Học mẹ Nhật lựa chọn đồ chơi dành cho trẻ sơ sinh

0
4826

Nổi tiếng với phong cách chỉn chu, nề nếp, người Nhật luôn chú tâm đến từng công việc nhỏ nhất. Chính vì thế, việc nuôi dạy con ngay từ khi sơ sinh luôn được định hướng rõ ràng, không bị coi nhẹ mà được lập kế hoạch cụ thể, chỉn chu.

Tùy vào từng giai đoạn phát triển của trẻ, mẹ Nhật sẽ có sự nuôi dưỡng riêng cho các bé. Không chỉ qua chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, các mẹ Nhật còn luôn quan tâm đến sự phát triển, kích thích nhận thức cho con trẻ qua những đồ chơi dành cho trẻ sơ sinh phù hợp với từng giai đoạn.

Hãy cùng Kids Plaza khám phá xem người Nhật chú trọng như thế nào để các bé phát triển đầy đủ, toàn diện và hợp lý nhất ngay từ lúc mới sinh qua bài viết dưới đây:

Đồ chơi phát triển xúc giác

Cảm nhận luôn là điều tuyệt vời mà bé có được ngay từ khi mới chào đời: sự vuốt ve âu yếm của mẹ, sự cưng nựng đùa vui của bố, những cái bồng bế của ông bà… Tất cả giúp cho các bé sơ sinh cảm nhận được tình yêu, niềm hạnh phúc của người thân, thêm sự gần gũi với gia đình.

Đồ chơi thú nhồi bông đáng yêu, có nhạc sẽ là những người bạn thân thiết của bé trong những giai đoạn đầu đời, tạo cho bé sự tự tin và biết chia sẻ.

Đồ chơi thú nhồi bông cho bé

Các bé từ 4 đến 6 tháng tuổi lại sử dụng tay để cầm nắm nhiều hơn nữa. Bé rất thích đưa tay ra với, nắm chặt các đồ dùng mà mình cầm được. Vì thế, người Nhật thường dùng những đồ chơi phát triển xúc giác như bóng, xúc xắc, vừa gây sự chú ý, lại vừa giúp bé cảm nhận đồ vật tiện lợi, nhanh chóng.

Giai đoạn từ 7 đến 10 tháng tuổi, bé không chỉ cầm nắm đồ vật thông thường mà còn thực hiện những hành động đối với những đồ vật đó. Bé sẽ vò, cắn hay nhai, và đó là những hành động rất tự nhiên mà bố mẹ không cần phải cấm trẻ. Hãy lựa chọn những đồ chơi có thể đẩy, kéo, thay đổi hình dạng để bé chơi cùng và tìm tòi theo ý thích của mình.

Đồ chơi phát triển thị giác

Các mẹ Việt Nam thường treo vào chân bé sơ sinh bóng bay để gây chú ý. Nhưng để kích thích khả năng quan sát của bé một cách hiệu quả hơn, phụ huynh hãy sử dụng những đồ chơi treo nôi cho bé sơ sinh nhiều màu sắc cho bé từ 0 đến 3 tháng tuổi.

Đồ chơi treo nôi handmade

Với các bé lớn hơn (trong khoảng từ 4 tháng tuổi trở lên), những đồ chơi xếp hình, lắp ghép cũng là một sự lựa chọn không tồi. Hãy cho bé con của mình nhìn ngắm càng nhiều sự vật, đồ dùng càng tốt để tăng khả năng ghi nhớ, nhận biết thông tin qua thị giác. Cho bé ra ngoài và cảm nhận, nhìn ngắm thế giới sẽ giúp bé vừa thông minh, vừa có cái nhìn đa dạng khi lớn lên.

Đồ chơi phát triển khứu giác, vị giác

Chưa có một loại đồ chơi cụ thể nào để bé nhận biết mùi hương, nên các mẹ Nhật đặt vấn đề an toàn của đồ chơi lên hàng đầu. Đồ chơi phù hợp sẽ không có mùi, có vị, được làm bằng chất liệu có nguồn gốc xuất xứ cụ thể.

Đồ chơi phát triển thính giác

Âm nhạc luôn có sự tác động đến chúng ta, khiến chúng ta đồng cảm, vui vẻ hơn. Các bé cũng vậy, những âm thanh của cuộc sống sẽ khiến trẻ thích thú, phát triển thính giác ngay từ những ngày tháng mới lọt lòng mẹ.

Với các bé ở mọi lứa tuổi, sự giao tiếp sẽ là âm thanh tốt nhất để bé làm quen với thế giới cũng như dạn dĩ hơn theo năm tháng. Vì vậy, hãy cùng bé chơi những đồ chơi có nhạc họa, giọng nói, hòa cùng vào thế giới trẻ thơ để kích thích giác quan này ở trẻ.

Ngoài sắm những món đồ chơi dành cho trẻ sơ sinh để phát triển những giác quan của trẻ thì các mẹ cũng nên lưu ý và chú trọng vào sự vận động và ngôn ngữ cho trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi. Ngoài đồ chơi, sự tiếp xúc trực tiếp sẽ giúp bé cảm nhận được tình yêu thương, xây dựng sợi dây kết nối với bé.

Khi xưa ông bà ta thường chơi “lái máy bay”, đưa chân và tay lên cao để kích thích sự vận động của bé, tạo nên sự hứng thú, hồi hộp. Giờ đây, các mẹ có thể cùng bé chơi trò chơi, trở thành một người bạn học, cùng khám phá thế giới với bé.

Các đồ chơi có giọng nói, đặc biệt là tiếng anh cũng giúp trẻ sớm làm quen với một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ, kích thích sự hứng thú tìm tòi, học hỏi của trẻ ngay từ khi còn thơ bé.

(Nguồn: Tổng hợp)

Xem thêm các sản phẩm đồ chơi cho trẻ sơ sinh bán chạy tại Kids Plaza: