Mẹ sử dụng ghế ngồi ô tô cho bé có tốt hay không ?

0
940

Ghế ô tô cho trẻ em là giải pháp được nhiều chuyên gia các gia đình có trẻ nhỏ nên dùng, và đặc biệt ở một số nước còn có luật quy định về việc trang bị ghế ngồi ô tô cho trẻ nhỏ. Khi mua ghế ngồi ô tô cho trẻ nhỏ, do trên thị trường có nhiều loại, nhiều thương hiệu cũng như kiểu dáng khác nhau, phục vụ các mục đích và thể trạng trẻ khác nhau, chính vì thế, các bậc phụ huynh khi chọn mua ghế ngồi ô tô thật cẩn thận cho bé.

Có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé?

Ghế ngồi ô tô là 1 sản phẩm chuyên biệt được sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe để đảm bảo an toàn cho trẻ em từ lúc mới sinh đến 12 tuổi khi đi ô tô.

Tất cả các dòng ghế ngồi, khi đưa đến tay khách hàng phải đạt tiêu chuẩn ECE-R44/04 của Liên minh Châu Âu và Liên Hiệp Quốc thì mới được phép lưu thông.

– Ghế ngồi ô tô được chia theo độ tuổi và cân năng của trẻ, bao gồm 4 nhóm:

+. Nhóm 0,0+ (dành cho trẻ sơ sinh đến 13kg): Đặt ghế ở một vị trí phía sau và được bảo đảm bằng một dây an toàn của người lớn.

+. Nhóm 1 (dành cho 9 tháng tuổi đến 18kg): Trẻ được khuyến cáo nên ngồi trong tư thế nhìn ra sau đến 4 tuổi.

+. Nhóm 2 (dành cho trẻ từ 15kg đến 25kg): Đặt ghế để bé nhìn ra sau hoặc nhìn ra trước cho đến khi trẻ được 4 đến 6 tuổi.

+. Nhóm 3 (dành cho trẻ từ 22kg đến 36kg): Hay còn được gọi là ghế để có thể sử dụng được dây an toàn của người lớn dành cho trẻ từ 4 đến 10 tuổi.

– Để tăng độ an toàn cho trẻ sơ sinh, ghế ngồi ô tô cho bé (dành cho nhóm 0,1) còn được trang bị hệ thống ISOFIX, ở Hoa Kỳ được gọi là LATCH giúp cho việc gắn ghế vào xe được nhanh chóng và chắc chắn.

Ngoài ra, đối với trẻ mới sinh ra đến khi có chiều cao khoảng 105cm còn có một tiêu chuẩn bổ sung gọi là “tiêu chuẩn i-Size R129 (dành cho nhóm 0,1) nhưng chủ yếu sử dụng ở các quốc gia châu Âu.

Có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé

Kinh nghiệm chọn mua ghế ngồi ô tô cho bé

Mua ghế ngồi phù hợp với cân nặng của bé

Khi chọn mua ghế ngồi ô tô, điều các bậc phụ huynh cần quan tâm chính là cân nặng của trẻ chứ không phải là độ tuổi, với mỗi mức cân nặng các hãng sản xuất ghế ô tô đều đưa ra sản phẩm phù hợp với thể trạng của bé, cụ thể:

– Ghế ô tô sơ sinh dùng cho trẻ từ mới sinh đến khoảng 10 kg (tương đương 12 tháng tuổ

– Ghế ô tô cho dùng cho bé từ mới sinh đến khoảng 18kg (tương đương 4 tuổi)

– Ghế ô tô dùng cho bé từ sơ sinh đến khoảng 25kg (tương đương 7 tuổi)

– Ghế ô tô dùng cho bé từ 10kg tới khoảng 36kg (tương đương từ 1 tới 11 tuổi)

– Ghế ô tô dùng cho bé từ 15kg tới khoảng 36kg (tương đương từ 3 tới 11 tuổi)

Do đó, yếu tố đầu tiên các bậc phụ huynh cần lưu ý chính là sự phù hợp giữa ghế ngồi ô tô cho bé và thể trạng của bé.

Kinh nghiệm chọn ghế ngồi ô tô cho bé

Chọn ghế ngồi ô tô an toàn nhất

– Chất liệu ghế: Nhiều người nghĩ rằng ghế ngồi ô tô được làm từ đệm mút, xốp, cao su…tuy nhiên các hãng sản xuất đã thực hiện các nghiên cứu tiên tiến để chọn ra loại chất liệu tốt nhất trong việc chế tạo ghế ngồi ô tô cho bé, trong đó Eggshock hoặc Eggshock α được cho là chất liệu ghế ô tô trẻ em tốt nhất hiện nay.

Loại chất liệu đặc biệt này (Eggshock- bọt biển; Enggshock α- chất gel trong đặc biêt) giúp hấp thu và phân tán các rung động và giảm chấn động rung lắc vào phần đầu em bé trong suốt chuyến hành trình.

– Dây an toàn cần vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp các bậc phụ huynh dễ dàng tháo lắp bằng chỉ 1 nút bấm.

– Nên chọn loại ghế có thể có thể xoay hoặc thay đổi các tư thế khác nhau để các bậc phụ huynh có thể chăm sóc bé dễ dàng hơn, đồng thời giúp bé có tư thế trên ô tô tốt nhất (ngủ, chơi, ăn…).

Mua ghế ngồi ô tô ở đâu cho bé

Hiện nay, Kida Plaza là đơn vị uy tín, tin cậy để mua ghế ô tô cho bé cũng như các sản phẩm khác dành cho trẻ em. Sản phẩm mua tại Kids Plaza không những đi kèm đầy đủ các giấy chứng nhận chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà còn được cửa hàng tạo điều kiện mua hàng thuận lợi với mức giá tốt nhất.

Xem thêm:

Hướng dẫn mẹ sử dụng ghế ngồi ô tô đúng cách cho bé

Giải đáp thắc mắc mẹ có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé hay không ?

Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua ghế ngồi xe ô tô cho bé