Phát Triển Bền Vững – Mục Tiêu Và Tôn Chỉ Gắn Liền Với HiPP

0
745

Đối với HiPP, câu chuyện về bảo tồn sự đa dạng sinh thái và phát triển bền vững đã đến từ rất lâu trước khi thế giới cộng đồng có khái niệm mơ hồ về nó. Đó là từ năm 1956, công ty HiPP đã bắt đầu theo đuổi sản xuất các sản phẩm từ các nguyên liệu được chứng nhận siêu sạch từ các trang trại hữu cơ Organic. Và cho đến hiện tại, HiPP đã trở thành nhà sản xuất thực phẩm Organic cho trẻ nhỏ hàng đầu Châu Âu cũng như trên thế giới. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, trước nhiều dòng xoáy lịch sử và những khía cạnh đa chiều trong quan niệm xã hội, dòng họ HiPP vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ tự nhiên.  Chúng ta có thể nói gì về HiPP với con đường đi bền bỉ của họ hàng nhiều thập kỷ qua?

Thứ nhất: Việc  sản xuất các sản phẩm chất lượng Organic mang đến cho thế hệ trẻ nhỏ những sản phẩm an toàn, tinh khiết giúp trẻ phát triển tự nhiên, khỏe mạnh. Sức khỏe của thế hệ trẻ hiện tại chính là nền tảng cho sự phát triển của tương lai. Các sản phẩm dinh dưỡng của HiPP đều được chế biến từ những nguyên liệu được chứng nhận siêu sạch từ các trang trại hữu cơ Organic. Hơn 6.000 nông dân đã đồng ý kí hợp đồng cung cấp rau và hoa quả Organic cho HiPP trên 15.000 hecta diện tích đất canh tác. Ý thức được trách nhiệm phải sản xuất ra các sản phẩm đồ sơ sinh, giường cũi trẻ em,… có chất lượng, an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, HiPP đã đưa ra các yêu cầu về chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt hơn cả các quy định của Liên minh châu Âu. Phương pháp nuôi trồng, chế biến của HiPP luôn được giám sát một cách tỉ mỉ, áp dụng các thông số kỹ thuật chính xác. Để thực hiện được điều đó, HiPP đã cho xây dựng một phòng thí nghiệm với các trang thiết bị công nghệ hiện đại nhất để đảm bảo xét nghiệm tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt đó, ví như có khả năng phát hiện ra ngay cả một hàm lượng muối rất nhỏ có trong bể bơi. Các nguyên liệu trước khi được đưa vào chế biến đều phải trải qua các cuộc thử nghiệm để đảm bảo không chứa bất kỳ một chất độc hại nào trong tổng số 1.200 chất gây ô nhiễm khác nhau. Một lọ dinh dưỡng HiPP, trước khi có mặt trên thị trường, đều phải trải qua 260 cuộc thử nghiệm tại hệ thống đảm bảo chất lượng của phòng thí nghiệm, từ việc phân tích đất trồng, nguyên liệu đầu vào cho tới khi xuất xưởng để đảm bảo chắc chắn đáp ứng được các tiêu chuẩn sinh thái nghiêm ngặt. Nhằm đảm bảo độ an toàn và chất lượng cho quy trình canh tác, HiPP phải sử dụng các loại rau quả có vị nhẹ thích hợp cho các bé. Một điểm đặc biệt quan trọng trong thực phẩm cho bé là đòi hỏi trái cây phải có vị ngọt tự nhiên, giống như vị ngọt nhẹ của sữa mẹ. Để có được vị ngọt tự nhiên này, HiPP đã nảy ra ý tưởng trồng lại một giống chuối cũ, có tên là “Gros Michel” ở Costa Rica. Loại chuối này có vị ngọt và hương vị lạ, được trồng ở khu rừng nhiệt đới, tránh xa các đồn điền và không sử dụng bất kì chất hóa học nào như thuốc trừ sâu hay diệt cỏ. Các giống táo và cà rốt mà HiPP sử dụng để chế biến cũng được lựa chọn sao cho có được vị ngọt tự nhiên cao nhất. Điều đó lý giải tại sao các sản phẩm HiPP lại được người tiêu dùng tin tưởng đến vậy. Cuộc khảo sát hơn 2.000 người tiêu dùng trong hai năm 2011 và 2012 cho thấy, HiPP được coi là công ty bền vững nhất tại Đức.

