Giải pháp giúp trẻ hết ho mà không cần phải kháng sinh

0
1970

 

Mùa thu thời tiết mát mẻ dễ chịu nhưng nhiệt độ ngày và đêm thất thường nên mùa thu lại là mùa mà trẻ dễ mắc nhiều bệnh nhất như hen suyễn dị ứng, đau họng, suy tim, đau mắt đỏ….Dưới đây là một số cách trị ho  cho bé mà không cần phải dùng kháng sinh

  1. Củ cải trắng và gừng

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy cỡ 10- 15 phút đưa ra cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần/ một ngày. Uống cho đến khi bé hết ho.

1

  1. Củ nghệ tươi

Củ nghệ tươi (người ta thường gọi củ nghệ cái), đem giã nhỏ, thêm nước lọc vào, 5g đường phèn đưa vào chưng cách thủy 10 phút cho bé uống, mỗi lần uống ½ thìa cà phê tùy vào độ tuổi của bé. Cứ như thế cho bé ngày uống 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

2

  1. Quất hồng bì ngâm đường phèn

Nếu trẻ nhỏ dưới 1 năm tuổi chưa thể uống mật ong sống thì bài thuốc quất hồng bì ngâm đường phèn sẽ là một gợi ý lý tưởng. Tinh dầu trong quất hồng bì sẽ kích thích hệ hô hấp, giúp long đờm và tống đờm ra ngoài. Thêm vào đó, lượng vitamin C dồi dào giúp cơ thể tăng sức đề kháng và chống cảm cúm.

Quất hồng bì có thể dùng cho trẻ uống hàng ngày mỗi sáng một thìa con giúp tăng sức đề kháng. Bài thuốc này không những hiệu quả với trẻ nhỏ mà còn cả với người lớn.

3

  1. Mật ong và chanh đào

Mật ong được AAP khuyến cáo rất an toàn để trị ho cho trẻ. Với trẻ từ 2 đến 5 tuổi mẹ dùng ½ muỗng cà phê. Với trẻ từ 6 – 12 tuổi, mẹ cho bé uống 1 muỗng cà phê. Mẹ cho trẻ uống từ 2 – 4 lần mỗi ngày. Nếu em bé của bạn chưa đủ 12 tháng tuổi, mẹ không dùng mật ong để chữa ho cho bé.

Chanh đào chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Chanh đào ngâm cùng mật ong nổi tiếng từ lâu nhờ tác dụng phòng trị ho, khản tiếng, đặc biệt là rất an toàn cho trẻ. Các mẹ có con nhỏ từ 1,5 tuổi trở lên bị ho có thể dùng xi rô chanh đào mật ong vào buổi sáng ngủ dậy và vài lần nữa trong ngày.

4

  1. Hạt chanh và mật ong

Lấy 5- 6 hạt chanh, 1 thìa cà phê đường phèn, cho vào đó giã nhuyễn. Hòa thêm một thìa nước lọc vào hỗn hợp trên. Sau đó, cho hỗn hợp nước hạt chanh + đường phèn vào một chiếc bát sạch.

Bỏ bát nước đó vào nồi cơm vừa cạn, hấp tới khi cơm chín là dùng được. Để bát nước hạt chanh + đường phèn đã hấp nguội, gạn nước trong và cho bé uống.

Mẹ cho bé uống 1-2 thìa cà phê/ lần, 4-6 lần/ ngày. Bé sẽ hết ho và tiêu đờm.

Nếu có điều kiện, mẹ có thể lấy hạt cây rau đay, sao khô, giã nhỏ và hấp với đường phèn theo cách trên, như hấp hạt chanh và đường, gạn nước trong rồi cho bé uống.

  1. Lá diếp cá

Rau diếp cá hay còn gọi là giấp cá, cây lá giấp hoặc ngư tinh thảo, có vị chua, cay, tính mát, tác động vào 2 kinh can và phế. Ngoài các tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, thoát mủ (đối với mụn nhọt làm mủ), thông tiểu tiện, giảm phù thũng, sát khuẩn, chống viêm, rau diếp cá còn là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên trị ho rất hiệu quả cho bé.

Các mẹ rửa sạch từng lá diếp cá, cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó, cho nước vo gạo đã chuẩn bị và rau diếp cá giã nhuyễn vào nồi đun sôi lên, giảm lửa và tiếp tục đun khoảng 20 phút cho diếp cá nhừ nát rồi bắc ra để nguội và lọc lấy nước cho con uống.
Cho bé uống từ 2-3 lần một ngày. Tốt nhất là các mẹ nên cho bé uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ.

6

Lưu ý:

+ Trong thời gian bé uống rau diếp cá, các mẹ có thể thấy con đi ngoài hơi nát. Đó là điều hoàn toàn bình thường. Vì lúc đó, cơ thể bé thải ra một số chất bẩn, đờm. Nếu trong vòng vài ngày, bé vẫn đi ngoài lỏng, có thể thêm nước gạo hoặc tăng độ đậm đặc của nước gạo, bé sẽ đi ngoài bình thường.

+ Ngoài ra, trong thời gian này các mẹ nên hạn chế cho bé ăn đồ tanh như tôm cua, thịt gà. Thức ăn của bé nên xay nhuyễn cho dễ nuốt, dễ tiêu, đề phòng gợn cổ khi bé nôn trớ ra đờm. Nên cho bé uống nhiều nước cam hoặc nước chanh. Nếu bé nôn trớ nhiều, bổ sung men tiêu hoá từ sữa chua.

  1. Lá xương sông

Lá xương sông không chỉ được dùng như một loại gia vị làm tăng thêm sự hấp dẫn cho các món ăn mà còn là một vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh. Ngoài tác dụng chữa đầy bụng, nôn mửa, tan ứ máu đọng, lá xương sông còn có tác dụng trị viêm họng và ho do cảm lạnh hoặc ho có đờm ở trẻ.

Các mẹ lấy 2-3 lá xương sông bánh tẻ thái nhỏ 5 cho vào bát thìa nhỏ mật ong.Cho bát này vào hấp cách thuỷ rồi lấy nước cốt cho con uống. Ngày uống 2 lần, uống liên tục trong khoảng 5 ngày.7