Lưu trữ máu cuống rốn sau sinh – bố mẹ nào cũng cần nên làm cho con!

0
38235

Cha mẹ có biết tế bào gốc máu dây rốn có thể chữa trị được rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, máu không ác tính, rồi loạn chuyển hóa và suy giảm miễn dịch, khối u. Vì thế lưu giữ máu cuống rốn cho con là việc làm rất quan trọng và cần thiết để chữa bệnh cho chính con và cho cả gia đình hoặc cả cộng đồng.

Từ trước tới nay, dây rốn của trẻ sơ sinh thường bị bỏ đi dưới dạng rác y tế sau sinh nhưng khoa học đã chứng minh rằng trong dây rốn của trẻ sơ sinh có chứa các tế bào gốc dùng để chữa nhiều bệnh và nhiều thương tật hiểm nghèo. Và thực tế thì các tế bào gốc dây rốn của trẻ được dùng để chữa bệnh cho anh chị em hay của con, cháu chữa bệnh cho cha mẹ, ông bà hoặc chữa bệnh cho cộng đồng khi có chỉ số sinh học phù hợp.Lưu trữ lại tế bào gốc dây rốn của trẻ sơ sinh

Dưới đây là những lợi ích và các căn bệnh có thể được chữa bằng tế bào gốc máu dây rốn được bác sĩ CK1 sản phụ khoa Nguyễn Thị Song Hà (Nguyên bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, hiện đang làm việc tại phòng khám sản phụ khoa Song hà) cho biết:

Tế bào gốc từ máu dây rốn

Máu dây rốn của trẻ sơ sinh chứa nhiều té bào gốc, với thành phần chủ yếu là tế bào gốc tạo máu và tế bào gốc tring mô. Vai trò quan trọng của tế bào gốc tạo máu là có khả năng tự làm mới và tái tạo tất cả các kiểu tế bào khác nhau để sản sinh ra máu. Bên cạnh đó thì tế bào gốc máu dây rồn không gây nên các phản ứng mảnh ghép chống ký chủ nhiều như tế bào gốc tủy xương. Chúng ít bị giới hạn về hòa hợp HLA và ít khi bị viêm nhiễm herpes virus.

Bác sĩ Song Hà cho biết “Tính đến nay thì tế bào gốc máu dây rốn đã và đang được dùng để điều trị trên 70 bệnh khác nhau như: Ung thư máu, thiếu máu, các bệnh lý di truyền về máu, suy giảm miễn dịch và bệnh chuyển hóa. Đồng thời, tế bào gốc máu dây rốn còn được được ứng dụng để điều trị bệnh lý về đột quỵ, bại não,…”.

Tại sao cần phải lưu giữ máu cuốn rốn ngay sau sinh cho trẻ?

Lợi ích của việc lưu trữ tế bào gốc dây rốn

Việc lưu giữ lại tế bào gốc cho con ngay từ khi mới sinh sẽ là nguồn tế bào gốc “trẻ”, chứa nhiều loại tế bào gốc nhất. Đặc biệt, nó có khả năng phù hợp miễn dịch cao để:

  • Chữa trị bệnh cho chính bệnh nhi.
  • Chữa trị bệnh cho người nhà như anh, chị, em, bố, mẹ, ông, bà hoặc cho cộng đồng trong nước và quốc tế nếu như có chỉ số sinh học phù hợp.

Bác sĩ Song Hà khuyến cáo rằng các bậc cha mẹ nên lưu trữ lâu dài lại tế bào gốc dây rốn cho trẻ ngay sau sinh bởi: “Lưu giữ lâu dài tế bào gốc dây rốn là một biện pháp bảo đảm sức khỏe trong tương lai cho con bạn và gia đình. Nó được ví như một hình thức “bảo hiếm sinh học”. Do vậy, mọi gia đình nên lưu giữ máu cuống rốn cho trẻ ngay sau sinh.”

Tế bào gốc máu dây rốn có thể chữa được những bệnh gì?

Bác sĩ Song Hà cho hay, các căn bệnh như ung thư  máu, máu không ác tính, suy giảm miễn dịch, khối u và rối loạn chuyển hóa,… đều có thể được chữa trị bởi tế bào gốc máu dây rốn, cụ thể như sau:loi-ich-khi-luu-tru-mau-cuong-ron-cho-tre

luu-giu-mau-cuong-ron-bao-hiem-sinh-hoc-cho-tuong-lai

Tham khảo thêm: Quấn bụng, băng rốn