Trẻ nhỏ & điều hòa – Những điều cần biết

0
1564

Điều hòa là vật dụng không thể thiếu trong mùa hè nắng nóng này. Giúp cuộc sống thư thái, thoải mái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên với các gia đình có trẻ nhỏ, việc dùng điều hòa liên tục không đúng cách cũng sẽ khiến trẻ bị ốm, sổ mũi, cảm lạnh. Vậy cần chú ý điều gì khi sử dụng điều hòa?

Dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh thế nào?

  • Với các bé sơ sinh, khi trẻ sinh ra với sức khỏe bình thường (đủ tháng, cân nặng lớn hơn 3,5 kg) cơ thể bé có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt. Cơ thể bé cũng điều tiết thân nhiệt để phù hợp với nhiệt độ phòng. Bé có thể nằm điều hòa cùng với gia đình.Ba mẹ không nên cho con đắp nhiều chăn, mặc nhiều áo khi ngủ, điều này không có lợi cho sức khỏe của bé. Nếu khi trẻ sinh non hoặc sức khỏe yếu (cân nặng < 3,5kg), ba mẹ cần để ý sức khỏe con, nâng cao đề kháng của con. Để con cứng cáp hơn thì mới cho dùng điều hòa.
  • Chú ý, ngoài điều hòa làm mát không khí, ba mẹ nên cho thêm quạt thông gió để không khí thoáng mát hơn, dễ chịu hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 8 loại sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng tốt nhất hiện nay

Cách sử dụng điều hòa đúng cách

Khi dùng điều hòa, người lớn hay có cảm nhận khô tuyến hô hấp, trẻ em cũng vậy. Nếu không cẩn trọng trẻ còn có thể mắc các bệnh viêm đường hô hấp. Những điều cần chú ý khi cho trẻ nằm điều hòa:

1. Điều hòa nên để nhiệt độ từ 26-28 độ C

Thân nhiệt bình thường của đứa trẻ khỏe mạnh khoảng 36,5-37,5 độ C. Trừ các bé sinh non cơ thể yếu không thể điều hòa nhiệt độ như người lớn thì mẹ cần chú ý. Khi bé ngủ vẫn có mặc quần áo, đội mũ, tất tay chân và đắp chăn thì mẹ có thể để nhiệt độ điều hòa lý tưởng ở 26-28 độ C.

Nếu để nhiệt độ trên 28 độ, trẻ sẽ nóng và đổ mồ hôi, nổi rôm. Điều này khá nguy hiểm với trẻ nhỏ. Mẹ nên giảm nhiệt độ phòng dần dần để bé thích nghi dần. Gia đình nên có nhiệt kế đo nhiệt độ phòng để cân đối thích hợp nhất nhé.

2. Không cho bé ra ngoài đột ngột

Trẻ đang ở phòng có điều hòa mà đưa bé ra ngoài ngay, trẻ dễ bốc nhiệt do sự chênh lệch nhiệt độ nhiều. Điều này có thể dẫn đến sốt, cúm, ho, khó chịu,..

Khi muốn đưa bé ra khỏi phòng điều hòa, mẹ cần tắt điều hòa trước và để bé ngồi trong phòng để thích nghi với việc tăng nhiệt độ. Mở cửa ra và dần dần cảm nhận nhiệt độ phòng gần với nhiệt độ bên ngoài thì mới cho bé ra

3. Bật điều hòa từ 2-3 tiếng mỗi lần

Bé nên nằm trong phòng điều hòa từ 2-3 tiếng/lần. Có nghĩa là cứ 2-3 tiếng, mẹ cho bé ra ngoài khoảng 15 phút. Thời gian này để cho không khí tù đọng, đón thêm ánh sáng vào phòng

4. Điều hòa không thổi thẳng vào người bé

Quạt điều hòa sẽ khá lạnh, nếu thổi liên tục vào mặt và đầu trẻ thì bé sẽ rất hay mắc các vấn đề về đường hộ hấp, viêm mũi, viêm phổi,…

Điều hòa thường để trên cao nhưng mẹ chú ý không cho quạt thổi thẳng vào người bé. Và nơi bé nằm cũng không đón gió điều hòa. Mẹ nên thêm quạt thông gió trong phòng để điều hòa không khí cả phòng.

5. Đảm bảo bé luôn đủ ấm

Khi sử dụng điều hòa, ba mẹ thường cảm thấy bị khô da, khô mũi. Trẻ em cũng vậy, nên mẹ cần bổ sung nước bằng cách cho bé bú nhiều cữ, bú nhiều lần hơn, nhỏ nước muối sinh lý cho bé. Hoặc có thể đặt một chiếc chậu nhỏ chứa nước trong phòng điều hòa.

Mẹ cần chuẩn bị một chiếc chăn mỏng để đắp cho bé ở phần bụng tránh việc bé bị lạnh.

Thường xuyên kiểm tra tã và thay tã thường xuyên. Sử dụng thêm cho bé kem dưỡng ẩm trong quá trình dùng điều hòa

6. Bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa thường xuyên

Mùa hè này, tần suất sử dụng điều hòa sẽ rất nhiều, công suất cao nên để tránh việc vi khuẩn xâm nhập thì gia đình nên vệ sinh thường xuyên.

Kiểm tra lại điều hòa và vệ sinh khi điều hòa mới sử dụng lại. Bơm ga và bỏ bụi ở tấm lưới lọc tránh vi khuẩn, nấm mốc, mùi hôi điều hòa bay vào phòng sẽ ảnh hưởng sức khỏe cả gia đình

Nguồn: vinmec

Xem thêm:

>>> Phòng chống muỗi đốt vào mùa hè

>>> Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

>>> Dinh dưỡng cho trẻ sinh non, nhẹ cân