Thứ hai: Việc sản xuất các sản phẩm chất lượng Organic là một cách hữu hiệu để bảo tồntài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường tự nhiên. Nguyên lý cơ bản của tính bền vững là chỉ lấy đi số lượng nguyên liệu thô mà thiên nhiên tự nó có thể tái sinh được, và nhận thức này là cội rễ trong mọi hoạt động của HiPP qua nhiều thập kỉ nay. Sở dĩ thế giới của chúng ta tồn tại được là nhờ vào sự đa dạng sinh học nhưng loài người hiện nay lại đang phá hủy hệ động thực vật và môi trường sống của chúng. Thực trạng hiện nay rất đáng báo động, khi hệ sinh thái đang bị phá hủy tới 60% và có tới 20% động vật có vú đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Mỗi ngày, hơn 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng đóng lọ HiPP được đưa đi tiêu thụ từ nhà máy Pfaffenhofen. Mỗi năm, tổng sản lượng của HiPP là khoảng 64.000 tấn. Những thành quả đó HiPP có được là nhờ khai thác từ thiên nhiên, chính vì thế, công ty luôn ưu tiên bảo vệ môi trường và duy trì đa dạng sinh học để giúp tái tạo tự nhiên. Việc không sử dụng chất hóa học trong nuôi trồng động thực vật giúp bảo vệ nguồn tài nguyên đất và tài nguyên nước nhờ đó bảo tồn được môi trường sống tự nhiên của con người, hệ động thực vật và bảo vệ đa dạng sinh học. HiPP đã có rất nhiều hoạt động nhằm bảo tồn sự đa dạng sinh học của các loài. Các hoạt động này được thực hiện tập trung ở mô hình trang trại đa dạng sinh học Ehrensberger Hof. Từ năm 2011, HiPP bắt đầu tổ chức các chuyến tham quan Ehrensberger Hof cho nhiều trẻ em để các em tự mình trải nghiệm, khám phá các chủ đề đa dạng sinh học, từ đó giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của đa dạng sinh học và cùng chung tay bảo vệ môi trường. HiPP là một thành viên của sáng kiến doanh nghiệp quốc tế “Biodiversity in Good Company”, dành riêng để bảo tồn sự đa dạng sinh học của các loài. Công ty còn hợp tác với Hiệp hội các nhà sản xuất thực phẩm sinh thái (AoeL) nhằm phát triển dự án hỗ trợ công tác bảo tồn đa dạng sinh thái trong các công ty. Năm 2009, HiPP chuyển sang chỉ sử dụng loại cá được tổ chức MSC (Hội đồng quản lý biển MSC- Marine Stewardship Council) chứng nhận để phục vụ sản xuất và dùng trong các bữa ăn của Công ty. Bằng việc chỉ sử dụng duy nhất cá được MSC chứng nhận, HiPP đã góp phần quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái bền vững cho đại dương của chúng ta.

Thứ ba: Mục tiêu kinh doanh của HiPP là hướng tới việc tạo ra các giá trị bền vững, tìm kiếm lợi nhuận từ kinh doanh bền vững. Công ty luôn luôn có trách nhiệm với các đối tác và nhà cung ứng của mình. Hệ thống quản lý tính bền vững của công ty giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng. Một vấn đề thiết yếu cho các nhà sản xuất thực phẩm cho bé là phải thiết lập quan hệ đối tác lâu dài, liên tục và xây dựng dựa trên lòng tin nhằm đảm bảo nguồn cung và chất lượng của các nguyên liệu đầu vào, giá cả hợp lý và số lượng đơn hàng được đáp ứng. HiPP đã tạo thu nhập ổn định cho rất nhiều hộ sản xuất nhỏ và tạo công ăn việc làm cho cộng đồng như công nhân thu hoạch trang trại, lái xe, chủ tầu và các công nhân vận chuyển hàng hóa…

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển bền bỉ theo con đường phát triển nông nghiệp hoàn toàn hữu cơ và đa dạng sinh thái, HiPP thực sự đã gắn mục tiêu kinh doanh của mình với tôn chỉ “Cho những giá trị sống tốt đẹp” cũng như “Tốt nhất từ thiên nhiên, tốt nhất cho tự nhiên”