Khoai lang, thức ăn dặm tuyệt vời cho bé

0
1843

Khoai lang là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, trong khoai lang thành phần dinh dưỡng khi được phân tích cho thấy có rất nhiều tinh bột, đạm (acid amin), beta carotene, vitamin, B1 và hơn 10 vi chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể như canxi, kẽm, magie, natri…..ngoài thành phần dinh dưỡng phong phú khoai lang còn có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp chống táo bón, nhuận tràng vì có chứa nhiều chất xơ, chứa rất ít chất béo và không có cholesterol.

Nói về thành phần dinh dưỡng thì khoai lang vỏ đỏ ruột vàng có thành phàn dinh dưỡng cao hơn khoai lang ruột trắng hoặc ruột tím, tuy nhiên khoai lang ruột trắng và tím có khả năng chữa táo bón tốt hơn là khoai lang ruột vàng.

Khoai lang ruột vàng có giá trị dinh dưỡng cao hơn khoai lang ruột trắng

Các mẹ lưu ý vitamin và khoáng chất thường chứa nhiều trong vỏ khoai hoặc sát vỏ khoai nên các mẹ gọt sâu quá sẽ làm mất đi lượng lớn thành phần dinh dưỡng. Nên hấp khoai cho chin rồi bóc vỏ trước khi cho bé ăn để giúp giữ lại thành phần dinh dưỡng cao nhất.

Không nên chọn những củ bị trầy xước, bị hà hay mọc mầm vì khoai lên mầm chứa chất acaloit khi ăn vào sẽ tích lũy trong cơ thể gây ngộ độc. Với trẻ nhỏ sức đề kháng kém và khả năng thải hồi chất độc còn yếu nên nguy cơ nhiễm độc càng cao.

Các bước chế biến món khoai lang cho bé

Chọn mua khoai lang

Khoai lang là một loại củ dễ ăn và dễ chế biến, khoai lang có vị ngọt tự nhiên, mềm mịn nên phù hợp với bé bắt đầu tập ăn dặm. Khi trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức rất phù hợp. Các mẹ phải chọn củ vỏ sáng, không trầy xước, không có vết nứt, chỗ lồi lõm, củ khoai lây đều từ đầu đến cuối củ.

Củ khoai lang phải tròn đều thì thịt khoai sẽ mịn và ít xơ

Rửa và sơ chế khoai lang

Rửa sạch khoai và những chất bám bẩn trên khoai, gọt bớt chỗ khoai bị hà hay hỏng. Xắt khối và đem hấp để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng tốt nhất.

Luộc hay hấp khoai lang

Nếu luộc khoai lang bạn nên đun sôi nước rồi mới thả khoai vào nồi cho sôi lăn tăn trong khoảng 15 phút để khoai chín mềm hẳn rồi tắt bếp.

Với hấp sau khi sơ chế sạch khoai, cắt miếng và đem hấp cách thủy đến khi chin mềm hẳn.

Nghiền khoai lang

Có thể xay khoai lang bằng tay máy sinh tố hay máy xay cầm tay, nếu bé đã ăn dặm được một thời gian thì mẹ chỉ cần nghiền tay cho bé rồi trộn hỗn hợp sữa mẹ hoặc sữa công thức đến khi đạt được độ mịn và xốp hợp lý. Bé được 9 đến 10 tháng tuổi mẹ có thể luộc chín và xắt miếng nhỏ cho bé tự ăn.

Kết hợp bữa ăn cho bé

Dùng bột khoai lang nguyên chất cho bé hoặc có thể nấu cùng với bột thịt nạc, thịt gà, tôm, cà rốt. bông cải xanh, đậu đỗ……

Trữ lạnh và cấp đông bột khoai lang dùng không hết

Nếu mẹ không có thời gian có thể chế biến bột khoai lang cho bé để tủ lạnh dùng dần. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh bột có thể để được 03 ngày, và để được 03 tháng nếu để trong ngăn đá tủ lạnh. Mẹ nghiền nhuyễn bột ra và cho vào từng khay đá để cấp đông.