Môi trường làm việc có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới

0
3397

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến việc suy giảm chức năng sinh sản của nam giới. Đó có thể là nguyên nhân bên trong và môi trường bên ngoài tác động. Theo một số nghiên cứu, môi trường làm việc ở nhiệt độ cao hay tiếp xúc với hoá chất độc hại,… cũng có thể là tác nhân làm giảm khả năng xuất tinh và gia tăng hiện tượng bất thường ở tinh trùng.

1.  Những môi trường làm việc nào dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của nam giới?

  • Môi trường làm việc nhiệt độ cao

Theo nghiên cứu bác sĩ sản khoa Hal Danzer tại Los Angeles (Mỹ), tinh hoàn của đàn ông không thể hoạt động mạnh trong môi trường quá nóng. Chính vì thế làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, làm tinh trùng trưởng thành muộn, tỷ lệ dị dạng cao. Chỉ cần tăng thêm 10ºC so với tiêu chuẩn là khả năng sản xuất tinh trùng đã giảm mất 40%.

Những ngành nghề dễ khiến cho nhiệt quanh môi trường tinh hoàn cao là thợ rèn, thợ hàn, thợ luyện kim, đầu bếp….

tho-han

  • Môi trường làm việc tiếp xúc nhiều với hoá chất

– Thuốc trừ sâu 

Một số chất ô nhiễm  sử dụng trong nông trại, lâm nghiệp và nông nghiệp được ghi nhận có ảnh hưởng rõ rệt lên chất lượng tinh trùng bao gồm: Các gốc oxy tự do, các hóa chất diệt côn trùng, diệt cỏ (DDT, aldrin, dieldrin, PCPs, dioxin, furan…), một số hydrocarbon (ethylbenzene, bezene, toluen, xylene…), và các chất bảo quản, hóa chất có trong vật liệu xây dựng, nội thất…

phun-thuoc-tru-sau

– Dung môi

Môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với dung môi hữu cơ như trong ngành nhựa, sơn và các ngành công nghiệp in ấn cũng được cho là có liên quan đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

Cuộc nghiên cứu do giáo sư Nicola Cherry – khoa Khoa học Sức khỏe cộng đồng thuộc Trường Đại học Alberta (Canada) tiến hành trên 1.200 công nhân thuộc các ngành nghề  như thợ sơn, thợ in, thợ trang trí nội thất và công nhân xây dựng cho kết quả:  Một loại dung môi gọi là Glycol este chủ yếu tìm thấy trong các sản phẩm sơn, mực in là thủ phạm đáng nghi nhất làm giảm lượng tinh trùng của họ, dẫn đến vô sinh.

– Kim loại nặng

Nếu đàn ông tiếp xúc với kim loại nặng như chì, cadmium, mangan và thuỷ ngân trong thời gian dài sẽ làm giảm số lượng tinh binh của nam giới. Một lượng rất nhỏ kim loại nặng có trong tinh dịch có thể ức chế nhiều enzyme quan trọng cho quá trình thụ tinh trứng của tinh trùng.  

thep1

  • Môi trường công việc có liên quan đến bức xạ

Hệ thống sinh sản của chúng ta cũng rất nhạy cảm với bức xạ. Bức xạ có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới. Những công việc phải tiếp xúc thường xuyên với tia X cũng có thể là tác nhân gây tổn hại đến sức khoẻ sinh sản của các đấng mày râu.

  • Môi trường làm việc ngồi quá lâu

Các nhà khoa học tin rằng, việc ngồi yên quá lâu cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến tinh hoàn của bạn bị nóng quá mức. Vì vậy, những công việc văn phòng phải ngồi nhiều hay lái xe đường dài cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Hay chỉ đơn giản là việc để máy tính xách tay trên đùi trong thời gian dài cũng gây ra hậu quả tương tự nhé các đấng mày râu.

Tuy vậy, vẫn chưa có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy mối liên quan giữa việc ngồi liên tục trong thời gian dài và sức khoẻ sinh sản nam giới.

ngoi-van-phong

2.  Các ông bố tương lai đã biết cách hạn chế sự ảnh hưởng này?

– Nếu công việc của bạn đòi hỏi bạn phải ngồi trong thời gian dài thì khi được nghỉ giải lao, hãy đứng dậy và đi bộ, vận động xung quanh. Tuy các chuyên gia không chắc chắn các kiểu thiết kế đồ lót nam giới sẽ có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản, tuy nhiên bạn cũng không nên mặc quần quá bó trong thời gian dài.

– Bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu, các chất ô nhiễm, hóa chất hay kim loại nặng nếu có thể . Nếu bạn có tiếp xúc với chúng tại nơi làm việc, bạn hãy mặc quần áo – giày dép bảo hộ riêng, đeo khẩu trang chống độc, găng tay,…. Ngoài ra nên tắm rửa, thay quần áo sạch sẽ sau khi tiếp xúc với các loại hóa chất.

– Làm việc hàng giờ trên các động cơ, máy móc rung lắc nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng và cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng. Vì vậy, nếu có thể hãy giảm bớt thời gian cho những công việc này.

– Nếu quá lo lắng về sức khỏe của bản thân, bạn hãy xin lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa.

– Và một lối sống năng động, ăn uống lành mạnh cũng là những cách tốt nhất để bạn chuẩn bị cho việc “lên chức” bố của mình đấy nhé !

kids-plaza