Nằm lòng những nguyên tắc đối phó với trẻ ương bướng

0
1034

Thực tế đã chứng minh, trẻ em phương Tây thường có tính tự lập hơn trẻ con Châu Á. Để làm được điều đó, cha mẹ cần biết và có phương pháp dạy con khoa học để con không có tính ỉ lại, dựa dẫm vào cha mẹ mà tự làm mọi việc trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là đối với những bé bướng bỉnh thì việc này cần được xử lý ngay từ đầu.

Tuy nhiên với mỗi tình huống khác nhau, cha mẹ cần có những cách giải quyết khác nhau. Thậm chí có đôi khi, trong những tình huống giống nhau những với mỗi trẻ lại có cách phản ứng khác nhau. Dưới đây sẽ là 1 số nguyên tắc vô cùng quan trọng được tích lũy được trong việc xử lý các tình huống với những trẻ ương bướng:

1 . Biết cách kiềm chế

Điều đầu tiên và cũng vô cùng quan trọng trong việc đối phó với những đứa trẻ hư của cha mẹ phương Tây đó chính là sự kiềm chế. Dù trong bất cứ tình huống nào, cha mẹ cần kiềm chế cơn giận của mình, không bao giờ được la hét hay đối xử độc tài với con cái. Không thúc giục hay gây áp lực về thời gian cho chúng. Đừng làm lớn chuyện mà hãy từ từ xử lý nhé !

kiem-che

2. Phớt lờ trẻ

Một trong những thực tế cũng như sai lầm mà cha mẹ Việt đang mắc lỗi đó chính là khi con cáu khóc thường chiều theo ý bé, dỗ dành con. Nhưng đối với cha mẹ phương Tây lại hoàn toàn ngược lại, thay vào đó là thái độ phớt lờ trẻ. Lúc này trẻ sẽ tự chấm dứt hành động phá phách, ăn vạ hay khóc lóc của mình khi không thấy cha mẹ có phản ứng gì về hành động của mình.

Tuy nhiên, phớt lờ không có nghĩa là bỏ qua các mẹ nhé. Hãy đợi khi bé trở lại bình thường, cha mẹ hãy giải thích nhẹ nhàng cho bé về hành động vừa rồi là chưa ngoan, tại sao mẹ lại không ủng hộ để bé hiểu.

3. Giải thích cho con hiểu

Cha mẹ Việt thường cấm con làm cái này, cấm làm cái kia mà không hề giải thích cho con hiểu vì sao lại như vậy, điều này với tính cách tò mò của con lại càng khiến con tiếp tục làm những hành động đó. Vì vậy một trong những điều mà các chuyên gia luôn muốn nhắn nhỉ với cha mẹ đó là không thể chỉ nói “không” mà thay vào đó chúng cần biết tại sao và cần làm gì.

canh-bao=gioi=han

4. Biết giới hạn – Cần cảnh báo – Có hình phạt

Đối với mọi hành động của trẻ, cha mẹ cần cho trẻ biết ranh giới rõ ràng. Tức là để cho trẻ hiểu răng lúc nào cần phải làm việc gì, để chúng biết rõ điều gì được phép và không được phép, từ đó trẻ sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Điều đó có nghĩa là không cho con quá nhiều sự lựa chọn dẫn đến tạo nên thói quen không dứt khoát.

Đi kèm với giới hạn là cản báo. Trước khi trẻ đi qua giới hạn hãy cảnh báo chúng. Hành động này sẽ cho trẻ cơ hội suy nghĩ lại hành động của mình và tự quyết định xem có nên tiếp tục hay dừng lại hành động đó trước khi để bị phạt.

Và tất nhiên, sau giới hạn, cảnh báo thì đó là kỷ luật rồi. Cha mẹ cần phải xử phạt công minh theo cách kiên định đã đặt ra. Trẻ cần hiểu răng những cư xử không đúng của chúng sẽ dẫn đến 1 hậu quả nhất định.

5. Khen thưởng khi cần

Đừng bao giờ mang hình phạt ra đe dạo con trước khi con làm điều gì đó vì chúng sẽ làm bé mất sự tự tin ở con trẻ. Nếu bạn mong muốn con biết cách cư xử đúng mực thì hãy giúp con biết được nếu con cư xử đúng sẽ nhận được lời khen và thậm chí là quà nữa. Quan trọng là nội dung lời khen thưởng phải rõ ràng và đặc biệt tùy theo từng trường hợp chứ không phải khên chung chung như “con ngoan quá”, “con giỏi quá” mà hãy là “sao con ăn hết nhanh và sạch như vậy” hoặc ” con dậy sớm thật ngoan quá”,…. Lúc này trẻ sẽ hiểu được nó vừa mới hoàn thành tốt công việc gì.

SONY DSC

Hi vọng với những chia sẻ về cách dạy con của cha mẹ phương Tây, cha mẹ Việt sẽ chăm con ngoan và khỏe mạnh hơn.