Mùa nồm vào tháng mấy? Kéo dài bao lâu? Cách khắc phục hiệu quả?

0
12484

Mùa nồm là thời tiết đặc trưng của các tỉnh phía đông Bắc Bộ nước ta được diễn ra khi độ ẩm trong không khí đạt mức trên 90%. Trời nồm sẽ có những dấu hiệu nhận biết như đọng sương trên bề mặt tường, nền nhà, đồ nội thất… Do đó thời tiết nồm gây ảnh hưởng rất nhiều đến vệ sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe của con người. Vậy mùa nồm vào tháng mấy? Kéo dài bao lâu? Cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây để tìm cách khắc phục hiệu quả nhất nhé. 

Giải đáp mùa nồm vào tháng mấy? Kéo dài bao lâu?

Mỗi năm, vào thời tiết cuối mùa xuân (từ khoảng tháng 2 đến cuối tháng 4) hiện tượng nồm ẩm sẽ xảy ra các tỉnh ở miền Bắc, nhất là ở khu vực phía Đông Bắc Bộ. Mùa nồm ở miền Bắc kéo dài bao lâu sẽ phụ thuộc vào đợt gió mùa Đông Bắc (gió nồm miền Bắc) tràn vào nước ta.

MUA-NOM
Trời nồm thường xuất hiện vào tháng mấy ở miền Bắc?

Thời tiết nồm kéo dài bao lâu? Thông thường mỗi lần hiện tượng nồm ẩm sẽ kéo dài trong vài ngày hoặc cũng có khi là cả tuần. Sẽ tùy thuộc vào sự chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt với nhiệt độ trong không khí nhiều hay ít mà mức độ nồm ẩm cũng sẽ nặng hay nhẹ. Thông thường vào tháng 3 sẽ có khoảng 4 đến 5 đợt nồm ẩm sẽ xảy ra với thời gian dài ngắn cũng khác nhau.

Mùa nồm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống hàng ngày?

Thời tiết ngày nồm gây nên nhiều khó chịu cho con người cũng như cuộc sống hàng ngày như: 

Ảnh hưởng đến nhà cửa

Vào mùa nồm nhà cửa thường bị ẩm ướt hay có khi còn bị thấm nước, nhất là các vị trí như nền nhà, cầu thang, cửa kính… hơn nữa nếu căn nhà của bạn khi xây dựng không được thiết kế chống thấm và chống ẩm tốt thì khi vào mùa nồm ẩm sẽ khiến tường nhà sẽ bị thấm nước, bong tróc hay là khiến cho vi khuẩn và nấm mốc có điều kiện hình thành và phát triển mạnh mẽ.

MUA-NOM-1
Thời tiết nồm khiến đồ đạc dễ bị mốc hơn

Ảnh hưởng đến sức khỏe 

Với việc thời tiết thay đổi đột ngột từ lạnh, khô sang ẩm ướt sẽ dễ khiến cơ thể trở lên mệt mỏi và uể oải cũng như dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi hay viêm phế quản. Còn có nguy cơ mắc các bệnh về da hay viêm nhiễm vùng kín do quần áo bị ẩm, mốc.

>>> Tham khảo top các sản phẩm giúp bảo vệ bé khỏi các bệnh liên quan đến đường hô hấp trong mùa nồm hiệu quả. Các mẹ nhớ trữ sẵn trong nhà phòng khi dùng nhé:

Gợi ý cách khắc phục ẩm ướt vào mùa nồm hiệu quả

Vào mùa nồm thời tiết khá khó chịu nhưng không phải là không có cách khắc phục, mọi người có thể tham khảo một số cách chống ẩm ướt sau:

Bật điều hòa và để chế độ khô để hạn chế độ ẩm

Nếu như gia đình mọi người có lắp điều hòa 2 chiều, hãy bật lên và điều chỉnh về chế độ khô. Khi điều hoà ở chế độ khô, điều hòa sẽ hút ẩm và làm không khí lưu thông đều trong nhà. Đây là cách khắc phục khá phổ biến và hiệu quả.

mua-nom-3
Sử dụng điều hòa và bật chế độ hút ẩm làm khô

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Thông thường, mọi người sẽ chuẩn bị rất nhiều khăn và giẻ lau để thấm bớt nước trong nhà vào mùa nồm. Tuy nhiên, nếu mọi người không có đủ khăn và giẻ lau, mọi người hãy chuẩn bị một chậu than củi sau đó đặt vào gầm ghế hay gầm giường…sẽ hỗ trợ cho việc hút ẩm không khí.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể đặt vài tờ báo tại các cánh cửa, bồn rửa và thảm lau… việc này sẽ giúp hỗ trợ hút ẩm trong một thời gian ngắn. Đây có thể là cách chống nồm ẩm khá hiệu quả khi mọi người thiếu thốn giẻ lau trong nhà vào mùa nồm kéo dài hơn dự tính.

Dùng máy hút ẩm không khí vào mùa nồm

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy hút ẩm để giải quyết được những vấn đề do thời tiết nồm ẩm gây ra. Nếu như gia đình có điều kiện thì mọi người nên mua máy hút ẩm để sử dụng, nó sẽ luôn giúp ngôi nhà của mọi người được khô ráo và thông thoáng hơn.

mua-nom-4
Sử dụng máy hút ẩm cũng là một gợi ý tuyệt vời

Khử mùi không khí vào mùa nồm

Mùa nồm kéo theo việc không khí lạnh, ẩm và có mùi khó chịu, mọi người có thể dùng các loại đèn xông tinh dầu để giải quyết vấn đề này. Tinh dầu có các mùi hương dễ chịu như cam, chanh, sả, tràm trà, quế, thảo mộc… sẽ giúp làm không khí trong ngôi nhà mọi người được lọc sạch và giúp cho mọi người cảm giác không khí ấm áp cũng như thư giãn hơn.

Nên đóng cửa nhà lại khi vào mùa nồm

Mọi người vẫn thường mắc những sai lầm như là bật quạt và mở cửa nhà cho thông thoáng vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ làm hơi nước bay ra bên ngoài và nền nhà sẽ bớt chảy nước. Tuy nhiên, điều đó lại là sai lầm khiến nghiêm trọng. Do đó, việc mọi người nên làm là phải đóng hết các cửa nhà lại, che chắn và bịt kín các lỗ thông gió việc này sẽ làm hạn chế sự trao đổi khí ẩm với môi trường bên ngoài. Từ đó sẽ giúp ngôi nhà của mọi người hạn chế hiện tượng nền nhà bị ngưng tụ và đọng hơi nước.

mua-nom-5
Đóng cửa nhà cũng giúp hạn chế nền nhà bị đọng nước

Đốt nến thơm trong nhà

Đốt nến thơm trong nhà cũng là một biện pháp tốt để mọi người chăm sóc ngôi nhà vào những ngày thời tiết nồm ẩm. Đốt nến thơm sẽ có mùi hương dễ chịu tương tự như sử dụng tinh dầu, hơn nữa ánh nến và hơi ấm từ nến sẽ mang lại cho gia đình mọi người có một không gian ấm cúng và thư thái trong những buổi tối quây quần vào mùa nồm.

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã giúp mọi người giải đáp các thắc mắc về thời tiết mùa nồm thường xảy ra vào đầu năm hàng năm cùng những bất lợi của nó gây ra. Do đó mọi người hãy tìm hiểu để có những hiểu biết về thời tiết nồm ẩm để có các cách khắc phục phù hợp với gia đình mình.

Đọc thêm: