Tuyệt chiêu chống ẩm ướt trong nhà khi thời tiết nồm cực đơn giản, hiệu quả

0
738

Vào mùa nồm các mẹ hay gặp phải những trường hợp như quần áo lâu khô, có mùi hôi, sàn nhà trơn trượt… gây khó chịu cho cả gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Mách mẹ những tuyệt chiêu chống ẩm ướt trong nhà thời tiết nồm đơn giản và hiệu quả qua bài viết dưới đây. 

Thời tiết nồm là gì? Kéo dài bao lâu?

Thời tiết nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của phía đông Bắc Bộ. Hiện tượng này xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao đến 90% khiến hơi nước trong không khí bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt của đồ vật. 

Thời tiết nồm kéo dài bao lâu? Thời tiết nồm thường xuất hiện vào khoảng tháng 2 – 4 (gần cuối mùa xuân) và mỗi một đợt có thể kéo dài hàng tuần. Kiểu thời tiết này khá phổ biến ở khu vực miền Bắc Việt Nam.

6 cách chống ẩm ướt trong nhà vào thời tiết nồm đơn giản, hiệu quả

Để giảm bớt độ ẩm vào mùa nồm ba mẹ có thể tham khảo 6 cách chống ẩm ướt trong nhà dưới đây:

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Việc sử dụng các vật liệu hút ẩm khi thời tiết nồm rất hiệu quả mà giá thành rẻ, dễ mua như: gói hút ẩm, than, vôi báo cũ hay khăn khô. 

Với than củi, cách giản nhất là để một chậu than củi khô nhỏ trong góc phòng, dưới gầm ghế… để hỗ trợ hút ẩm trong nhà. Tuy nhiên, lưu ý là chỉ để than củi khô chứ không đốt chúng bởi khi đốt sẽ thải ra khí CO2 rất độc hại và lửa có thể nguy hiểm. Nếu như nhà có trẻ nhỏ thì các mẹ cần lưu ý tránh việc cho bé đến gần.

thoi-tiet-nom-6
Than củi là vật dụng dễ kiếm và hiệu quả giúp chống ẩm ướt trong nhà

Đối với vôi sống đem đựng vào thùng gỗ hoặc thùng giấy, đặt dưới gầm giường hoặc góc phòng và mở nắp thùng vôi ra. Lưu ý để đảm bảo an toàn nên đặt vôi vào vị trí thật kín đáo và tránh xa trẻ em.

Đối với những khu vực sử dụng chung và dễ ẩm ướt nhà như cửa ra vào, bồn rửa, cửa nhà tắm, có thể đặt thêm 1 vài tờ báo hoặc một vài gói hút ẩm để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. 

Đóng kín cửa

Khi thời tiết nồm, nhiều người có xu hướng mở hết các loại cửa trong nhà với hi vọng gió sẽ làm nhà khô và thoáng hơn. Điều này là hết sức sai lầm, bởi gió đưa hơi ẩm vào nhà sẽ khiến căn nhà càng ướt them. Chính vì vậy, nguyên tắc vàng đầu tiên để chống nồm hiệu quả là hãy đóng kín cửa.

Để đồ điện tử ở chế độ chờ

Một sai lầm đó là rút phích cắm điện tử liên tục bởi thời tiết nồm ẩm ướt là nguyên nhân khiến các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này các mẹ cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. 

Các mẹ cũng nên lưu ý đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15 cm để tránh chập điện. Ngoài ra, với các thiết bị điện từ như máy ảnh, tivi, mẹ có thể để kèm một vài gói hoặc lọ hút ẩm bên trong/ bên cạnh để hạn chế độ ẩm ảnh hưởng đến sản phẩm.

>> Tham khảo ngay những sản phẩm đang được bán chạy nhất tại Kidsplaza:

Bật điều hòa chế độ khô

Một cách chống nồm tốt nhất đồng thời giữ cho nhà khô sạch trong những ngày nồm ẩm đỉnh điểm là hãy bật điều hòa chế độ khô để giúp hút ẩm không khí. Hơn nữa cách này giúp lưu thông không khí, giúp bảo đảm sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những ngôi nhà có trẻ nhỏ.

thoi-tiet-nom-7
Một cách chống nồm hiệu quả là bật điều hòa chế độ khô

Sử dụng máy hút ẩm

Trường hợp không muốn sử dụng điều hòa hoặc có lý do không thể dùng được điều hòa, các mẹ có thể tham khảo các dòng máy hút ẩm để giúp không gian sống của mình được khô thoáng. 

Nên lau nhà bằng giẻ khô

Khi thời tiết nồm, cách tốt nhất lúc này là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nền nhà. Và nếu thực sự cần lau dọn, hãy dùng khăn cotton vắt thật kĩ rồi mới lau sau đó dùng giẻ khô và sạch để lau lại ngay lập tức.

thoi-tiet-nom-10
Dùng giẻ khô lau nhà giúp sàn khô khoáng hơn

Những sai lầm khi chống ẩm ướt trong nhà vào mùa nồm

Thời tiết nồm khiến nhiều người khó chịu và sử dụng những biện pháp sai lầm khi chống ẩm ướt trong nhà như:

Lau sàn nhà với nước: Khi thấy nền nhà ướt, nhiều người thấy sàn nhà đổ mồ hôi và bụi bẩn thì vội lấy ngay chổi lau nhà rồi bật quạt cho khô. Nhưng hành động này sẽ khiến sàn nhà càng trơn trượt khó khô hơn. Bên cạnh đó, việc hơi ẩm sẽ tích tụ càng nhiều khiến tường bị mốc và gây hại cho các thiết bị điện.

thoi-tiet-nom-8
Tuyệt đối không lau nhà bằng khăn ướt khi thời tiết nồm

Đóng kín cửa nhà, bật quạt hong khô: Nhiều người áp dụng biện pháp bật quạt nhưng không hề có tác dụng giúp hơi nước bốc đi nhanh hơn. Khi bật quạt trong phòng đã bị đóng kín làm cho không khí ẩm ngưng kết mạnh hơn, nước đọng lại càng nhiều hơn, ẩm mốc càng nhiều hơn.

Mở toang cửa, mở nhiều cửa sổ: Ngoài ra, nhiều người thường mở cửa thật thoáng vì cho rằng hơi ẩm sẽ bay bớt ra ngoài, nhà khô hơn. Đây cũng là biện pháp sai lầm vì càng mở cửa thì không khí ẩm bên ngoài bay vào càng nhiều. 

Rút phích cắm đồ điện tử liên tục: Khi thời tiết nồm ẩm ướt là nguyên nhân khiến các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy. Nên các thiết bị điện tử như TV, đầu đọc đĩa, amply… thường rất nhạy cảm với khí hậu ẩm thấp, nếu rút phích cắm liên tục sẽ gây chập cháy.

Qua bài viết trên mong rằng có thể đem đến cho các mẹ những thông tin hữu ích và những lựa chọn phù hợp để chống ẩm ướt trong nhà trong thời tiết nồm giúp bảo vệ gia đình trước sự khắc nghiệt của mùa nồm.

Đọc thêm: