Mẹ cần lưu ý 3 điều này để con không bị ốm vặt trong mùa nắng nóng

0
739

Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao là nguyên nhân khiến trẻ dễ mất nước, điện giải. Bởi trẻ còn quá nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu. Do vậy trẻ rất dễ mắc bệnh trong thời tiết này.

Trẻ dễ bị mắc các bệnh trong thời tiết nắng nóng như: các bệnh về hô hấp, nhiễm khuẩn, tiêu hóa do các hệ thống hô hấp và tiêu hóa tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn rất nhiều.

Đối với đường hô hấp, trẻ thường bị ho sốt nhẹ. Tuy nhiên nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dễ dẫn đến bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản.

Đối với bệnh tiêu hóa, trong thời tiết nắng nóng, vi khuẩn có trong thức ăn có thể gấp 4 đến 8 lần khiến thực phẩm dễ bị ôi thiu. Khi trẻ ăn phải sẽ bị tiêu chảy cấp, tiêu chảy nhiễm trùng, tiêu đàm máu, …

Ngoài ra, thời tiết này còn gây ra các vấn đề về da do sự hoạt động mạnh của tuyến mồ hôi. Gây ra tình trạng ẩm ướt tại các vùng như trán, lưng, bẹn, kẽ tay, chân, … Nếu ba mẹ không vệ sinh cho bé thật kĩ càng, bé sẽ dễ mắc viêm da và nấm da.

Mẹ cần lưu ý 3 điều này để con không bị ốm vặt trong mùa nắng nóng

1. Chế độ dinh dưỡng

Trong mùa nắng nóng, mẹ nên bổ sung cho trẻ các loại trái cây chứa nhiều nước như đu đủ, dưa hấu, dứa, dâu tây, … là các loại trái cây giàu vitamin C, Kali, Beta-Caroten và nhiều khoáng chất. Không chỉ giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch, vitamin tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Phòng bệnh cho trẻ vào mùa nắng nóng - Tuổi Trẻ Online

Bên cạnh đó, ba mẹ nên hạn chế cho con ăn các món nhiều dầu mỡ, chiên rán vì dễ gây hiện tượng nổi mẩn, mụn và nóng trong. Đặc biệt, cho trẻ ăn nhiều rau xanh, uống nước hoa quả, …

>>> Có thể bạn quan tâm: Bổ sung nước hoa quả đúng cách giúp bé khỏe mạnh

2. Uống thật nhiều nước

Mùa hè rất nắng nóng, trẻ dễ bị toát mồ hôi mỗi khi vận động, cơ thể bị thiếu nước là điều không thể tránh. Vậy nên hãy tập cho con thói quen uống nhiều nước ba mẹ nhé. Nhắc nhở trẻ uống nước thường xuyên để cơ thể trẻ luôn có đủ lượng nước cần thiết. Điều này cũng giúp trẻ hạn chế tình trạng mệt mỏi, trẻ cảm thấy khỏe mạnh hơn.\

Mất nước ở trẻ nhỏ mùa nắng nóng: Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh

3. Không lạm dụng điều hòa

Đây là thời điểm nhiều gia đình lựa chọn sử dụng điều hòa cả ngày cả đêm để giảm bớt cơn nóng bức. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, việc ba mẹ để trẻ nhỏ ở trong phòng điều hòa liên tục sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị viêm họng, cảm cúm, hắt hơi sổ mũi, …

Lưu ý, khi dùng điều hoà cho trẻ chỉ nên duy trì ở mức nhiệt 26 – 28 độ, bảo đảm làm sao không quá chênh lệch so với nhiệt độ ở ngoài. Đồng thời, không để trẻ ở trong phòng lạnh quá lâu mà nên lựa chọn khoảng thời gian mát mẻ (chiều hoặc tối) để các con ra khỏi phòng.

Việc tránh nắng nếu chỉ trốn ở trong nhà từ sáng đến tối vì sẽ làm trẻ thiếu vitamin D. Vì vậy nên cho trẻ ra nắng vào lúc nắng dịu khoảng 8g – 9g sáng.

Theo: Giadinhmoi

Xem thêm:

>>> Top hoa quả mang lại lợi ích tuyệt vời cho bé

>>> Trẻ nhỏ & điều hòa – Những điều cần biết

>>> Mách mẹ cách nhận biết và chăm sóc khi bé bị viêm họng