Mẹ có nên massage cho bé trước khi tắm không ?

0
4656

Theo như nghiên cứu, massage cho trẻ sơ sinh có thể được thực hiện tại bất kỳ thời gian nào trong ngày, trước khi tắm và sau khi tắm đều được. Nhưng, vẫn có nhiều nhận định nghiêng về việc nên massage cho trẻ sơ sinh sau khi bé mới tắm xong. Nhất là nên massage cho bé vào buổi tối trước khi đi ngủ để giúp trẻ cảm thấy thoải mái và nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe nhất.

Hướng dẫn các bước massage cho trẻ sơ sinh

Mẹ hãy bắt đầu massage cho bé bằng những động tác đơn giản như là xoa bụng bé theo hình xoắn ốc hay massage lưng bằng cách đặt tay lên vai bé, vuốt thật nhẹ nhàng xuống mông, sau đó đi ngược trở lên, thực hiện khoảng từ 10 – 20 lần, từ những cái chạm nhẹ của mẹ đến da bé sẽ giúp mạch máu bé lưu thông tốt và tăng độ đàn hồi. Sau đó, mẹ có thể chuẩn bị như sau trước khi massage cho bé:

Dầu massage cho bé trước khi tắm

Dầu massage cho bé trước khi tắm

  • Chọn một khoảng trống trên nền nhà hay một nơi thích hợp và có nhiệt độ ấm áp vừa phải để massage cho bé.
  • Đặt một tấm thảm thay tã hoặc tấm thảm mềm và trải khăn lên trên. Chuẩn bị thêm một khăn khác hoặc chăn sẵn bên cạnh để quấn bé nếu cần.
  • Mẹ hãy mặc quần áo nhẹ, thoải mái và tránh để móng tay dài hoặc đeo trang sức vì nó có thể làm trầy da bé trong lúc massage.

Về trình tự các bước khi tiến hành massage cho bé thì mẹ có thể làm như sau:

  • Trước khi massage, mẹ có thể tắm nước ấm cho bé để tăng cường sự thư giãn, điều này sẽ rất hiệu quả nếu thực hiên trước giờ đi ngủ.
  • Khi đặt bé xuống chỗ massage, mẹ nên ngồi bên cạnh bé và đưa bé gần về mình. Điều này sẽ làm bé cảm thấy an toàn và giúp cho việc mẹ giao tiếp bằng mắt với bé dễ dàng hơn.
  • Sau đó, lấy một lượng nhỏ dầu massage thoa lên lòng bàn tay mẹ và chà tay ấm lên để sẵn sàng massage cho bé.

Có một lưu ý nhỏ nhưng hay ho đó là nếu mẹ để bé tham gia vào việc chuẩn bị massage thì sẽ giúp xây dựng sự tin tưởng và hợp tác nơi bé. Như vậy thì những lần sau mẹ sẽ thực hiện massage cho con dễ dàng hơn và bé cũng sẽ sẵn sàng đón nhận việc được mẹ massage một cách tốt hơn.

Lưu ý khi massage cho trẻ sơ sinh

Trường hợp trẻ có nhu cầu đặc biệt nào đó hoặc phải điều trị y tế đặc biệt, hãy liên hệ với chuyên gia để được tư vấn trước khi thực hiện việc massage cho bé. Tốc độ xoa bóp chậm là thích hợp với trẻ có tình trạng tăng kích thích. Tốc độ xoa bóp hơi nhanh sẽ có lợi cho trẻ giảm trương lực cơ và mẹ không nên xoa bóp trên đầu trẻ.

Nếu massage cho bé liên tục khoảng 1 – 2 tuần, bé sẽ từ từ quen dần, lúc ấy mẹ hãy thử những bài massage khó hơn và tùy theo phản ứng của bé mà mẹ có thể điều chỉnh cách thức cho phù hợp. Điều quan trọng đó là mẹ hãy massge cho con thật nhẹ nhàng với nhịp điệu vừa phải thì sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng, qua bài viết trên đây, Kids Plaza đã giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc của mình về vấn đề massage cho bé. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn các mẹ luôn luôn thoải mái khi massage cho con mình, vì đây là hoạt động vừa giúp bé yêu khỏe mạnh hơn mà vừa tăng cường tình mẫu tử thiêng liêng giữa mẹ và bé. Chúc các mẹ sẽ có những phút giây massage thật tuyệt vời bên bé yêu của mình nhé.

Xem thêm: Top 5 loại dầu massage an toàn, tốt nhất cho bé năm 2019

Cách dùng dầu dừa massage cho trẻ sơ sinh giúp bé khỏe mạnh