Hướng dẫn cách vệ sinh mũi cho bé an toàn và hiệu quả

0
10917

Viêm mũi nếu không được chăm sóc tốt sẽ chuyển thành viêm họng, viêm amidal, viêm tai giữa lâu ngày có thể dẫn đến viêm phổi. Khi trẻ có những dấu hiệu bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như chảy nước mũi, ngạt mũi, khó thở, viêm phế quản, ho, viêm tai giữa, và các triệu chứng cảm cúm khác thì cần vệ sinh mũi hàng ngày cho bé.

Đặc biệt trong thời tiết mùa đông khô hanh bé thường xuyên bị chảy nước mũi, viêm họng, ho, sốt, để vệ sinh mũi cho bé thì dùng nước muối sinh lý là tốt và an toàn nhất, nước muối sinh lý dạng nhỏ, hoặc nước muối biển sâu dạng xịt đều có tác dụng làm ẩm niêm mạc mũi, giúp nước mũi bị loãng ra, long đờm, chống viêm. Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh cho con mẹ hoàn toàn có thể yên tâm vì nó không có tác dụng phụ.

Cần vệ sinh mũi cho bé khi có dấu hiệu bị ngạt, bị chảy mũi, bị nôn trớ hay vừa đi từ ngoài đường về.

Hướng dẫn cách vệ sinh mũi cho bé đúng cách theo các bước sau:

Cách 1: Dùng nước muối biển sâu

Cách làm: Đặt trẻ nằm nghiêng sang một bên, kê một chiếc khăn sạch ở gần mũi trẻ, đưa vòi xịt vào sát vách lỗ mũi rồi xịt liên tục, dứt khoát 2 đến 3 lần. Đặt trẻ nằm nghiêng sang bên kia và tiến hành xịt tương tự sau đó dùng dụng cụ hút mũi hút sạch dịch nhầy ở 2 bên lỗ mũi. Sau khi hút sạch mũi cho bé xong bạn mới cho bé bú sữa và ăn sau.

Với bé lớn hơn bạn có thế bảo bé nghiêng đầu và xịt tương tự như trên và xì sạch nước mũi cùng dịch nhầy ra.

Cách 2: Dùng xilanh xịt mũi cho trẻ

Nếu không mua được nước biển sâu bạn có thể dùng thay thế bằng lọ nước muối sinh lý 0,9% và xilanh 10ml. Bạn hút nước muối sinh lý ra sau đó bơm nước muối vào mũi theo các bước như trên và xì sạch mũi ra cũng có tác dụng vệ sinh mũi rất tốt cho bé.

Cách 3: Cách làm sâu kèn vệ sinh cho bé

Dùng khăn giấy sạch dai và mềm, vê giấy lại thành hình xoắn như con sâu kèn. Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi bé rồi đưa sâu kèn từ từ vào mũi trẻ đến khi thấm ướt giấy thì thay sâu kèn khác. Các mẹ lưu ý khi dùng giấy làm sâu kèn cần sử dụng giấy sạch, vệ sinh tay trước khi vệ sinh cho con, không dùng tăm bông ngoáy mũi trẻ vì có thể làm trầy lớp niêm mạc mũi gây nhiễm trùng

Vệ sinh sạch mũi cho bé giúp mũi thông thoáng, trẻ có thể tự thở được, không bị vướng đờm, ho dẫn đến nôn trớ. Để phòng cho bé không bị chảy mũi trong mùa đông này bạn cần giữ ấm mũi cho trẻ bằng cách bịt khẩu trang khi đi ra ngoài, giữ ấm cơ thể, uống nước ấm, không ăn đồ lạnh, tránh cho trẻ tiếp xúc với người bị cảm cúm, người đang mắc bệnh hô hấp. Cho bé ăn uống đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất để phòng chống bệnh tật.

Các loại dụng cụ hút mũi và nước muối sinh lý cho bé mẹ có thể tham khảo

hướng-dẫn-cách-vệ-sinh-tai-mũi-họng-cho-trẻ

Hút mũi dây an toàn Farlin BF136

hướng-dẫn-cách-vệ-sinh-tai-mũi-họng-cho-trẻ

Dụng cụ hút mũi cho bé

hướng-dẫn-cách-vệ-sinh-tai-mũi-họng-cho-trẻ

Dụng cụ hút mũi bằng dây KU5342

hướng-dẫn-cách-vệ-sinh-tai-mũi-họng-cho-trẻ

Hút mũi bằng pin cho bé Safety 1st 49380

hướng-dẫn-cách-vệ-sinh-tai-mũi-họng-cho-trẻ

Nước muối sinh lý Physiodose (Pháp) – Hộp 12c/5ml

hướng-dẫn-cách-vệ-sinh-tai-mũi-họng-cho-trẻ

Nước muối Marimer vệ sinh mũi họng cho bé (Pháp)

Xem thêm các sản phẩm vệ sinh tai mũi họng cho bé tại đây

Nguồn: tổng hợp