Quy tắc “526” trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho bé

0
904

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh đặc biệt bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết trong những giai đoạn đầu đời của trẻ là việc làm vô cùng quan trọng mà các mẹ cần chú ý tới. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu các mẹ đã biết cách thêm thức ăn bổ sung cho bé, những thứ bé có thể ăn và không thể ăn là gì? Với quy tắc “526” sau đây hi vọng các mẹ có thêm được những thông tin hữu ích trong việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của bé.

Có thể bạn quan tâm:

Quy tắc “526” là gì?

Quy tắc “526” sẽ giúp các mẹ nắm được thông tin về những thực phẩm hữu ích trong việc cho bé ăn bao gồm: 5 loại thực phẩm bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của bé; 2 loại thực phẩm không phù hợp để bổ sung và 6 đặc điểm của những loại thực phẩm tốt.

5 loại thực phẩm cần thiết để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé

Các loại hạt, ngũ cốc

Các loại hạt, ngũ cốc là nguồn cung cấp Cacbohydrate cũng như nguồn năng lượng chính cho bé yêu của bạn.

Thịt

Trong thịt chứa nhiều Protein và các chất dinh dưỡng khác được xem là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho bé. Các mẹ cần chú ý thịt ở đây bao gồm cả thịt đỏ và thịt trắng, thịt đỏ chủ yếu là thịt lợn nạc, thịt bò, thịt trắng chủ yếu là thịt gà, cá và tôm. Các mẹ có thể chế biến thành các món súp hoặc nấu cháo cho bé.

Rau và trái cây

Đây là một trong những nguồn cung cấp vitamin quan trọng dành cho bé. Các mẹ có thể xay nhuyễn rau và trái cây để chế biến thành những món ăn cho bé.

Sữa

Mẹ cần bổ sung đồng thời sữa mẹ và sữa công thức để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho bé. Ngoài ra khi bé lớn hơn các mẹ có thể bổ sung thêm sữa tươi, sữa chua hoặc phô mai…tùy theo nhu cầu của mỗi bé.

Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành cũng được xem là nguồn cung cấp protein không thể thiếu đối với các bé nhưng các mẹ cũng nên kiểm soát lượng protein từ đậu nành, không nên cho bé ăn hoặc uống quá nhiều.

Hai loại thực phẩm không phù hợp với bé khi ăn sớm đặc biệt là bé dưới 1 tuổi

Nước trái cây, sữa nguyên chất, nước mật ong,…

Nước trái cây rất ngọt nên nếu bé uống nhiều sẽ có nguy cơ gây béo phì và sâu răng cao, và việc uống nước trái cây sẽ khiến bé không chịu uống nước đun sôi. Nếu mẹ muốn cho bé ăn trái cây thì có thể xay nhuyễn chúng ra làm thành những món ăn cho bé.

Sữa nguyên chất chứa nồng độ protein và khoáng chất cao sẽ gây gánh ảnh hưởng cho thận non nớt của em bé. Và sữa nguyên chất chứa ít chất sắt nên khi uống quá nhiều em bé có thể có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Gia vị: muối, đường,…

Em bé có thể nhận đủ natri từ chế độ ăn thông thường, không cần thêm muối, nước tương và các loại gia vị khác để không gây ảnh hưởng đến thận của bé. Ngoài ra, hầu hết các bé đều thích ăn đồ ngọt, mẹ có thể sử dụng vị ngọt tự nhiên của rau và trái cây để giúp bé yêu hấp thụ một cách tốt hơn. Và việc thêm đường là không cần thiết để tránh làm tăng nguy cơ sâu răng và thừa cân, béo phì ở trẻ.

6 đặc điểm của một thực phẩm tốt

Đảm bảo an toàn vệ sinh

Đây được xem là tiêu chuẩn hàng đầu đối với thực phẩm dành cho bé. Việc đảm bảo vệ sinh của thực phẩm giúp tránh các trường hợp tiêu chảy, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

Độ dinh dưỡng cao

Dạ dày của bé hạn chế và không thể ăn quá nhiều. Điều này đòi hỏi các thực phẩm bổ sung cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng một cách toàn diện: protein, sắt, vitamin…

Dễ tiêu hóa

Khả năng nhai, khả năng tiêu hóa và khả năng hấp thụ của bé vẫn chưa hoàn toàn tốt nên việc bổ sung thực phẩm dễ tiêu hóa có thể giúp đường tiêu hóa của bé tốt hơn cũng như khả năng hấp dinh dưỡng tốt hơn.

Hạn chế thực phẩm chứa các mảnh cứng như xương

Em bé còn nhỏ nên rất dễ mắc phải những mảnh cứng như xương cá nên các mẹ cần chú ý khi lựa chọn thực phẩm cho bé cũng như cho bé ăn.

Hương vị thực phẩm

Hương vị thực phẩm giúp cải thiện sự chấp nhận của bé đối với món ăn nên đối với một thực phẩm tốt thì đặc điểm này là một điều vô cùng cần thiết.

Dễ xử lý

Ngoài những đặc điểm trên thì một thực phẩm tốt cũng nên dễ xử lý, dễ chế biến…để giúp các mẹ tiết kiệm được thời gian, dành nhiều thời gian hơn cho bé yêu của mình.

(Nguồn: PCbaby)