Những điều cần biết về viêm não Nhật Bản

0
688

Viêm não Nhật Bản là một bệnh rất nguy hiểm và đặc biệt số lượng người mắc bệnh tăng cao vào mùa mưa.

Ba mẹ cần phải nắm những thông tin dưới đây để hiểu và chăm sóc con yêu một cách tốt nhất.

  1. Viêm não Nhật Bản là gì?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm virus cấp tính, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Nguyên nhân là do đây là thời điểm thuận lợi cho các loại muỗi truyền bệnh phát triển.Virus viêm não Nhật Bản làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.. Trong đó, nhóm tuổi từ 2 – 6 tuổi có nguy cơ mắc bệnh nhất.

  1. Viêm não Nhật Bản thường xuất hiện vào mùa nào?

Mùa hè mưa nhiều là thời điểm thuận lợi cho các loại muỗi truyền bệnh phát triển. Và đây cũng chính là lúc viêm não Nhật Bản gia tăng, đặc biệt là tháng 6, 7.

  1. Viêm não Nhật Bản có lây từ người sang người?

Cho đến nay, chưa có 1 nghiên cứu nào chứng minh viêm não Nhật Bản lây từ người sang người. Nguyên nhân lây truyền bệnh là do muỗi truyền virut bệnh (nguồn gốc từ gia súc) lây sang người.

  1. Biểu hiện của bệnh

Bệnh viêm não Nhật Bản thường có những biểu hiện rất cấp tính như: sốt cao đột ngột; nhức đầu; nôn mửa; rối loạn tinh thần ở các mức độ khác nhau: vật vã, mê sảng hoặc li bì, hôn mê; có thể kèm theo co giật. Tỉ lệ tử vong cao có thể lên đến 10 – 20%.
viem-nao-nhat-ban-o-tre

Trẻ bị sốt do viêm não nhật bản

  1. Cách phòng bệnh như thế nào?

Bệnh viêm não Nhật Bản có thể chủ động phòng ngừa bằng cách tiêm phòng vắc xin cho trẻ. Ngoài việc tiêm phòng vắc xin, cha mẹ cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở sạch sẽ để muỗi không có nơi trú ẩn.
  • Thực hiện ngủ màn đề phòng muỗi đốt.
  • Sử dụng các biện pháp để diệt muỗi và bọ ngậy: không để nước tù đọng, phát quang bụi rậm, nuôi cá…
  • Khi trẻ có dấu hiệu như sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh cần phải đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  1. Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản được thực hiện như thế nào?

  • Trẻ em từ 12 tháng tiêm 2 mũi cách nhau 1 đến 2 tuần.
  • Mũi 3 tiêm nhắc lại 1 năm sau mũi 2.
  • Duy trì mũi nhắc lại sau mỗi 3 năm cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.
  1. Tiêm phòng viêm não Nhật bản có sốt không?

Vắc xin phòng Viêm não Nhật Bản cũng tương tự như các vắc xin khác sẽ có tác dụng phụ như sốt, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm… mức độ sẽ khác nhau tùy cơ địa từng trẻ. Các phản ứng phụ nêu trên xuất hiện khoảng vài giờ sau khi tiêm và thường tự hết sau 1 – 2 ngày.

Lưu ý, sau khi tiêm, cha mẹ nên cho trẻ ở lại phòng tiêm để theo dõi ít nhất 30 phút. Nếu có dấu hiệu nôn ói, bỏ ăn,  mất nước, ngủ li bì thì hãy đưa trẻ tới bệnh viện