địu quá nhỏ thì sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và rất dễ bị rơi ra ngoài rất nguy hiểm. Ngược lại, nếu chiếc địu quá to thì bé sẽ dễ bị ngả ra phía sau dẫn đến ảnh hưởng xấu đến đốt cổ.

Cha mẹ thường hay chuyển sang địu mặt cho bé quá sớm vì nghĩ rằng điều này sẽ giúp con nhìn xung quanh dễ hơn. Tuy nhiên lúc này cổ của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chưa được cứng cáp nên dễ gây kích thích quá mức cho con. Ngoài ra, mẹ không nên để bé thả thõng chân xuống như thông thường nếu không nguy cơ con bị phát triển loạn sản xương hông là rất cao.

Do sợ con bị ảnh hưởng của bụi bẩn nên cha mẹ hay dùng những tấm vải nhỏ để che đầu cho con. Tuy nhiên điều này sẽ rất dễ xảy ra tình trạng khăn che cả mũi và miệng bé dẫn đến việc con bị khó thở, thậm chí có thể tử vong.

Xem thêm:

Mẹ có nên mua địu ngồi cho bé không? Lưu ý gì khi dùng địu trẻ cho bé?

Lý do bạn nên mua địu Aprrica Pitta cho bé 

Hướng dẫn sử dụng đeo địu em bé 4 tư thế