[ Giải đáp] Sau sinh 1 tháng đi làm được chưa? Lời khuyên từ bác sĩ

0
4533

Sau khi sinh con người mẹ có rất nhiều nỗi lo về gia đình, con cái, lẫn công việc sự nghiệp của mình. Có nhiều mẹ thắc mắc sau sinh 1 tháng đi làm được chưa có ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay không. Vì vậy ở bài viết này chúng tôi sẽ cùng các mẹ sau sinh tìm hiểu chi tiết về vấn đề trên cũng như giải đáp khoảng thời gian quay trở lại làm thích hợp nhất. 

Giải đáp sau sinh 1 tháng đi làm được chưa?

Một tháng sau khi sinh, cơ thể của mẹ vẫn đang trong quá trình phục hồi, và nhiều mẹ sẽ cần thêm thời gian để hồi phục hoàn toàn trước khi trở lại làm việc. Tuy nhiên, thời gian mà mẹ cần để trở lại làm việc sau khi sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả sức khỏe của bạn, quá trình phục hồi sau sinh, yêu cầu công việc và sự hỗ trợ từ gia đình hoặc người khác. Vì vậy có mẹ có thể cảm thấy sẵn sàng trở lại làm việc sau vài tuần, trong khi người khác có thể muốn chờ đến vài tháng.

sau-sinh-1-thang-di-lam-duoc-chua-3

Sau sinh 1 tháng đi làm được chưa là điều mà nhiều mẹ bỉm sữa thắc mắc

Nếu công việc của mẹ là những công việc nhẹ nhàng hoặc những công việc nhà thì sau một vài tuần hoặc một, hai tháng mẹ đã có thể làm việc. Tuy nhiên với những công việc lao động chân tay, mất nhiều sức và áp lực cao thì thường mẹ sẽ được bác sĩ khuyên nên đợi ít nhất 4-6 tháng hãy quay trở lại làm việc. Để chị em có thêm nhiều khoảng thời gian hơn để được nghỉ ngơi. Cũng như như giúp cơ thể phục hồi nhanh nhất và chăm sóc bé tốt hơn. Đồng thời giảm được những nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh vì áp lực liên quan đến con cái và công việc.

Nhưng cũng có những trường hợp vì hoàn cảnh, điều kiện kinh tế mà người mẹ phải đi làm ngay sau vài tuần thậm chí là vài ngày sau khi sinh. Dù điều đó là điều các mẹ không hề mong muốn và vì hoàn cảnh các mẹ phải đi làm sớm thì có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe sau sinh.

Đối với pháp luật Việt Nam thì người phụ nữ sau khi sinh được nghỉ thời gian thai sản là 6 tháng. Người mẹ có thể cân đối để chọn thời gian nghỉ trước và sau khi sinh cho hợp lý nhất giúp người mẹ có thêm thời gian chăm sóc con nhỏ cũng như lấy lại sức khỏe, tinh thần. Tuy nhiên thì cũng có những công ty thời gian thai sản bị rút ngắn từ 6 tháng xuống 4 tháng thậm chí là ít hơi. Điều này có thể do tính chất công việc hoặc những vị trí chức vị cao, quan trọng trong công ty. 

sau-sinh-1-thang-di-lam-duoc-chua-2

Theo quy định của nhà nước chị em sau sinh được nghỉ 6 tháng thai sản

Người mẹ chính là người hiểu cơ thể, sức khỏe của mình nhất. Nếu mẹ vẫn còn yếu, tinh thần chưa tốt hoặc còn nhiều vướng bận về chăm sóc trẻ mới sinh. Thì cũng đừng nên ép mình quay lại làm việc quá sớm. Mẹ có thể thương lượng với các sếp hoặc đưa ra đề xuất về thời gian đi làm hợp lý để có thể sắp xếp công việc ổn thỏa nhất. 

Những yếu tố mẹ nên cân nhắc trước khi quay trở lại làm sau sinh

Trước khi quyết định trở lại làm việc sau khi sinh, mẹ nên xem xét các yếu tố sau. Để biết mình có nên sẵn sàng quay trở lại làm hay không. 

– Sức khỏe của mẹ: Nếu mẹ cảm thấy mệt mỏi hoặc cơ thể vẫn đang trong quá trình phục hồi, hãy xem xét việc đợi thêm thời gian trước khi quay trở lại làm việc. Đặc biệt là những người mẹ sinh mổ sẽ cần thời gian để hồi phục lâu hơn. Chính vì vậy cũng cần thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, đặc biệt là mẹ sinh mổ không được làm việc nặng trong một đến ba tháng đầu sau sinh. 

sau-sinh-1-thang-di-lam-duoc-chua-1

Hãy đảm bảo rằng sức khỏe của mẹ đã sẵn sàng để đi làm trở lại sau sinh

– Thời gian chăm sóc cho bé: Việc có thời gian đủ để chăm sóc và nuôi dưỡng bé là rất quan trọng. Trong giai đoạn đầu sau sinh, bé cần sự quan tâm đặc biệt từ phía mẹ. Cho nên nếu mẹ sắp xếp được thời gian chăm bé hoặc người hỗ trợ chăm bé thì hãy nghĩ tới việc có nên đi làm hay không. 

– Yêu cầu công việc: Nếu công việc của mẹ đòi hỏi nhiều thời gian và năng lượng, mẹ cần xem xét khả năng kết hợp việc làm với việc chăm sóc cho bé. Hơn nữa công việc nặng nhọc, mất sức nhiều thì mẹ nên nghỉ ngơi 2-3 tháng hãy quay trở lại làm. 

– Hỗ trợ gia đình: Nếu mẹ có người thân hoặc người giúp việc có thể hỗ trợ trong việc chăm sóc bé, mẹ có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý cân mẹ giữa công việc và gia đình.

– Tâm trạng và tinh thần: Điều quan trọng là mẹ cảm thấy đủ sẵn sàng về mặt tinh thần để quay trở lại làm việc. Sinh con có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của mẹ, vì vậy hãy chắc chắn mẹ cảm thấy đủ mạnh mẽ để đối mặt với áp lực công việc.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp rất chi tiết về thắc mắc sau sinh 1 tháng đi làm được chưa. Sau sinh cơ thể người mẹ bị ảnh hưởng rất nhiều về sức khỏe, tinh thần và cả thời gian nên cần thời gian nghỉ ngơi. Chính vì vậy, quyết định cuối cùng hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình và sự lựa chọn cá nhân của mẹ để lựa chọn được thời điểm quay lại làm phù hợp nhất. 

Xem thêm: