Mách mẹ 5 bí quyết nuôi dạy con phát triển toàn diện

0
2474
  1. Không nên bắt bé sống quá quy củ
    Theo kết quả của những nghiên cứu về phương pháp giáo dục ở trẻ em của các học giả Mỹ thì với những bé dưới 5 tuổi, việc để trẻ chơi đùa thỏa thích theo ý mình là vô cùng có lợi cho sự phát triển toàn diện về thể chất cũng như là trí tệ cho bé. Dễ dàng nhận thấy, các bậc cha mẹ thường hay “lên kế hoạch” mỗi ngày cho con mà quên mất rằng trẻ cũng cần phải có thời gian riêng và không gian riêng để chơi những gì bé thích và làm những gì mà bé muốn. Đây sẽ là khoảng thời gian để bé thỏa sức sáng tạo cũng như là khám phá thế giới xung quanh chúng.

    Mách mẹ 5 bí quyết để con phát triển toàn diện nhất
    Hãy để bé có không gian và thời gian riêng để thỏa sức chơi đùa và sáng tạo
  2. Cần dạy con biết quan tâm tới người khác
    Hãy dạy bé biết quan sát cũng như là quan tâm, đối xử tốt với những người xung quanh và biết đồng cảm với những ai có số phận không may mắn. Cần phải giúp trẻ nhận thức được rằng mỗi người sống trên đời là một phần trong xã hội nên bé sẽ luôn có những mối liên kết nhất định với những người xung quanh. Vậy làm thế nào để dạy được bé những điều đó?
    Ban đầu cha mẹ cần dạy bé chia sẻ đồ chơi và chơi cùng các bạn. Điều nay sẽ giúp trẻ hòa đồng, biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè, hơn nữa tránh được nguy cơ tự kỉ ở trẻ.

    Mách mẹ 5 bí quyết để con phát triển toàn diện nhất
    Dạy bé chia sẻ đồ chơi và vui chơi cùng các bạn

    Tiếp đến cha mẹ có thể cùng bé phân loại những món đồ chơi cũ để mang đi giúp đỡ những trẻ em vô gia cư hay đi làm từ thiện. Lúc này cha mẹ hãy nói con rằng: “Con yêu! Con thấy không, con thật là may mắn và hạnh phúc hơn những người bạn nhỏ đó rất nhiều vì con có ba mẹ thương yêu, lại còn được mua cho rất nhiều đồ chơi đẹp nữa, còn các bạn ấy thì không có. Biết chia sẻ và giúp đỡ người khác thì mới là em bé ngoan. Vậy con có muốn chia sẻ đồ chơi của mình cho các bạn không?”.
    Hãy dạy cho trẻ thói quen biết lắng nghe, quan tâm và giúp đỡ người khác, vì khi đó chính bản thân mình sẽ cảm nhận được niềm vui

  3. Khuyến khích bé tập thể dục thể thao mỗi ngày
    Mách mẹ 5 bí quyết để con phát triển toàn diện nhất
    Chơi bóng cùng các bạn giúp bé tăng kĩ năng giao tiếp xã hội và phát huy tinh thần đồng đội

    Tập thể dục thể thao là một thoi quen tốt vì không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bé luôn vui vẻ và sảng khoái tinh thần. Ngoài ra với những môn thể thao có tính đồng đội như đá bóng, kéo co, cầu lông, rồng rắn lên mây,… sẽ giúp bé phát huy được tinh thần đoàn kết với đồng đội và tăng kĩ năng giao tiếp xã hội cho trẻ

  4. Khen ngợi bé thường xuyên

    Mách mẹ 5 bí quyết để con phát triển toàn diện nhất
    Cha mẹ cũng cần phải học cách khen ngợi bé sao cho hiệu quả

    Lời khen là rất quan trọng với trẻ vì các bé rất thích được khen ngợi và công nhận thành tích của mình. Tuy nhiên cha mẹ cũng cần phải khen trẻ đúng lúc, đúng chỗ và đúng mức thì mới phát huy được tác dụng của lời khen và giúp trẻ hình thành được thới quen làm việc tốt. Không nên khen chung chung mà nên khen một cách cụ thể và chi tiết. Ví dụ: khi bé vẽ được một bức tranh đẹp, cha mẹ không khen con vẽ bức tranh đẹp mà nên khen cụ thể và chi tiết về bức tranh. Và đặc biệt là cha mẹ cũng không nên thường xuyên sử dụng những món quá làm phần thưởng cho con vì sẽ làm bé hiểu sai đi mục đích của những việc làm tốt mà chỉ chú tâm làm để có được những món quà mà thôi.

  5. Khơi gợi niềm đam mê nghệ thuật của bé

    Mách mẹ 5 bí quyết để con phát triển toàn diện nhất
    Cho bé tiếp xúc với âm nhạc khi còn nhỏ giúp phong phú thế giới nội tâm của trẻ

    Cho trể tiếp xúc với âm nhạc và nghệ thuật, hội họa ngay từ khi còn nhỏ sẽ làm phong phú thêm thế giới nội tâm cho trẻ. Nếu bạn thấy con cầm một món đồ chơi lên, hát hò hay nhảy múa, hay ngồi trên con hươu cao su phát ra âm thanh brừ, brừ như khi đang lái xe ô tô,… thì bạn cũng đừng ngạc nhiên, vì trẻ rất thích “mô phỏng” và tưởng tượng mình đang là ca sĩ, diễn viên múa hay bác lái xe … đây chính là một trong những cách để trẻ thể hiện nội tâm cũng như là tâm tư, tình cảm của mình. Âm nhạc có tác dụng quan trọng trong việc kích thích trí thông minh cho trẻ. Và niềm đam mê nghệ thuật sẽ giúp bé tự tin và biết đâu tương lai sẽ giúp bé thành công hơn trong cuộc sống.

Theo Suckhoedoisong.vn

Có thể mẹ quan tâm: Sữa bầu Morinaga Nhật – cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ; các dòng sữa Nhật: sữa bột Meiji, sữa Wakodo, Morinaga, Glico cho bé nguồn dinh dưỡng cân bằng để bé phát triển cân đối và toàn diện nhất