Giải đáp bé 1 tuổi có uống được sữa tươi hay không?

0
2400

Với sự phát triển vượt bậc trong ngàng sữa, ngoài sữa bột còn có một loại sữa được nhiều bà mẹ sử dụng đó là sữa tươi. So với sữa bột thì sữa tươi có nhiều tiện ích đặc biệt hơn là trong các chuyến đi xa. Tuy nhiên nhiều bà mẹ còn chưa am hiểu về vấn đề bé 1 tuổi có uống được sữa tươi hay không. Hãy cùng KidsPlaza tìm hiểu nhé!

Bé 1 tuổi có uống được sữa tươi hay không?

Khi trẻ được 12 tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ uống sữa tươi hoặc sữa giảm béo miễn là trẻ được cung cấp một chế độ ăn đặc cân bằng như ngũ cốc, rau, trái cây và thịt. Nhưng hãy giới hạn lượng sữa của trẻ ở mức 1 lít trong ngày. Vì nếu nhiều hơn lượng sữa này có thể gây dư năng lượng và làm giảm cảm giác thèm ăn các loại thức ăn khác cần thiết cho trẻ.

Bé 1 tuổi có uống được sữa tươi hay không?

Thành phần dinh dưỡng trong sữa tươi

Sữa tươi là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho trẻ 1 tuổi trở lên. Các loại sữa tươi cho bé 1 tuổi với thành phần của sữa là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện. Khi cho trẻ sử dụng sữa tươi có nghĩa mẹ đã bổ sung rất nhiều thành phần dinh dưỡng như:

– Protein: Hàm lượng protein và calories trong sữa tươi rất cao và là thành phần cơ bản tạo nên cơ thể. Ngoài việc tham gia vào quá trình chuyển hóa và cung cấp năng lượng thì Protein còn giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi các tổn thương, tăng trọng lượng cơ thể, tăng chiều cao. Ngoài Protein, trong sữa tươi còn có các thành phần khác như: Magie, Canxi, Photpho,…

– Chất béo: Chất béo có trong sữa tươi rất dồi dào và nó tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ, hình thành mô tế bào và hỗ trợ quá trình ổn định hệ mạch.

– Đạm: Thành phần đạm trong sữa tươi chủ yếu là đạm Whey. Và đây cũng là thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

– Carbohydrates: Đường tự nhiên có 1 lượng nhất định trong sữa tươi và được lưu trữ dưới dạng Carbohydrates. Đường sẽ giúp hấp thu canxi, photpho, và tổng hợp vitamin B tại ruột non. Vì vậy lượng đường trong sữa có vai trò quan trọng hỗ trợ hệ tiêu hóa và là môi trường tiêu hóa thức ăn.

– Các khoáng chất: Khoáng chất có trong sữa tươi rất phong phú, tiêu biểu là canxi, sắt, Magie,… Chúng giúp hệ xương phát triển, răng chắc khỏe.

– Vitamin: Không chỉ có các dưỡng chất quan trọng, sữa tươi còn chứa rất nhiều vitamin nhóm A, B,… giúp phát triển thị lực ở trẻ, hỗ trợ tiêu hóa, phát triển não bộ và kích thích vị giác.

– Nước: Cơ thể chúng ta có tới 90% là nước. Và sữa tươi là nguồn cung cấp nước tuyệt vời và trung hòa các thành phần dinh dưỡng trong sữa.

>>> Tham khảo các loại sữa tươi được các mẹ mua nhiều:

Những lưu ý khi chọn sữa tươi cho bé 1 tuổi

Độ tuổi của bé

Trong sữa tươi chứa hàm lượng đạm, canxi và phốt pho cao nên mẹ cần chắc chắn độ tuổi của bé để có thể lựa chọn được các loại sữa cho bé trên 1 tuổi tốt nhất. Các bé dưới 1 tuổi có bào tử nhỏ nên việc dung nạp quá nhiều chất dinh dưỡng có thể gây hại cho các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, bổ sung quá nhiều đạm cũng có thể khiến bé bì đầy hơi, khó tiêu hay gặp các vấn đề về huyết áp và cân nặng.

Cần phụ thuộc vào độ tưởi khi lựa chọn sữa tươi cho bé

Thời điểm cho bé uống sữa tươi

Sau khi xác định độ tuổi mà bé có thể tiếp nhận sữa tươi một cách an toàn và hiệu quả, mẹ cần lưu ý đến thời gian cho bé uống sữa. Điểm này rất quan trọng vì nhiều mẹ không để ý, cho bé uống tùy tiện hay lúc nào bé đòi thì cho uống, đặc biệt là khoảng thời gian 2 – 3 tiếng trước khi ăn, để bé uống sữa khiến bé no bụng và dẫn đến tình trạng biếng ăn, giảm cảm giác thèm ăn. Theo các chuyên gia, thời gian cho bé uống sữa tươi hợp lý nhất là sau bữa ăn chính 1 tiếng, lúc này phần thức ăn bé ăn trước đó đã chuyển hóa thành năng lượng nên bé sẽ không bị đầy bụng khi uống sữa vào.

Lựa chọn sữa tươi phù hợp

Mẹ nên cân nhắc lựa chọn loại sữa tươi phù hợp cho bé, tránh tình trạng sử dụng nhiều loại sữa trong thời gian ngắn sẽ khiến bé dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa, dẫn đến tình trạng chậm lớn, không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng. Mẹ cũng cần lưu ý các thành phần có trong sữa, hạn sử dụng và đặc biệt nên chọn các loại sữa từ nhà sản xuất uy tín để đảm bảo an toàn.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề bé 1 tuổi có uống sữa tươi được không. Hy vọng các mẹ đã có thêm những thông tin hữu ích và cần thiết để lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp cho bé yêu nhà mình, giúp con cao lớn và phát triển toàn diện trong những năm tháng đầu đời, để làm tiền đề và nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Xem thêm>>