Mách mẹ mặc quần áo chuẩn nhất cho bé trong mùa đông

0
17943

Thời tiết mùa đông lạnh giá, nhiều mẹ nghĩ rằng mặc quần áo cho bé càng nhiều thì càng tốt nhưng việc ủ ấm quá mức có thể có tác dụng ngược. Vậy mẹ mặc như nào để bé đủ ấm mà không làm bé khó chịu?

Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn rất yếu, thân nhiệt của bé chưa thể điều tiết theo nhiệt độ của môi trường. nên mùa đông bé rất hay bị cảm cúm, viêm phế quản… Tuy nhiên, nếu mẹ mặc quá nhiều quần áo cho bé, mồ hôi sẽ toát ra nhiều và nếu không kịp lau sẽ dễ dàng mắc một số bệnh về đường hộ hấp. Vì thế, trong mùa đông mẹ chỉ nên mặc đủ ấm cho bé, sao cho bé thông thoáng và thoải mái nhất.

Dưới đây là những cách mặc đồ cho bé luôn ấm áp vào mùa đông cực hữu ích.

  1. Các nguyên tắc mặc đồ cho bé

Nguyên tắc “4 ấm – 1 lạnh”

“4 ấm” là 4 vị trí mà mẹ cần phải đặc biệt chú ý giữ ấm khi mặc quần áo cho bé vào mùa đông: bàn tay, lưng, bụng và bàn chân.

  • Giữ ấm bàn tay bé: mẹ có thể đi gang tay cho bé để giữ ấm bàn tay, đồng thời liên tục kiểm tra xem tay bé có bị đổ mồ hôi hay không.
  • Giữ ấm lưng bé: mẹ nên giữ cho bé vừa đủ ấm. Thỉnh thoảng, mẹ nên kiểm tra và nếu thấy bé toát mồ hôi lưng thì hãy lau khô cho bé, tránh để mồ hôi thấm ngược vào cơ thể khiến trẻ bị nhiễm lạnh.
  • Giữ ấm bụng bé: giúp bảo vệ dạ dày của trẻ. Nếu bé bị lạnh bụng sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa của bé.
  • Giữ ấm bàn chân bé: gan bàn chân là một trong số vị trí nhạy cảm nhất trên cơ thể, vì chứa rất nhiều mạch và huyệt. Mẹ phải đặc biệt chú ý giữ ấm chân cho bé nếu không muốn bé bị lạnh. Nếu chân bé ấm sực tức là con đã được mặc quá nhiều đồ.

“1 lạnh” là nguyên tắc để hở phần đầu của trẻ, sao cho thật thông thoáng. Mẹ đừng nghĩ mùa đông lạnh mà trùm đầu trẻ kín mít, nhất là khi bé đang ốm sốt. Khi ở trong nhà, mẹ cần giữ cho đầu trẻ được thoáng mát và thoải mái. Khi cho bé ra ngoài thì mẹ đội mũ cho bé để tránh gió.

Thêm một lớp so với mẹ

Đây là cách chăm sóc bé dựa vào sự cảm nhận của mẹ. Hãy mặc cho bé vừa ấm như khi mặc cho bản thân mình, sau đó thêm một lớp nữa. Chẳng hạn, nếu mẹ mặc một áo sơ mi, bên ngoài là một áo khoác mỏng thì hãy mặc cho bé như vậy và thêm một bộ đồ liên thân cho bé.

Mặc nhiều lớp mỏng hơn là một lớp dày

Nếu thời tiết quá lạnh, mẹ hãy áp dụng nguyên tắc này. Khi mặc nhiều áo chúng sẽ che chắn và ngăn cản nhiều hơn nhiệt độ bên ngoài vào trong cơ thể bé giúp bé ấm áp hơn.

Không nên mặc cho bé quá 4 lớp

Tùy nhiệt độ của môi trường mà mẹ cân nhắc nên mặc bao nhiêu lớp áo cho bé. Tuy nhiên, mẹ không nên mặc quá 4 lớp cho bé vì như vậy bé sẽ khó cử động và cảm thấy bí bách, khó chịu.

2. Mặc đồ cho bé theo nhiệt độ môi trường

Tùy theo nhiệt độ ngoài trời mà mẹ có những cách mặc quần áo cho bé khác nhau:

  • Nhiệt độ từ 20 – 25 độ C: Đầu tiên mẹ mặc áo liền thân và đi tất cho bé. Lớp thứ hai là quần dài, áo len và một chiếc mũ mỏng. Bên ngoài, mẹ hãy mặc một chiếc áo gió và đi giày cho bé.
  • Nhiệt độ từ 15 – 20 độ C: Lớp lót thay bằng một bộ liền và tất len để giữ ấm tối đa cho bé. Sau đó, mẹ hãy mặc cho bé quần dài, áo len, yếm và một chiếc mũ ẩm. Lớp ngoài cùng là một chiếc áo khoác. Mẹ nhớ đi giày hoặc bốt và đeo găng cho bé nhé.

  • Nhiệt độ từ 8 – 15 độ C: Lớp trong cùng, mẹ hãy cho bé mặc một bộ liền cùng với tất len hoặc quần tất. Lớp thứ hai là áo cotton , quần, yếm và một chiếc mũ dày. Mẹ bổ sung thêm một lớp nữa cho bé. Cuối cùng là một chiếc áo khoác, găng tay và đôi bốt dày. 10 độ mẹ nên cho bé ở trong nhà.

Trên đây là những cách để mẹ giữ cho con luôn ấm áp trong mùa đông mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

>> Mẹ có thể tham khảo các sản phẩm quần áo mùa đông cho bé tại đây:

Xem thêm: