Những ưu, khuyết điểm khi dùng sữa bột cho bé

0
3704

Ưu điểm và khuyết điểm của sữa bột cho bé

Hiện nay, sữa bột cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng cao, giúp tăng cân, tăng chiều cao, phát triển trí tuệ và thị lực nên được các mẹ lựa chọn cho bé như là một nguồn dinh dưỡng chủ yếu. Nhưng bên cạnh những ưu điểm vượt trội đó, sữa bột công thức cho bé vẫn còn mọt số khuyết điểm. Hãy cùng khám phá những ưu, khuyết điểm khi dùng sữa bột cho bé để có một chế độ dinh dưỡng cho bé tốt nhất nhé!

khong-cho-be-dung-nhieu-sua-bot-cung-1-luc

 

Ai cũng có thể cho bé bú nếu như dùng sữa bột cho bé

  1. Ưu điểm của sữa bột cho bé
  • Thay thế được cho sữa mẹ

Hiện nay, có những loại sữa bột công thức dành cho trẻ sơ sinh thay thế được cho sữa mẹ với những thành phần dinh dưỡng tương đương với sữa mẹ và thậm chí là còn có chứa thêm một số loại vitamin và khoáng chất mà bé bú sữa mẹ cần được bổ sung thêm.

Sữa bột công thức cho bé sơ sinh được sản xuất trong điều kiện vô trùng, nguyên liệu an toàn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên nếu mẹ không cho bé bú hoặc không thể cho bé bú thì có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn sữa bột công thức cho bé yêu của mình.

10-dieu-can-tranh-khi-pha-sua-bot-cho-be

 

Dùng sữa bột công thức hoàn toàn thay thế được sữa mẹ

  • Tiện lợi và linh hoạt

Khi dùng sữa bột cho bé, cả cha mẹ hay bất kỳ người thân nào khác đều có thể cho bé bú bình. Sẽ giảm bớt được áp lực cho mẹ vì mọi người trong gia đình đều có thể san sẻ việc chăm sóc bé, cho bé ăn cùng mẹ, và mẹ có thể cho bé bú bất cứ nơi nào mà không phải tìm chỗ riêng tư cho bé bú như khi bé bú sữa mẹ nữa. Chính điều đó sẽ giúp bé làm quen và có tình cảm hơn với những thành viên khác trong gia đình

Top sữa bột được ưu thích dành cho bé tại KidsPlaza

  • Khoảng thời gian giữa mỗi lần bú sữa công thức

Do bé bú sữa công thức sẽ chậm tiêu hóa hơn so với sữa mẹ nên khoảng thời gian giữa mỗi lần bú sẽ lâu hơn, số lần bú sữa công thức sẽ ít hơn so với việc bú sữa mẹ.

sua-meiji-dang-thanh-so-0-24-thanh

 

Sữa Meiji cho bé sơ sinh – một trong những loại sữa được nhiều mẹ tin dùng

  • Chế độ ăn uống của mẹ

Nếu như bé bú sữa mẹ thì mẹ sẽ phai kiêng phem đủ thứ để không ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, nhưng khi dùng sữa bột cho bé, mẹ sẽ không còn phải lo những vấn đề đó nữa, mẹ sẽ được thưởng thức bất kỳ món nào mẹ thích mà không sợ ảnh hưởng tới bé.

  1. Khuyết điểm của sữa bột cho bé
  • Phải pha sữa bột cho bé chuẩn xác

Để đảm bảo tốt nhất cho bé thì mẹ phải pha sữa chuẩn xác, theo đúng liều lượng và các bước hướng dẫn của nhà sản xuất vì nếu pha lỏng quá thì không đảm bảo dinh dưỡng cho bé, còn pha đặc lại hại tới thận của bé, và pha không đúng cách thì dễ làm bé bị tiêu chảy,…

nuoc-nao-de-pha-sua-cho-be

Pha sữa bột cho bé phải thật chuẩn xác

  • Mất nhiều thời gian và công đoạn pha sữa mới có thể cho bé bú

Thường thì khi pha sữa bột cho bé, các mẹ phải đun sôi nước, và phải để nước nguội bớt ở nhiệt độ thích hợp là mức 50-70 độ rồi mới pha cho bé. Sau khi pha sữa xong, phải để nguội hoặc làm lạnh sữa xuống 40 độ rồi mới có thể cho bé bú được. Vì nếu không pha bằng nước ở nhiệt độ 50-70 độ sẽ không đảm bảo tốt nhất cho bé, còn nếu không làm nguội sữa sẽ gây bỏng, rát lưỡi bé.

  • Thiếu các kháng thể cho bé

Sữa bột có một khuyết điểm đáng lưu tâm đó là không cung cấp các kháng thể cho bé giống như sữa mẹ.

Nên chọn sữa tươi hay sữa bột cho bé uống thì tốt hơn?

 

Chi phí mua sữa bột cho bé mỗi năm không hề nhỏ

  • Chi phí lớn

Chi phí dùng để mua sữa bột cho bé khá tốn kém, lên tới  hàng chục triệu mỗi năm, trong khi sữa mẹ lại luôn sẵn có và hoàn toàn “free” mà lại chứa nhiều kháng thể tốt cho bé.

  • Nóng, đầy hơi, táo bón

Thường thì trẻ bú sữa công thức sẽ bị đầy hơi, đi phân ngoài cứng hơn so với những bé bú sữa mẹ.

Chính vì thế mẹ hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định chọn sữa bột cho bé hay là cho bé bú sữa mẹ. Nhưng nếu mẹ biết cách chăm sóc và bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết thì việc sư dụng sữa bột cho bé cũng là giải pháp không hề tồi đâu nhé!

Cần phải mất ít nhất 2 tuần mới có thể biết được bé có hợp loại sữa đó hay không? Khi thấy bé có những dấu hiệu như trong bài viết “8 dấu hiệu nhắc mẹ cần phải thay sữa bột cho bé ngay” thì mẹ nên đổi cho bé loại sữa bột khác nhé!