10+ Mẹo hay: Làm thế nào, ăn gì để sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn?

0
42707

Với trẻ ở độ tuổi sơ sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất không thể thiếu. Để sữa mẹ đạt chất lượng cao, mẹ cần quan tâm đến những đặc tính như độ đặc sánh, độ thơm và sữa có mát hay không. Vậy làm thế nào để sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn? Hãy cùng chúng tôi phân tích chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt đúng cách để có nguồn sữa tốt nhất cho con nhé.

Thế nào là sữa bị loãng?

Sữa của mẹ sẽ bắt đầu được tiết ra từ quý thứ 2 của thai kỳ. Sau khi mẹ sinh em bé, lượng sữa này sẽ chỉ tiếp tục tồn tại trong vòng vài ngày sau. Đây được gọi là sữa non. Sữa non có đặc điểm đó là rất đặc do chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng mà sữa mẹ sau này không còn có được.

Sau sữa non là sữa trưởng thành. Sữa trưởng thành sẽ trắng và loãng hơn. Sữa trưởng thành được chia thành sữa đầu, sữa giữa và sữa sau. Trong đó, sữa đầu thường trong, sữa giữa và sữa sau đặc, có màu trắng đục và có vị béo ngậy hơn.

sữa mẹ bị loãng
Nguồn sữa bị loãng là vấn đề nhức nhối với nhiều bà mẹ trẻ.

Có nhiều mẹ thường nhầm lẫn việc sữa đầu khá trong nên sẽ không có nhiều tác dụng. Tuy nhiên, trong sữa đầu vẫn có chứa những dưỡng chất cần thiết và thành phần có chứa nước mát, rất có lợi cho quá trình tiêu hóa và giúp giải tỏa cơn khát của trẻ. Nguồn nước có trong sữa mẹ giúp cho bé không cần tiếp thêm nước trong suốt thời gian bú mẹ. Vì vậy, nếu mẹ vắt bỏ sữa đầu sẽ rất lãng phí đó nhé.

Trường hợp, cho tới giai đoạn sữa cuối, mẹ vẫn thấy sữa trong, không có vị béo và bé tăng cân không đạt chuẩn thì tức là sữa mẹ lúc này đã bị loãng.

Làm sao để sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn?   

Trong khi sữa mẹ đặc hơn sẽ giúp hàm lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho bé lớn hơn thì độ thơm, mát của sữa sẽ kích thích bé bú nhiều và dễ tiêu hóa hơn nhiều. Vậy mẹ cần làm những gì và ăn gì để sữa mẹ thơm và mát hơn?

Theo kinh nghiệm, để có được nguồn sữa mẹ chất lượng nhất, mẹ cần đảm bảo có một chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt cũng như cách cho bé bú đúng đắn nhất.

Chế độ dinh dưỡng giúp sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn

Trong giai đoạn cho con bú, các dưỡng chất ” thiết yếu” mẹ cần được bổ sung đó là: chất bột, đạm, chất béo, các loại rau quả và trái cây. Bên cạnh đó là các khoáng chất cần thiết như: sắt, canxi, các loại vitamin.

chế độ dinh dưỡng tốt cho sữa mẹ
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp nguồn sữa mẹ tiết ra nhiều hơn, chất lượng hơn.

Theo kinh nghiệm của dân gian, một số loại thực phẩm sau đây sẽ giúp sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn:

  • Cháo móng giò, chân dê và đu đủ;
  • Rau ngót, rau khoai lang và quả sung;
  • Cà rốt;
  • Rau thì là;
  • Rau đay;
  • Gạo lứt;
  • Lá bồ công anh;
  • Sữa bí đỏ;
  • Nước lá đinh lăng;
  • Nước vừng đen;…

Bổ sung cà rốt cho mẹ

Một ly nước ép cà rốt mỗi sáng hoặc bổ sung vào thực đơn trưa sẽ giúp sữa mẹ thơm và mát hơn. Hàm lượng cao vitamin A có trong cà rốt cũng góp phần tăng chất lượng sữa mẹ.

Không chỉ tốt cho sữa, nước ép cà rốt còn giúp mẹ lấy lại thân hình thon gọn và làm đẹp da sau sinh.

Ngoài cách chế biến nước ép, súp cà rốt hay sử dụng cà rốt xay nhuyễn với sữa ấm cùng đường cũng là cách để mẹ bổ sung cà rốt vào thực đơn mỗi ngày một cách hợp lý.

