Đừng nghĩ ép con ăn là tốt!

0
1003
Bạn nào cũng muốn con mình được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng qua từng bữa ăn. Do đó luôn đề ra thực đơn hàng ngày, hàng tuần bắt con ăn theo thực đơn ấy.
Có những trường hợp nếu con không ăn bạn lại dụ con xem ipad hoặc điện thoại, tivi, làm đủ thứ trò cho con ăn, doạ “ngáo ộp”…, thậm chí là mắng, đánh con. Nhưng chỉ có tác dụng được vài hôm, ngược lại còn phản tác dụng và gây ra những hậu quả không ngờ tới:

1. Trẻ hình thành biếng ăn do sợ:

Càng ép con ăn, cho con ăn một cách thụ động con sẽ không tập trung vào bữa ăn và không có hứng thú ăn. Khiến con sợ và gây tình trạng biếng ăn ở trẻ. Tạo thành vòng luẩn quẩn ép ăn – sợ ăn – biếng ăn.

2. Tạo cho con thói quen ngậm:

Có rất nhiều bạn than rằng là đút cho con ăn mà con ngậm chặt trong mồm mãi không nuốt. Cứ ăn một thìa cháo ăn dặm là một thìa nước, có khi thì 2-3 thìa cháo và vẫn chưa chịu nuốt. Có một bạn đã từng tâm sự với bác Đạt rằng: con bạn ấy ngậm miếng thịt đi từ Hà Nội đến Sầm Sơn mà cả nhà không ai biết.
Nguyên nhân là do khi ngậm thức ăn lâu trong miệng, men tiêu hóa thức ăn ở tuyến nước bọt đã chuyển hóa thức ăn thành đường, tạo nên vị ngọt nên bé càng thích ngậm lâu hơn. Lâu ngày, trẻ sẽ mắc các bệnh về răng miệng do tình trạng ngậm thức ăn như sâu răng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Những thói quen gây sâu răng cho trẻ

3. Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của con:

Việc thường xuyên ép con ăn lâu dần hệ tiêu hoá sẽ không làm việc, không tiết enzym tiêu hoá dẫn đến không tiêu hoá được thức ăn cũng là lý do khiến trẻ có cảm giác không ngon miệng.

4. Con không cảm nhận được hương vị của thức ăn:

Khi đi ăn rong hay xem tivi, lâu dần sẽ khiến trẻ ăn như một thói quen mà không cảm nhận được hương vị, không phân biệt được thức ăn, từ đó bé cũng không biết mình thích hay ghét món ăn gì. Lâu dần bé sẽ kén ăn và việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cho con sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

5. Tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi trùng xâm hại:

Đồ ăn nếu để bên ngoài quá lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi trùng sinh sôi nảy nở. Trẻ trực tiếp ăn thức ăn bám bẩn sẽ nhiễm phải những ô nhiễm đó, có thể gây ra vấn đề như ngộ độc thức ăn, nhiễm bẩn, thậm chí nhiễm độc tố trong không khí, xăng và bụi bẩn.
Xem thêm: