Lịch tiêm phòng cho bà bầu lần 1 và mang thai lần 2 có gì khác ?

0
3088

Đối với mẹ bầu ngoài chế độ ăn uống, dinh dưỡng, nghỉ ngơi thì tiêm phòng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Tiêm phòng đúng thời gian và đủ mũi giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh, đẩy lùi các nguy cơ bệnh truyền nhiễm và các dị tật ở thai nhi. 

Vậy các mũi tiêm phòng ở lần 1 và lần 2 mang thai của mẹ có gì khác nhau? Hãy cùng KidsPlaza tìm hiểu để mẹ nắm rõ hơn nhé.

Những mũi tiêm và mốc thời gian của từng mũi tiêm lần đầu mang thai:

Thời điểm trước khi mang thai: 

 Mẹ nên tiêm các mũi sau:  Sởi, Rubella, Thủy Đậu, Cúm, Viêm gan B. Thời gian tiêm từ 1-3 tháng trước khi có kế hoạch mang thai.

Trong thời kỳ mang thai:  

Mẹ cần tiêm MŨI QUAN TRỌNG NHẤT là Uốn ván.

Thời gian vào tháng thứ 3 thời kì mang thai, mũi 2 tiêm nhắc lại mũi 1 sau tối thiểu là 01 tháng và phải hoàn thành 2 mũi tiêm trước sinh ít nhất 01 tháng.

Và cuối cùng nếu trong thời gian mang thai mẹ chưa tiêm Cúm và Viêm gan B thì mẹ có thể tiêm bổ sung nha.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bệnh sởi và những điều cần biết trong mùa dịch COVID-19

Những mũi tiêm của lần thứ 2 mang thai:

Lịch tiêm của các mũi trong lần thứ 2 mang thai phụ thuộc vào các mũi và thời gian mẹ đã tiêm cách đây bao lâu. Vì vacxin chỉ có hiệu lực trong vài năm, nên ở lần thứ 2 mang thai này mẹ nên đi làm xét nghiệm kháng thể, nếu lượng kháng thể của các mũi như viêm gan B, Rubella xuống dưới mức bảo vệ thì mẹ phải tiêm mũi nhắc lại. Còn đối với mũi tiêm Cúm thì mẹ nên tiêm nhắc lại hàng năm để đảm bảo kháng thể.

Như đã nói ở trên, lịch tiêm phòng ở lần thứ 2 sẽ phụ thuộc vào thời gian mẹ tiêm cách đó bao lâu thì đối với mũi tiêm uốn ván cũng vậy, cụ thể như sau:

  • Nếu là mang thai lần đầu và chưa tiêm uốn ván trong vòng 5 năm gần nhất, thai phụ cần tiêm mũi đầu tiên trong 3 tháng giữa của thai kỳ và mũi thứ 2 tiêm sau mũi 1 tối thiểu 1 tháng và trước ngày dự sinh tối thiểu 1 tháng.
  • Nếu là mang thai lần 2 hoặc những lần sau mà trong vòng 5 năm chưa tiêm nhắc vắc xin uốn ván, thai phụ cần tiêm một mũi vào 3 tháng giữa thai kỳ.
  • Nếu thai phụ đã được tiêm chủng mở rộng 3 mũi bạch hầu, ho gà, uốn ván từ nhỏ thì tiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5 của thai kỳ.
  • Nếu thai phụ đã được tiêm phòng 3 – 4 mũi uốn ván từ trước, lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm thì tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.
  • Nếu thai phụ đã tiêm đầy đủ 5 mũi uốn ván thì không cần phải tiêm bổ sung khi mang thai lần sau. Vì sau 5 mũi thì khả năng bảo vệ là trên 95%. Nhưng nếu mũi thứ 5 đã tiêm trên 10 năm thì các mẹ nên tiêm nhắc lại 1 mũi.

Nguồn: Hệ thống tiêm chủng VNVC

Xem thêm:

>>> Những lưu ý khi mẹ bầu sử dụng mỹ phẩm

>>> Mách mẹ địa chỉ tiêm phòng bệnh uy tín, chất lượng cho bé