Thì là- không chỉ là gia vị

Ăn gì để sữa mẹ thơm và mát? Thì là chính là câu trả lời cực kỳ lý tưởng mà nhiều mẹ không để ý đến. Nếu chúng ta thường chỉ sử dụng thì là như một loại gia vị thì không ít người bỏ qua một công dụng tuyệt vời khác của loại rau này:thì là cũng là một loại thực phẩm lợi sữa.

thì là tốt cho sữa mẹ
Thì là cũng là một loại thực phẩm lợi sữa.

Sử dụng thì là không chỉ giúp lượng sữa tiết ra nhiều hơn mà còn giúp mùi vị của sữa mẹ thơm ngon, kích thích bé bú lâu hơn.

Với thì là, mẹ được khuyên sử dụng thường xuyên trong quá trình cho bé bú bằng các cách chế biến như sao khô để pha trà hoặc dùng nêm các loại canh, cháo.

Rau đay- gọi dòng sữa mẹ dồi dào

Không còn quá xa lạ, rau đay xuất hiện trong các bữa ăn thường nhật của gia đình Việt. Không chỉ giúp cơ thể mát hơn, rau đay còn giúp gọi sữa và tăng chất lượng mùi vị sữa mẹ cực kỳ hiệu quả.

Nước hạt bí giúp sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn

Với hạt bí, cách làm rất đơn giản. Mẹ có thể giã nát hoặc xay nhuyễn hạt bí sau đó dùng để pha làm nước uống hằng ngày. Sử dụng liên tục, mẹ sẽ nhanh chóng thấy được tác dụng, sữa không chỉ về nhiều hơn, đặc hơn mà còn hạn chế được những mùi vị khó chịu.

Lá bồ công anh giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng   

Theo Y học cổ truyền, lá bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan. Rất nhiều mẹ sau sinh đã dùng loại lá này để làm mát da bằng cách phơi khô pha với nước. Không dừng lại đó, lá bồ công anh rất dồi dào protein, các khoáng chất như sắt, canxi, vitamin A, C, các loại vitamin B, qua đó giúp sữa mẹ đặc sánh, chứa nhiều hơn các chất dinh dưỡng và giúp bé nhà mình tăng cân nhanh hơn đó.

lá bồ công anh giúp sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn.
Trà từ lá bồ công anh giúp sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn.

Lá bồ công anh cũng được đưa và danh sách những loại thực phẩm giúp chữa tắc tia sữa mẹ cực kỳ hiệu quả.

Cách làm: Mẹ phơi khô lá, sắc lấy nước và dùng thay nước lọc hằng ngày.

Uống gạo lứt- thơm ngon, bổ dưỡng

Gạo lứt không chỉ thơm ngon mà còn là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B và có thể được dùng để kết hợp chữa bệnh.

Với hàm lượng các chất vi lượng như natri, magie,… cao, gạo lứt còn là sự lựa chọn hợp lý cho mẹ khi đang băn khoăn ăn gì để sữa mẹ thơm và mát hơn.

Cách làm: Mẹ rang thơm gạo lứt và trữ trong hũ kín để dùng dần. Mỗi khi dùng, mẹ lấy 50g gạo lứt, nấu cùng 2-3 lít nước, có thể thêm muối trắng cho hợp vị. Dùng khi nóng rất tốt cho cơ thể mẹ nhé!.

Sữa mẹ thơm ngon hơn với bí ngô  

Bí ngô có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào mỗi ngày. Đặc biệt, đây là giải pháp tuyệt vời khi mẹ đã cảm thấy chán khi dùng các loại sữa bột.

sữa bí đỏ cho bé
Mẹ nhớ tiệt trùng các dụng cụ trước khi chế biến sữa cho bé nhé.

Sử dụng bí ngô thường xuyên sẽ giúp sữa mẹ đặc hơn và thơm mát hơn hẳn.

Cách làm:

  • 500g Bí ngô thái nhỏ mẹ hấp cách thủy cho thật chín, mềm;
  • Xay chung bí ngô với 1 lít sữa tươi và ½ lon sữa đặc có đường. Có thể bổ sung thêm chút mật ong nếu mẹ thích.
  • Hỗn hợp xay nhuyễn mẹ đổ vào nồi, đun nhỏ lửa và khuấy đều tay.
  • Để hỗn hợp được sánh mịn, mẹ có thể rây lại sau đó đổ vào hũ thủy tinh để dùng dần. Trước mỗi lần dùng, mẹ nên làm nóng lại hỗn hợp để dùng mang lại hiệu quả tốt nhất cho nguồn sữa.

