Bé mấy tháng ăn được sữa chua? – Không khó để có câu trả lời!

0
22609

Được liệt kê vào danh sách một trong những món thực phẩm đáng mua nhất cho trẻ khi tới thời điểm ăn dặm. Tuy nhiên, còn rất nhiều những thắc mắc của mẹ xoay quanh sản phẩm sữa chua. Trẻ bao nhiêu tháng thì ăn được sữa chua cũng là một câu hỏi gây tò mò như thế. Tham khảo bài viết dưới đây và mẹ sẽ có được ngay câu trả lời chính xác nhất.

Tại sao mẹ cần mua sữa chua ngay cho bé trong giai đoạn ăn dặm?

Không phải tự nhiên, sữa chua được nhiều bà mẹ tin dùng cho bé. Lý do bởi hàm lượng dinh dưỡng trong loại thực phẩm này rất cao, đặc biệt đây là thực phẩm cực tốt cho bé giai đoạn ăn dặm. Trong 100g sữa chua chứa khoảng:

  • 100Kcal ( nguồn năng lượng bằng ½ bát cơm hay 2 quả chuối).
  • 15,4g đường;
  • 3,1 gr chất đạm;
  • 3 gr chất béo;
  • Bổ sung canxi và một số loại vitamin thiết yếu. Đặc biệt, một số loại sữa chua còn có một hàm lượng DHA nhất định.
bé mấy tháng tuổi ăn được sữa chua
Sữa chua là thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng cao.

Bài viết liên quan: 

Bé bao nhiêu tháng thì ăn được sữa chua?

Là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải lứa tuổi nào bé cũng có thể hấp thu và sử dụng sữa chua. Vậy bé mấy tháng ăn được sữa chua? Trẻ 6 tháng tuổi có ăn được sữa chua không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ không nên cho bé ăn sữa chua trong khoảng 6 tháng đầu sau sinh. Đây là giai đoạn mẹ được khuyến cáo nên cho bé ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ. Khi chưa bước vào thời kỳ ăn dặm, hệ tiêu hóa của bè còn rất yếu và chưa hoàn thiện, vì vậy với các thực phẩm ngoài sữa, bé rất khó hấp thu, thậm chí có thể gây ra tình trạng táo bón, không tốt cho sức khỏe của bé.

Lời khuyên cho mẹ, thời điểm cho bé sử dụng sữa chua thích hợp nhất đó là khi bé được 7-8 tháng tuổi. Lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã dần hoàn thiện và có thể làm quen với các thức ăn được làm mềm như hoa quả, rau, bột, cháo. Sữa chua được thêm vào thực đơn mỗi ngày với lượng thích hợp sẽ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa của bé hoạt động hiệu quả hơn.

Tùy vào độ tuổi, lượng sữa chua cho bé ăn mỗi ngày sẽ khác nhau, cụ thể:

  • Trẻ dưới 1 tuổi: bé nên ăn 50gr sữa chua không đường/ ngày và có thể ăn kèm với trái cây
  • Trẻ 1-3 tuổi:  bé nên được cho ăn 80gr/ ngày. Mẹ nên lựa chọn những loại sữa chua ít đường và nên cho bé ăn kèm với trái cây
  • Trẻ trên 3 tuổi: lúc này bé có thể ăn khoảng 100gr sữa chua/ ngày. Lượng sữa chua này tương đương với 1 hộp sữa chua chúng ta thường ăn. Bé đã có thể sử dụng loại có đường, ít đường hoặc không đường tùy vào khẩu vị, sở thích. Mẹ đừng quên trái cây đi kèm để đa dạng mùi vị và kích thích hệ tiêu hóa hiệu quả hơn nhé.
cho bé ăn sữa chua
Bé chỉ nên ăn sữa chua khi tới thời điểm ăn dặm, bắt đầu từ 7-8 tháng sau sinh.

