Khám phá những trò chơi trẻ em 3 tuổi giúp trẻ phát triển IQ vượt trội

0
1558

Theo như nghiên cứu, trí thông minh của trẻ chịu tác động từ yếu tố di truyền, nhưng các nghiên cứu khoa học cũng bắt đầu cho thấy một số phương pháp tiếp cận nhất định có thể đẩy mạnh việc học tập và phát triển chỉ số IQ ở trẻ nhỏ từ những trò chơi tưởng chừng như không có tác dụng gì. Vì vậy, danh sách những trò chơi trẻ em 3 tuổi gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn nuôi con khỏe, dạy con ngoan, rèn luyện trí tuệ thông minh.

1. Khám phá thế giới

Giai đoạn này, trẻ rất tò mò về các sự vật xung quanh vì thế sẽ bắt đầu hành trình khám phá của mình thông qua các trò chơi. Bằng những trò chơi trẻ em 3 tuổi dạng này, trẻ bắt đầu hiểu được thế nào là kích thước, hình dạng, âm thanh và sự vận động của các sự vật.

Ba mẹ có thể áp dụng phương pháp nói chuyện với trẻ qua những bức ảnh bằng cách lấy những bức ảnh gia đình đã chụp trong những dịp đi chơi để trò chuyện với trẻ, cho chúng xem và chỉ ra những chi tiết trong ảnh. Có thể đưa một cuốn ảnh để trẻ tự dán hình theo chủ đề bé thích.

Trò chơi trẻ em 3 tuổi
Trò chơi trẻ em 3 tuổi
  1. Trò chơi vận động

Ở thời kì 2-3 tuổi, trẻ rất hoạt bát và hiếu động. Trẻ ưa vận động và thích ham gia các hoạt động chạy, nhảy… ngoài trời. Các trò vận động sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng phối hợp động tác trong kĩ năng vận động, rèn luyện khả năng độc lập cho trẻ.

Ba mẹ hãy khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động như:

– Dựng một đường chạy có vật cản, mềm và an toàn, để trẻ được đi bộ, đạp xe…

– Tham gia nhảy cùng trẻ theo hoặc lắc mình cùng tiếng nhạc và hát cùng các bài hát sôi động.

  1. Tập vẽ với những con số

Phương pháp này rất thú vị vì có sự kết hợp giữa toán học và nghệ thuật sáng tạo. Cha mẹ có thể học trước cách vẽ các con vật, đồ vật từ số rồi sau đó vẽ làm mẫu cho con học theo. Không chỉ khiến con thích thú với toán học, phương pháp này còn kích thích sự sáng tạo của trẻ trong quá trình vẽ.

  1. Trò chơi đo đạc độ lớn nhỏ

Để thực hiện trò chơi này, bố mẹ chuẩn bị nhiều chiếc cốc nhựa màu sắc rực rỡ với các kích thước khác nhau, sau đó yêu cầu bé sắp xếp những chiếc cốc nhỏ vào trong chiếc cốc lớn hoặc oặc xếp cốc lớn chèn lên cốc nhỏ. Khi chơi trò chơi này trẻ sẽ học được các khái niệm về kích thước, phân biệt được lớn hơn và nhỏ hơn.

  1. Vẽ tranh

Vẽ tranh là trò chơi cho bé 3 tuổi sẽ giúp phát triển khả năng ghi nhớ một cách đặc biệt, vì nếu không ghi nhớ quả cam có hình dạng thế nào, bông hoa có màu sắc ra sao… trẻ sẽ khó có thể phác họa trên giấy. Bên cạnh đó, thông qua trò chơi vẽ tranh trẻ con phân biệt được màu sắc, hình dạng, kích thước… của những đồ vật mà chúng được nhìn thấy.

Chọn trò chơi gì cho trẻ em 3 tuổi
Chọn trò chơi gì cho trẻ em 3 tuổi
  1. Tìm đồ cất giấu

Mẹ hãy giấu những món đồ chơi mà bé yêu thích như gấu bông, xe hơi… nhưng lưu ý rằng cố tình để bé thấy bạn để chỗ nào. Kế tiếp, khéo léo hỏi và ngỏ ý muốn bé tìm giúp. Ban đầu, bạn giấu 1, 2 đồ vật sau đó tăng lên nhiều món đồ cùng lúc. Chắc chắn trí nhớ và sự nhanh nhạy của bé sẽ được nâng lên đáng kể khi được chơi trò chơi này.

  1. Nhảy múa

Ba mẹ bật cho bé nghe những đĩa CD, hoặc một kênh âm nhạc dành cho các bé trên TV. Bé sẽ cảm thấy hào hứng với những giai điệu vui tươi này và sẵn sàng để nhún nhảy, đặc biệt là khi bạn hát và nhảy múa cùng bé. Trò chơi này giúp bé phát huy toàn bộ cử động của cơ thể, cộng với ngôn ngữ và kỹ năng lắng nghe khi trẻ hát theo các từ trong bài hát. Từ đó, giúp cho bé phát triển cả về nhận thức, vận động, giao tiếp và cảm xúc.

  1. Trò chơi đếm số

Đây là trò chơi giúp kích thích trí thông minh và khả năng ghi nhớ của bé. Đầu tiên, mẹ cho bé tập đếm các vật dụng đơn giản trước như ngón tay hay bánh, kẹo sau đó đến những vật dụng cao hơn như cái chén, con gà…. Sau đó, mẹ cũng tập cho bé đếm theo thứ tự các con số tăng dần và nâng cao câu hỏi kiểm tra trí nhớ cũng như kích thích trí não bé.