Những thói quen gây sâu răng cho trẻ

0
1911

Quan niệm trên thật sai lầm vì răng vĩnh viễn muốn khỏe và đẹp thì cần có một hàm răng sữa chắc khỏe đầu tiên, vậy chăm sóc răng sữa cho bé thế nào để tránh bị sâu?

1. Uống siro ho trước khi đi ngủ

Mùa đông các bé thường hay bị mắc các vấn đề về hô hấp đặc biệt là ho, để tránh con bị ho vào ban đêm nhiều mẹ đã cho con uống siro ho trước khi đi ngủ mà không đánh răng, rơ nướu hay súc miệng. Trong siro ho thành phần đường chiếm rất cao nếu dùng trước khi đi ngủ lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng sâu răng.

Sau khi uống siro ho mẹ nhớ cho bé uống nước để làm sạch miệng (ảnh minh họa)

Để tránh cho bé không bị sâu răng sau khi uống siro ho xong các mẹ nên đánh răng cho con, hoặc dùng gạc thấm nước muối sinh lý để kỳ răng cho bé. Cho bé uống chút nước ấm để súc miệng cũng hạn chế tình trạng sâu răng.

2. Ăn đồ nóng, lạnh cùng lúc

Không nên cho bé ăn các thực phẩm nóng lạnh cùng lúc hoặc liền kề với nhau, ví dụ vừa ăn cháo, uống sữa xong lại ăn sữa chua, phô mai, váng sữa hay hoa quả trong ngăn mát tủ lạnh. Ăn nóng lạnh liền kề rất có hại cho răng của trẻ vì răng sữa vốn rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Thói quen ăn nóng lạnh liền kề nhau lâu ngày có thể dẫn đến viêm tủy răng và một số bệnh khác về răng miệng.

3. Uống sữa, nước hoa quả trước khi đi ngủ

Thói quen cho con uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ giúp con ấm bụng và ngủ ngon được nhiều mẹ áp dụng. Nhưng trong sữa hoặc nước quả thường chứa lượng đường cao, uống trước khi đi ngủ khiến vi khuẩn đường miệng xâm nhập và làm tổn thương răng.

Uống sữa bột trước khi đi ngủ buổi tối hoặc ban đêm dễ gây tình trạng sâu răng ở trẻ (ảnh minh họa)

Vì vậy sau khi uống sữa hay nước quả các mẹ nhớ đánh răng cho bé hoặc cho bé súc miệng  bằng nước muối và tập cho con thói quen không uống sữa ban đêm.

4. Dùng răng để cắn, mở nắp chai

Mở nắp chai, gói bim bim, cho các đồ dùng cứng vào mồm có thể gây các vết nứt hoặc mẻ răng. Hơn thế khi dùng răng để mở các nắp chai hay xé bao nilong, các đồ vật như vậy dễ khiến răng miệng tiếp xúc với các vi khuẩn gây bệnh. Do đó ngay từ đầu mẹ cần dạy bé không nên dùng răng để làm những việc như vậy.

Tạo cho con thói quen đánh răng, vệ sinh răng miệng hàng ngày ngay từ bé để hạn chế sâu răng (ảnh minh họa)

5. Ăn vặt, ăn quá nhiều

Các bà mẹ thường có thói quen cho con ăn vặt nhiều, ăn nhiều các bữa để con đảm bảo dinh dưỡng. Nhưng chính những thói quen như vậy khiến cho nước bọt tiết ra ít, đồ ăn dễ dàng bám trên răng, đặc biệt là các thực phẩm giầu tinh bột như khoai tây. Ăn vặt thường xuyên nên mẹ không thể vệ sinh cho bé đầy đủ, liên tục được nên dễ dẫn đến tình trạng sâu răng. Bác sĩ nha khoa khuyên các mẹ nên hạn chế cho con ăn vặt và nên ăn ra bữa, ngoài ra vệ sinh răng cho con 2 lần/ngày.

Nguồn: Tổng hợp