>>> Tham khảo các sản phẩm sữa chua cho bé ăn dặm được nhiều mẹ tin tưởng lựa chọn:

7 lỗi đáng trách khi cho con ăn sữa chua

  • Sữa chua hộp và sữa chua nước là giống nhau: Thực tế, giá trị dinh dưỡng của 2 loại sữa chua này là khác nhau. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong sữa chua nước hay “sữa uống lên men” chỉ bằng ⅓ so với sữa chua hộp. Tuy nhiên, sữa chua nước sẽ giúp cơ thể bé dễ hấp thu hơn.
  • Sữa chua càng đặc càng tốt: Các loại sữa chua cô đặc thường được bổ sung thêm các chất như phân lân, tinh bột hydroxypropyl, pectin,… đây đều là những chất không tốt cho sức khỏe của bé. Vì vậy, ngoài những hũ sữa chua đặc mẹ tự làm cho bé thì quan niệm sữa chua càng đặc càng tốt là hoàn toàn sai lầm.
  • Bé có thể ăn thoải mái sữa chua mỗi ngày: Ăn quá nhiều sữa chua mỗi ngày có thể ảnh hưởng lớn đến sự bài tiết của các dung môi trong dạ dày. Hệ quả dẫn đến tình trạng bé bị lạnh bụng và giảm sự thèm ăn. Với những trẻ đang bị tiêu chảy, mẹ cũng không nên cho bé sử dụng sữa chua.
  • Hâm nóng sữa chua cho bé: Sóng viba trong lò vi sóng và nước ngâm quá nóng có thể tiêu diệt và làm ảnh hưởng không tốt tới hàm lượng lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa.
  • Sữa chua được làm từ sữa bò tươi, tại sao bé dưới 1 tuổi lại chưa thể sử dụng sữa bò trực tiếp? : Thứ nhất, sữa bò không có đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho bé như sữa mẹ hay một số loại sữa công thức. Thứ hai, sữa chua đã trải qua quá trình nuôi cấy phân hủy protein giúp sản phẩm dễ dàng được tiêu hóa và không gây dị ứng.
  • Có thể kết hợp sữa chua cùng tất cả các loại thực phẩm khác: Mẹ không nên cho bé sử dụng sữa chua chung với các loại kháng sinh như chloramphenicol, erythromycin hay các loại thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh,… Bù lại, sữa chua cực hợp rơ với các loại thực phẩm tinh bột như gạo, mỳ, bánh bao, bánh mỳ,… hay các loại củ quả như táo, đào, chuối, khoai lang, bơ,…
sữa chua ăn cùng bánh mỳ, trái cây,...
Mẹ nên cho bé ăn sữa chua cùng với các loại thực phẩm tinh bột hay trái cây.
  • Nên ăn sữa chua trước bữa ăn: Khi bé đói và dùng sữa chua, khuẩn lactic trong sữa sẽ bị dịch vị tiêu diệt. Thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua đó là sau bữa ăn chính hay sau khi uống thuốc được 2 giờ đồng hồ. Trước khi đi ngủ cũng là thời điểm tốt để mẹ cho bé ăn sữa chua.

Hướng dẫn mẹ chọn sữa chua đúng cách cho bé   

Thời điểm bé mấy tháng tuổi ăn được sữa chua chắc hẳn mẹ đã nắm rõ. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau khiến mẹ bối rối, không rõ đâu là sản phẩm tốt nhất và phù hợp với bé nhà mình. Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, khi lựa chọn sữa chua cho bé, mẹ cần lưu ý:

  • Nên lựa chọn những sản phẩm có ít thành phần nguyên liệu, chủ yếu chỉ nên là sữa và vi khuẩn sống lên men
  • Sữa chua có đường nên bổ sung đường bằng các loại trái cây, tránh các chất tạo ngọt nhân tạo như siro hay đường hóa học
  • Mẹ nên đọc kỹ thành phần dinh dưỡng của sản phẩm sữa chua: sản phẩm tốt sẽ có hàm lượng canxi và lợi khuẩn cao.
  • Sữa chua không nên có chất bảo quản và ngày sản xuất còn mới, mẹ nên cho bé sử dụng hết sữa mua về trong vòng 1 tuần
  • Câc sản phẩm sữa chua đã qua xử lý nhiệt sẽ khử các lợi khuẩn trong sữa, phá hủy lactase cần thiết cho cơ thể.
bé mấy tháng ăn được sữa chua
Sữa chua cho bé dùng không nên chứa chất bảo quản và ngày sản xuất còn mới.