Lá đinh lăng- tác dụng bất ngờ  

Lá đinh lăng có nhiều tác dụng sẽ làm mẹ bất ngờ: không chỉ gọi sữa về dồi dào hơn, giảm căng tức, một giải pháp khi mẹ tắc tia sữa, đây còn là cách để mẹ tăng chất lượng nguồn sữa cho bé. Sữa mẹ sẽ đặc hơn, thơm hơn kích thích bé thích bú ty mẹ lâu hơn.

Một lưu ý cho mẹ đó là không nên sử dụng lá đinh lăng trong một thời gian dài, do có thể gây tình trạng mất sữa.

Chế độ sinh hoạt giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng và thơm mát hơn

Không chỉ các yếu tố dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt hợp lý cũng là cách làm quan trọng giúp sữa mẹ tiết ra nhiều hơn và chất lượng hơn.

chế độ sinh hoạt sau sinh
Một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi sau sinh hợp lý cũng giúp mẹ tiết sữa nhiều hơn, chất lượng hơn.

Chế độ nghỉ ngơi sau sinh là rất quan trọng

Sau khi sinh em bé, cơ thể mẹ thường rất mệt mỏi và kiệt sức. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lượng sữa và chất lượng sữa tiết ra. Điều cần thiết lúc này là mẹ cần có một chế độ nghỉ ngơi, thư giãn cần thiết để cơ thể được phục hồi. Chỉ khi người mẹ thực sự khỏe mạnh, nguồn sữa tiết ra mới dồi dào và giàu dưỡng chất.  

Đặc biệt, làm thế nào để sữa mẹ đặc thơm còn chịu ảnh hưởng rất lớn đến từ tâm lý của mẹ sau khi sinh. Với một tâm lý và tinh thần thoải mái, tuyến sữa của mẹ cũng sẽ hoạt động tốt hơn.

Cho bé bú đúng cách và thường xuyên

Một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến mẹ ít sữa, loãng sữa đó là do không cho bé bú thường xuyên và sai cách.

Việc cho bé bú đều đặn sẽ giúp mẹ duy trì lượng sữa dồi dào và chất lượng hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, cho é bú đúng tư thế cũng rất quan trọng. Sữa cho bé dùng cũng nên được tiết ra đều ở cả 2 bầu ngực.

Vận động nhẹ

Sau khi sinh, cơ thể mẹ còn rất mệt mỏi, mẹ nên tránh những hoạt động quá mạnh. Tuy nhiên, những bài tập nhẹ nhàng, thư giãn sẽ giúp tinh thần mẹ thoải mái hơn, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và cũng là cách để kích thích sữa ra nhiều hơn.

tập thể dục sau sinh
Những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ cải thiện sức khỏe và chất lượng nguồn sữa cho bé.

Không sử dụng các chất kích thích

Tất cả những loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… đều có ảnh hưởng gây ức chế đến hoạt động của tuyến sữa. Theo khuyến cáo của các bác sỹ chuyên khoa, mẹ nên tránh xa các chất kích thích này trong thời gian cho con bú.

Bên cạnh các cách làm trên, một số phương pháp sau cũng sẽ phần nào giúp sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn cho bé:

  • Massage ngực thường xuyên để kích thích tuyến sữa hoạt động
  • Hạn chế các loại gia vị có mùi nặng như tiêu, ớt, tỏi,…
  • Mỗi ngày mẹ nên uống khoảng 3 lít nước
  • Vệ sinh đầu ti sạch sẽ bằng nước ấm trước khi cho bé bú…

Với những chia sẻ đến từ bài viết này, Kids tin rằng mẹ đã biết cách làm sao để nguồn sữa cho bé luôn dồi dào và đảm bảo chất lượng tốt nhất. Làm sao, ăn gì để sữa mẹ đặc, thơm và mát hơn đã không còn là câu hỏi khó để giải đáp. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh! Mẹ hãy thường xuyên quay lại kidsplaza.vn/blog để câp nhật thêm những thông tin hữu ích nhất nhé. 

 

Những bài viết mẹ có thể quan tâm: