Những lời khuyên cho bà bầu bị đau dạ dày

0
4516

Mẹ bầu bị đau dạ dày nên chú trọng việc ăn uống để có thể vừa chống lại bệnh tật, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Nguyên nhân bà bầu bị đau dạ dày

nhung-loi-khuyen-cho-ba-bau-bi-dau-da-day-2

Ốm nghén có thể khiến cho tình trạng đau dạ dày của mẹ bầu xấu hơn.

Những bà bầu mang thai 3 tháng đầu, bệnh đau dạ dày có thể nghiêm trọng hơn do nôn mửa xuất hiện trong thời kỳ ốm nghén gây ra. Lúc này dạ dày phải co bóp nhiều để đẩy thức ăn ra và khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn.

Khi mẹ bầu hết nghén, dù nhu động cơ dạ dày và ruột giảm, nhưng lúc này vị trí dạ dày lại thay đổi do sự tăng kích thước của tử cung. Điều này khiến cho thức ăn bị chèn ép dẫn đến lâu tiêu, gây ứ động dịch vị là làm nặng thêm các tổn thương trong niêm mạc dạ dày nhé.

Chế độ ăn uống cho bà bầu bị đau dạ dày

Chăm sóc cho mẹ bầu bị đau dạ dày, chế độ ăn uống là quan trọng nhất.

– Việc ăn uống của mẹ bầu lúc này phải đảm bảo sao không gây khó chịu cho dạ dày nhưng cũng phải đảm bảo cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho mẹ và bé. Lúc này, để giảm bớt triệu chứng trào ngược dạ dày, mẹ bầu nên chia các bữa ăn chính thành các bữa nhỏ phụ. Mẹ có thể chia 3 bữa chính thành 7-8 bữa phụ, tránh ăn nhiều cùng một lúc khiến dạ dày phải hoạt động nhiều.

– Sau khi ăn mẹ bầu cũng nên tránh vận động mạnh và không nên nằm ngay.

– Với các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, chất cay nóng có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày thì mẹ tuyệt đối nên tránh.

nhung-loi-khuyen-cho-ba-bau-bi-dau-da-day-5

Mẹ nên hạn chế ăn chua nếu đau dạ dày.

– Nếu mẹ bầu thèm chua trong thời kỳ ốm nghén cũng cần tránh không ăn quá chua hay ăn nhiều đồ chua nhé.

– Mẹ cũng cần ăn uống đúng giờ, tránh để bị quá đói. Khi quá đói sẽ khiến axit trong dạ dày tăng lên và dẫn đến những cơn đau nghiêm trọng hơn.

Giảm căng thẳng stress

Giảm stress, căng thẳng, thức khuya cũng là những cách giúp mẹ bầu giảm các cơn đau dạ dày. Tốt nhất mẹ nên đi ngủ lúc 9 giờ tối. Nhưng nếu không được, mẹ cũng nên tránh thức khuya và không nên thức dậy sau 10 giờ sáng. Điều này khiến cho nhịp sinh học của mẹ bị rối loạn và làm cho cơ thể mệt mỏi càng khiến chứng đau dạ dày trầm trọng.

Chữa trị khi đau dạ dày

nhung-loi-khuyen-cho-ba-bau-bi-dau-da-day-6
Tốt nhất mẹ nên đi khám để được điều trị đúng cách.

Bị đau dạ dày mẹ nên đi khám bác sĩ để kê đơn bốc thuốc. Mẹ tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc để chữa bệnh nhé. Ngoài ra mẹ bầu cũng cần chẩn đoán, theo dõi tiến triển bệnh thường xuyên. Việc chụp X quang chỉ tiến hành khi thật sự cần thiết, nếu không cần nên để lui lại sau khi sinh mẹ nhé.