Mẹo làm sữa chua dinh dưỡng từ sữa mẹ

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 500-750ml sữa mẹ tùy lượng bé dùng;
  • 2 hộp sữa chua không đường dùng để lên men;
  • ⅓ lon sữa đặc;
  • 10 hũ thủy tinh;
  • Máy làm sữa chua hay nồi cơm điện.

Hướng dẫn cách làm sữa chua ở nhà ngon cho bé

  • Bước 1: Hòa sữa đặc với 1 lon sữa nóng;
  • Bước 2: Khuấy đều hỗn hợp với sữa mẹ. Đợi đến khi sữa chỉ còn ấm, cho sữa chua không đường đã được đánh mịn qua rây vào.
  • Bước 3: Mẹ rót hỗn hợp vào từng hũ sữa chua và dùng nồi nước ấm để ủ. Mẹ nhớ thay nước khi nước ú không còn ấm nhé. Với máy làm sữa chua, mẹ chỉ cần đổ nước và cắm điện từ 7-8 giờ là được.

Cho trẻ ăn sữa chua đúng cách

Sữa chua giúp bổ sung rất nhiều dinh dưỡng cho trẻ, tuy nhiên cha mẹ nên cho con ăn đúng cách, đúng liều lượng để con hấp thu được đủ dưỡng chất cơ thể cần.

Liều lượng ăn phù hợp theo độ tuổi

Lượng sữa chua trẻ nên ăn mỗi ngày như sau:

– Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn từ 50 – 100ml

– Trẻ 2 – 3 tuổi: 100 – 200ml

– Từ 3 tuổi trở lên: 200 – 300ml

Cách ăn

Không cho trẻ ăn sữa chua khi đói: ăn sữa chua khi đang đói khiến trẻ bị co bóp dạ dày mạnh, dịch vị tiết ra có tính axit cao dễ tiêu diệt lợi khuẩn có trong sữa chua, vừa có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đau dạ dày.

Nên cho bé ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng từ 30 phút-2 tiếng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, có lợi trong việc cung cấp them dưỡng chất và caxi cho cơ thể.

Không nên cho bé ăn sữa chua quá lạnh, mẹ nên bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh ở nhiệt độ phòng khoảng 10-15 phút hoặc ngâm vào nước ấm, rồi trộn để nhiệt độ sữa chua có nhiệt độ đồng đều trước khi cho bé ăn.

Không nên dùng nóng hoặc cho thêm nước nóng vào sữa chua, có thể làm giảm đi một số chất dinh dưỡng và lợi khuẩn

Nên vệ sinh răng miệng cho bé sau ăn bởi sữa chua và các chất có tính axit, hơn nữa các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ.

Không nên dùng chung với các loại thuốc, đặc biêt là thuốc kháng sinh và các loại thuốc có chứa thành phần amin lưu huỳnh vì có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Cho trẻ ăn sữa chua là cách bổ sung dinh dưỡng cực tốt tuy nhiên vẫn cần những hiểu biết phải không nào. Đặc biệt, với những trẻ còn chưa hoàn thiện về hệ tiêu hóa, lựa chọn loại thực phẩm và thời điểm cho bé ăn là rất quan trọng. Hy vọng, với những chia sẻ trên đây, vấn đề như trẻ mấy tháng ăn được sữa chua hay việc cho bé sử dụng sữa chua đúng cách đã không còn là câu hỏi khó với mẹ nữa. Không chỉ dành cho bé, những hũ sữa chua mát lạnh sẽ là nguồn dinh dưỡng cực kỳ tuyệt vời cho cả nhà mình đấy nhé!.

Có thể mẹ quan tâm: