Sinh con có hưởng BHYT không?

0
3413

Để giảm chi phí sinh con thì ngoài sử dụng bảo hiểm thai sản, các mẹ có thể chọn sử dụng bảo hiểm y tế. Sau đây Kids Plaza sẽ chia sẻ thông tin về BHYT để các mẹ có thể an tâm chọn dịch vụ sinh con tốt và phù hợp túi tiền nhất.

Bảo hiểm y tế

1. Điều kiện sử dụng BHYT

Điều kiện hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con là thẻ bảo hiểm y tế phải còn thời hạn sử dụng. Từ ngày 01/08/2017, trên thẻ bảo hiểm y tế chỉ được in “Giá trị sử dụng: từ ngày…/…/….” thay vì ghi “Thời hạn sử dụng từ ngày …/…/… đến ngày …/…/…” như trước đây.

Để biết giá trị sử dụng thẻ, các mẹ có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam theo mã số BHXH ghi trên thẻ tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài theo số 1900 96 96 68 để được nhân viên tổng đài tra cứu, giải đáp.

Khi khám thai, các mẹ cần xuất trình bản chính BHYT kèm với một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh như: CMND, hộ chiếu, giấy phép lái xe,… để được áp dụng BHYT.

Bảo hiểm y tế

2. Mức chi trả của bảo hiểm y tế:

Thông thường, nếu không thuộc diện đặc biệt, mức chi trả của bảo hiểm y tế là 80% chi phí nếu sinh đúng bệnh viện ban đầu đăng ký bảo hiểm y tế hoặc các bệnh viện cùng tuyến huyện/quận hoặc các bệnh viện tuyến/quận huyện tỉnh khác huyện.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào các mẹ cũng được hưởng BHYT 80%. Các bệnh viện tuyến tỉnh gồm các bệnh viện phụ sản như: bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Hùng Vương hoặc các bệnh viện phụ sản tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác thì chỉ được hưởng 48% chi phí sinh con. Nếu trường hợp cấp cứu hoặc có giấy chuyển tuyến còn thời hạn thì các mẹ vẫn được hưởng 80% chi phí sinh con.

Chi phí này chỉ áp dụng cho chi phí trong phạm vi chi trả của BHYT. Bên cạnh đó, các mẹ còn phải chi trả thêm các phí như tiền công sinh mổ dịch vụ (nếu có đăng ký sinh mổ dịch vụ), tiền công sinh thường dịch vụ (nếu có sinh thường dịch vụ) và tiền phòng dịch vụ.

Y tá đang chăm sóc các bé mới sinh

3. Các trường hợp cấp cứu hay chuyển viện:

Nếu bạn nhập viện và sinh trong tình trạng cấp cứu thì bạn được BHYT thanh toán 80% chi phí sinh. Các trường hợp cấp cứu do bác sĩ tại khoa Cấp cứu của bệnh viện khám và xác định.

Ngoài ra, các mẹ có thể xin giấy chuyển tuyến với điều kiện cơ sở không có đầy đủ khả năng chẩn đoán và điều trị. Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày ký.

Khi đi khám thai hoặc sinh con, các mẹ cần xuất trình thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân và giấy chuyển tuyến (trừ trường hợp cấp cứu) để được hưởng thanh toán 80% từ BHYT.

Sử dụng BHYT giúp bạn an tâm hơn về tiền chi trả cho việc sinh con

4. Các bệnh viện phụ sản không thuộc diện chi trả của bảo hiểm y tế:

Bệnh viện phụ sản MêKông là một trong số bệnh viện không áp dụng BHYT

Bên cạnh việc Bảo hiểm chi trả cho các bệnh viện công lập thì các bệnh viện/phòng khám tư, bệnh viện quốc tế như: Bệnh viện An Sinh, bệnh viện Phụ sản MêKông, bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn ,.. sẽ không được áp dụng BHYT.

Trên đây là chi tiết về mức chi trả của bảo hiểm y tế khi sinh con, các mẹ có thể tham khảo để có thông tin đầy đủ và chọn cho mình bệnh viện sinh con.

Nguồn: internet

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM