Học mẹ Nhật cách chăm con cao lớn

0
641

Trước đây, người Nhật thường có chiều cao khiêm tốn nhưng hiện nay bằng các chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, người Nhật đã có chiều cao trung bình đáng mơ ước. Vậy người Nhật đã làm gì để có cuộc cách mạng về chiều cao mà phương Tây từng gọi là “phép lạ của sự phát triển thể chất của con người”.

Hoạt động ngoài trời mỗi ngày

Chắc hẳn các bố mẹ Việt Nam sẽ rất ngạc nhiên khi ở Nhật, trẻ 2 tháng tuổi đã thường xuyên được mẹ bế đi dạo lúc sương sớm, khi trời còn nắng mà không cần đội mũ. Ngoài việc tăng sức đề kháng cho trẻ, việc để trẻ gần gũi với thiên nhiên cũng là cách để mẹ Nhật tạo cho con niềm hứng khởi với các hoạt động ngoài trời. Tại Nhật, dù vào mùa đông thời tiết phong hàn gió rét, trẻ em Nhật đều được đi ra ngoài tản bộ và tham gia vào các môn thể thao ngoài trời. Tại các trường học ở Nhật, trẻ em được khuyến khích gia nhập các CLB thể thao như bóng đá, bơi lội, …

SnapCrab_NoName_2015-10-3_11-53-8_No-00

Trẻ em Nhật tham gia các hoạt động ngoài trời mỗi ngày

Chính nhờ các hoạt động thể chất như vậy mà trong vòng 40 năm, chiều cao trung bình của người Nhật đã tăng lên 10 cm.

Chế độ dinh dưỡng khoa học và nghiêm ngặt

Để phát triển tầm vóc của dân tộc, các mẹ Nhật đã được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn về một bữa ăn hợp lý, cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho trẻ em Nhật. Mỗi món ăn, mỗi bữa ăn của trẻ Nhật đều được các mẹ tính toán kĩ lưỡng để đảm bảo tính khoa học. Cha mẹ Nhật luôn cố gắng đảm bảo các con ít nhất một tuần đều có một buổi sáng được ăn cá tuyết. Trong cá tuyết có chứa protein như globulin, albumin, và một loạt các axit amin giúp tăng trưởng và phát triển chiều cao của trẻ. Tại Nhật Bản, nhiều gia đình ăn sáng với rất nhiều món phong phú như: một quả trứng sống, một miếng cá tuyết, hai con tôm, hai miếng rong biển, dưa chua nhỏ, nửa bát súp, gạo….Trẻ em Nhật khi đi học cũng đều được mẹ chuẩn bị hộp cơm bento với các món ăn giúp tăng trưởng chiều cao.

Đặc biệt, để cải thiện chiều cao của thệ hệ trẻ, kế hoạch “Một ly sữa làm mạnh dân tộc” đã được ra đời. Trong mỗi ly sữa chứa đựng nhiều khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong sữa có chứa canxi, vitamin D, protein và calo giúp trẻ cao lớn hơn, tăng sức đề kháng, cơ thể khỏe mạnh hơn.

Mới đây, Tập đoàn Glico đã cho ra mắt dòng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng nội địa Nhật Bản tại Việt Nam. Với nhiều ưu điểm vượt trội, sản phẩm này chắc hẳn sẽ được các bà mẹ tin dùng trong việc phát triển chiều cao và tăng sức đề kháng cho trẻ em Việt Nam.