Da tiếp da sau sinh và 7 lợi ích tuyệt vời mang lại cho Mẹ & bé

0
3167

Em bé cần 1 sự chuyển đổi nhẹ nhàng khi thay đổi môi trường từ tử cung của bé đến thế giới bên ngoài. Vì vậy mà hành động da tiếp da giữa mẹ và bé trở nên quan trọng và cần thiết , điều đó không chỉ nuôi dưỡng tình mẫu tử mà còn mang lại rất nhiều lợi tích tuyệt vời về lâu về dài cho cả 2 mẹ con. Vậy những lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu cũng Kids Plaza nhé !

1 . Bé được bú những dòng sữa đầu tiên của mẹ

Năm 1980 các nhà khoa học người Thụy Sỹ đã phát hiện ra bản năng tự tìm vú mẹ của trẻ ngay từ khi vừa sinh ra và gọi đó là “bú bò”. Đó là 1 bản năng sinh tồn hết sự tự nhiên của bé giống như bất kỳ loại động vật có vú sơ sinh khác. Việc đặt bé lên bụng – ngực mẹ sau khi vừa sinh sẽ giúp bé không cần đến sự trợ giúp hay can thiệp nào của các nhân viên y tế mà vẫn có thể tự bò lên người mẹ và tìm núm vú mẹ để ti những giọt sữa đầu tiên.

da-tiep-da

2. Lợi ích khi cho con bú trong giờ đầu tiên

Ngay khi vừa sinh, nhau thai và màng ối vẫn còn sót lại trong cơ thể bạn và lúc này tử cung bắt đầu quá trình co lại. Vào thời điểm này, việc bé bú không chỉ cho con tận hưởng những giọt sữa đầu tiên mà còn giúp cơ thể mẹ đẩy phần nhau thai còn sót lại ra ngoài dễ dàng và nhanh chóng hơn, đồng thời giảm nguy cơ băng huyết sau sinh.

3. Điều chỉnh thân nhiệt và hô hấp của trẻ

Trẻ sơ sinh khi vừa sinh không có khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt vì bé vốn đã quen với môi trường nước ối luôn được kiểm soát nhiệt độ. Và tất nhiên khi ra ngoài, bé cần phải biết sử dụng oxy để thở cũng như năng lượng để giữ thân nhiệt cơ thể tốt nhất. Hành động da tiếp da sẽ giúp các quá trình trên của bé được thực hiện dễ dàng và ổn định hơn rất nhiều ngay trong những giờ đầu tiên sau sinh.

4. Giảm nguy cơ hạ đường huyết cho trẻ

Có khá nhiều mẹ bầu mắc phải tình trạng tiểu đường trong quá trình mang thai, điều này sẽ khiến bé sinh ra sẽ sản sinh nhiều isulin hơn (đây là lý do tăng nguy cơ hạ đường huyết). Hầu hết các bé khỏe mạnh đều có thể tự điều chỉnh để thích nghi với việc tăng – hạ đường huyết trong máu chỉ cần bé được cho bú. Việc cho con da tiếp da với mẹ vừa ủ ấm cho bé và giảm nguy cơ hạ đường huyết vì bé có thể bú trực tiếp ngay.

5. Tập cho bé thở tự nhiên

Khi còn ở trong bụng mẹ, bé lấy oxy từ nhau thai và khi chảo đời bé mới bắt đầu thở bằng phổi. KHi đặt con da tiếp da ngay sau sinh sẽ trì hoãn việc cắt dây rốn, lúc này con có thể lấy được oxy từ 2 nguồn từ mẹ và môi trường bên ngoài, điều này sẽ giúp bé tập làm quen với việc tự thở, từ đó mà hô hấp của bé sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra việc này còn giúp bé tiếp nhận các tế bào máu ngay cả khi đã chào đời và giảm nguy cơ thiếu máu sau này.

6. Bé an toàn, mẹ tự tin

Ngay từ khi chào đời, trẻ đã bắt đầu cảm nhận và nhận ra mẹ mình thông qua giọng nói, sự va chạm, mùi cơ thể mẹ,…nên thường các bé được da tiếp da với mẹ sẽ ngoan ngoãn nằm trong vòng tay mẹ mà ít quấy khóc hơn.

Ngoài ra khi làm việc này, hormon Oxytocin sẽ được sản sinh trong não của mẹ ngay từ thời kỳ mang thai sẽ càng tăng cao khi được ôm bé vào lòng khi bé vừa chào đời, điều này sẽ kích thích  bản năng này trỗi dậy và khiến bé cảm thấy tự tin hơn.

da-tiep-da-1

7. Cải thiện hệ miễn dịch của trẻ

Chính vì những lợi đơn lợi kép đã kể trên mà việc da tiếp da sau sinh đang ngày càng được phổ biến hơn tại các bện viện trên toàn thế giới. Hãy để mọi điều thuận theo tự nhiên để đạt được sự hoản hảo nhất về lợi ích mà nó mang lại.