Những sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi tắm nắng cho con

0
1099

Tắm nắng cho trẻ rất tốt bởi trong tia nắng mặt trời vào thời điểm sáng sớm có chứa những thành phần có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, kích hoạt da sản sinh viatmin D3, tăng cường Canxi và photpho.

Hoạt động này tưởng chừng đơn giản nhưng nếu tắm nắng không đúng cách lại có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ. Dưới đây là 1 số sai lầm mà cha mẹ thường mắc phải khi tắm nắng cho bé:

1 . Tắm nắng quá lâu

Đây được xem là 1 trong những sai lầm phổ biến nhất của cha mẹ khi tắm nắng cho con. Với tâm lý tắm nhiều sẽ càng bổ sung nhiều vitamin D hơn nên có khá nhiều phụ huynh đã cho trẻ ra ngoài phơi nắng quá lâu. Tuy nhiên như vậy lại phản tác dụng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Cha mẹ cần phải nhớ, tổng thời gian tắm nắng vừa đủ cho trẻ trong 1 tuần là 2 tiếng. Tức là mỗi ngày trẻ chỉ cần tắm nắng từ 15-20 phút. Bạn nên tăng dần thời gian tắm nắng từ từ chứ không phải cho trẻ ra ngoài nắng 15 phút ngay từ hôm đầu tiên để bé làm quen với ánh nắng.tam-nang

2 . Tắm nắng quá sớm cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng rất có lợi cho trẻ tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh thì điều này chưa chắc đã đúng. Trong 1 tuần đầu tiên khi vừa chào đời là thời điểm trẻ cần thích nghi với môi trường sống mới. Nếu tắm nắng quá sớm cho trẻ vào thời điểm này sẽ khiến trẻ khó có thể thích ứng kịp, dễ ảnh hưởng đến sức đề kháng, hệ miễn dịch cũng như có thể phát các bệnh về da,….

Thế nên, thời điểm lý tưởng nên bắt đầu tắm nắng cho con nên từ sau 10 -15 ngày tuổi các mẹ nhé !

3 . “Nude” cho con khi tắm nắng

Có khá nhiều cha mẹ quan niệm tắm nắng là phải để da con tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời nên thường cởi sạch quần áo của con, thậm chí không đội mũ cho con. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm các mẹ nhé bởi làn da, vỏ não của bé vẫn chưa hoàn thiện và dễ tổn thương, nên nếu để ánh sáng mặt trời chiếu thẳng trực tiếp vào đầu, mắt, mặt của trẻ sơ sinh sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe bé.

Cách tắm nắng đúng cách là mặc quần áo mỏng, thoáng mát cho bé, nên để nắng chiếu vào chân tay, đùi, lưng, bụng, ngực và cổ bé mà không chiếu vào mặt đầu bé.sai-lam-khi-tam-nang-cho-tre-can-tranh

4 . Thời điểm tắm nắng không phù hợp

Tắm nắng không có nghĩa là bất cứ khi nào có nắng là có thể mang bé ra ngoài tắm. Nắng quá gắt sẽ làm “cháy bỏng” da bé. Thời điểm lý tưởng để tắm nắng là trước 7 giờ sáng vào mùa hè và từ 7-9h sáng vào mùa đông bởi vào khoảng thời gian này, ánh nắng còn nhẹ, không khí trong lành nên vừa đủ hấp thụ được lượng viatmin D cần thiết cho cơ thể bé.

Và cũng tuyệt đối không tắm nắng từ 9h sáng đến 4h chiều  bởi lúc này tia cực tím trong ánh nắng cực mạnh, không tốt cho da.

Một số lưu ý khi tắm nắng cho bé

  • Không tắm nắng nơi có gió lộng
  • Không tắm nắng sau cửa kính vì sẽ giảm tác dụng đi nhiều
  • Lau mồ hôi cho bé sau khi tắm nắng, cho bé uống nước bổ sung.
  • Trẻ đang mắc và điều trị các bệnh cấp tính, bệnh nội tiết như Basedow, Eczenma, Herpes hay đáng dùng nhóm kháng sinh Quinolon thì tiệt đối không được tắm nắng.

 Hi vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ có thể chăm sóc bé một cách tốt nhất.