Kinh nghiệm duy trì sữa mẹ cho bé bú khi đi làm

0
18510

Nhiều mẹ khi đi làm sẽ rất lo lắng khi làm sao để duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào cho con yêu.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con nhỏ vì vậy bất cứ bà mẹ nào cũng mong muốn có được nguồn sữa dồi dào ngay cả khi đi làm để cho bé bú. Tuy nhiên, áp lực khi mới bắt đầu công việc cộng với thời gian không có nên dẫn đến sữa mẹ giảm dần. Vậy người mẹ cần làm gì để duy trì sữa mẹ khi đi làm.

  1. Tập bé bú bình

Thời gian này thường sẽ mất từ 1 – 3 tháng và đòi sự kiên nhẫn của mẹ. Mẹ nên giới thiệu bú bình vào mỗi cữ bú của bé nhưng không được ép, không làm bé sợ hay khóc khi nhìn thấy bình. Thời gian đầu bé có thể chơi và không bú nhưng theo thời gian bé sẽ bú nhiều hơn.

  1. Cữ vắt trong ngày và cữ bú đêm

Khi đi làm mà mẹ muốn cho con bú sữa mẹ thì buộc mẹ phải vắt sữa để dự trữ trong ngày cho bé. Sữa sẽ được vắt ra và cấp đông. Hâm nóng sữa khi cho bé bú. Số lần bú và vắt có thể áp dụng như sau:

  • Sáng dậy mẹ cho bé bú 1 lần
  • Sau khi đi làm mẹ cho bé bú 1 lần
  • Tại công ty vắt sữa 2 lần. Nhiều mẹ sẽ chỉ vắt sữa được 1 lần vào thời gian nghỉ trưa thì mẹ có thể tăng lượng bú cho bé khi đi làm về và buổi tối trước khi đi ngủ

Với những mẹ sữa tiết ra làm nhiều lần trong ngày (>5 lần) thì cố gắng duy trì cho con bú + vắt > 5 lần trên ngày để duy trì sữa mẹ. Nếu ngày mẹ ít cho bé bú, có thể cho bé bú bù vào đêm, sữa sẽ tiết ra nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của trẻ.

  1. Phương pháp giả bú đôi

Phương pháp này tức là cho con bú 1 bên và hút 1 bên còn lại. Cách này vừa có tác dụng kích sữa đồng thời tăng lượng sữa.

  1. Trước khi đi làm 1, 2 tuần cần áp dụng lịch đi làm cho bé

Cách này để mẹ biết trước những vẫn đề khó khăn sẽ xảy ra khi mẹ đi làm để có thể điều chỉnh. Đồng thời để xem khi mẹ không ở nhà bé sẽ cần bao nhiêu sữa.

  1. Cách lưu trữ sữa cho bé

Sữa hút ra sẽ được bảo quản trong tủ lạnh. Với những cơ quan có tủ lạnh thì điều đó quả là tuyệt vợi nhưng nếu không thì mẹ sẽ dùng cách nào để bảo quản sữa cho con?

Các cửa hàng mẹ và bé đều có loại hộp chuyên dụng để đựng sữa và có kèm túi đã khô. Loại này có thể giữ lạnh được 8 – 12 tiếng.

Một lưu ý khi đi làm đó là mẹ nên mặc áo kèm quần và chân váy hoặc vày liền nhưng có khuy mở ở phía trước cho dễ hút.