Rốn lồi và mẹo hay để bé sơ sinh không bị rốn lồi

0
97123

Để khắc phục tình trạng rốn lồi này chúng ta phải lưu ý những vấn đề gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng rốn lồi ở trẻ sơ sinh

Khi sinh ra bé có dây rốn gắn vào bụng đây là dây đưa thức ăn, chất dinh dưỡng từ bụng mẹ nuôi bé trong suốt quá trình mang thai. Sau khi chào đời dây rốn được cắt và nẹp lại, 1 hoặc 2 tuần sau sinh cuống rốn teo dần và rụng đi, rốn bé sẽ khô, lành và hình thành nên rốn của bé.

Các bài viết liên quan:

Thoát vị rốn hay rốn lồi xảy ra do các cơ bụng đóng không kín vì nếu bình thường lỗ ở thành bụng nơi dây rốn đi qua sẽ tự đóng vào khi bé lớn lên và hình thành nên lỗ rốn (rốn lõm, rốn sâu).

Cách phát hiện rốn bé bị lồi

Ngay tại vị trí lỗ rốn sẽ nổi lên một khối tròn, khối lồi này có thể nhìn thấy bằng mắt thường và khi ta ấn nhẹ nhàng vào vùng rốn sẽ cảm nhận được khối lồi này.

Hình ảnh bé sơ sinh bị rốn lồi (ảnh sưu tầm)

Khối thoát vị này sẽ càng lồi và to hơn khi bé khóc, ho, rặn khi đi ngoài và nó sẽ nhỏ đi hoặc biến mất khi bé thư giãn. Thoát vị rốn không gây đau và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Hiếm khi gây biến chứng

Tuy hiếm xảy ra nhưng thoát vị rốn cũng gây một số biến chứng nguy hiểm như, một đoạn quai ruột có thể bị kẹt trong khối thoát vị, nếu không được đẩy ngược vào ổ bụng thì máu tới đoạn ruột đó ít đi, gây đau ở vùng rốn và tổn thương mô ruột. Nguy hiểm hơn nếu đoạn ruột có thể bi nghẹt trong quá trình phát triển mà không nhận được máu, gây hoại tử và nhiễm trùng lan tỏa toàn ổ bụng.

Điều trị

Bệnh này có thể tự khỏi khi bé hơn một tuổi, thành bụng khỏe hơn và đóng kín lỗ hổng thành bụng lại, thoát vị sẽ biến mất, chính vì thế trong trường hợp này cha mẹ không cần làm gì cả. Cũng có khi thoát vị chỉ mất đi sau 4-5 tuổi, bác sĩ có thể đẩy dễ dàng khối thoát vị vào ổ bụng, nhưng bạn không được tự ý làm việc này.

Thời điểm cần đưa tới cơ sở y tế

Cần đưa bé đến ngay các cơ sở y tế khi bé có các dấu hiệu sau:

  • Bụng to tròn và “đầy” hơn bình thường.
  • Da quanh khối thoát vị trở nên sưng nề và đỏ.
  • Bé sốt, quấy khóc, khó đi ngoài hoặc không đi ngoài được.

Phòng tránh

  • Tránh bé khóc nhiều, khóc to và lâu
  • Tránh bé bị táo bón, phải rặn khi đi ngoài (mẹ nên ăn nhiều rau và thực phẩm nhuận tràng, nếu bé bú sữa công thức chọn sữa nào phù hợp, có hàm lượng chất xơ cao).

Rốn lồi tuy ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe mà chủ yếu ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ 

  • Hàng ngày massage nhẹ nhàng thành bụng của bé.
  • Nếu rốn lồi không quá to thì dùng đồng tiền xu bọc vào miếng gạc và dùng băng chun quấn vào rốn bé, dùng ngón tay ấn vào đồng xu đó.

Lưu ý:

  • Khi thực hiện điều trị bệnh rốn lồi bằng đồng xu bạn nên  thực hiện sau khi tắm bé, không nên tháo đồng xu ra thường xuyên sẽ làm giảm tác dụng.
  • Thực hiện khi bé nằm yên
  • Quấn đồng xu bằng băng vừa tay, không nên quấn quá chặt hoặc quá lỏng. Quá chặt làm bé khó thở, quá lỏng làm đồng xu xê dịch khỏi vị trí rốn lồi.
  • Để tránh bé hăm do ra nhiều mồ hôi bạn nên thay băng ngày 2 lần.
  • Thực hiện đến khi rốn bình thường mất thời gian trung bình tầm 1 đến 3 tháng.