Sử dụng nước hầm xương trong khẩu phần ăn hàng ngày có thực sự tốt cho bé ở độ tuổi ăn dặm??

0
6127

Từ trước đến nay việc sử dụng nước hầm xương để nấu cháo, nấu bột cho con được khá nhiều mẹ áp dụng bởi suy nghĩ nước hầm xương rất giàu Canxi và đạm để trẻ cao lớn hơn. Ngoài ra nước hầm xương còn béo, ngọt nên trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn. Nhưng cách làm này không thực sự chuẩn xác các mẹ nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc cho bé dưới 3 tuổi thường xuyên ăn nước hầm xương sẽ khiến bé thấp còi, nhẹ cân và kém tiêu hóa. Cứ 100ml nước xương chứa 0.6gr chất đạm, trong khi đó nhu cầu đạm của bé là 21gr/ngày nên việc dùng nước xương nấu cháo mà không thêm thịt, cá, trứng,… chỉ đáp ứng được 1/30 nhu cầu đạm mỗi ngày của trẻ.

Còn về thành phần Canxi thì nước hầm xương không chứa 100% Canxi. Cứ 100ml nước hầm xương chỉ chứa 33.5mlg canxi, chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu canxi của trẻ. Và 1 nhược điểm của nước hầm xương là tỉ lệ canxi – photpho không cân đối ( lượng Canxi cao, photpho thấp). Chỉ khi tỉ lệ này cân đối thì trẻ mới hấp thụ được Canxi nên nếu sử dụng nước hầm xương trong bữa ăn hàng ngày của bé, có thể bé sẽ thiếu hụt photpho, lúc này cơ thể sẽ phải huy động photpho từ xương cột sống của bé, từ đó dẫn đến việc trẻ bị còi xương thứ phát.

su-dung-nuoc-ham-xuong-trong-khau-phan-an-hang-ngay-co-thuc-su-tot-cho-be-o-do-tuoi-an-dam-

Thêm 1 lầm tưởng nữa là khi các mẹ chọn xương hầm cho con thì thường chọn loại xương ống có nhiều tủy. Nhưng thực tế thì chất đam trong tủy thì ít mà chất béo no thì nhiều, khi lượng chất béo này vào cơ thể sẽ hạn chế việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác của trẻ.

Chính vì vậy mà sử dụng nước hầm xương thường xuyên trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé dưới 3 tuổi sẽ khiến bé bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, thiếu năng lượng và dễ mắc 1 số bệnh không đáng có như:

  • Bệnh về tiêu hóa như khó tiêu hay tiêu chảy: Lượng chất béo no trong tủy xương sẽ gây nên tình trạng khó tiêu, nếu dùng quá thường xuyên nước hầm xương sẽ dẫn nguy cơ tiêu chảy cao.
  • Thiếu chất dinh dưỡng:Trong thành phần của nước hầm xương có chứa nhiều Nito nên tạo cảm giác ngon ngọt, dễ ăn nhưng hàm lượng đạm, canxi trong đó lại ít nên cản trở việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Vì thế nếu chỉ mỗi dùng nước hầm xương để nấu cháo cho bé sẽ gây nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng nghiêm trọng.
  • Bệnh còi xương:Như đã nói ở trên, lượng Canxi trong nước hầm xương không nhiều trong khi đó, Canxi có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ răng, xương của trẻ, nên hãy chú ý nếu muốn con có chiều cao tối ưu các mẹ nhé!
  • Trẻ chán ăn, lười nhai: Nếu chỉ nấu cháo cho bé với nước hầm xương mà không thêm thực phẩm khác sẽ khiến trẻ lười nhai và kén ăn các  thực phẩm khác.

Tham khảo một số sản phẩm bột ăn dặm cho bé

Nấu cháo ăn dặm cho trẻ đúng cách:

  • Đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong bữa ăn: chất đạm ( thịt, cá, trứng,…), tinh bột, rau củ và chất béo ( mỡ, dầu ăn).

su-dung-nuoc-ham-xuong-trong-khau-phan-an-hang-ngay-co-thuc-su-tot-cho-be-o-do-tuoi-an-dam

  • Thực phẩm cho bé phải là thực phẩm tươi, sạch, an toàn.
  • Tập làm quen dần từng loại thực phẩm trong bữa ăn của bé. Nên xay nhuyễn, băm nhỏ thịt, cá, rau củ ở giai đoạn bé mới tập ăn dặm, rồi tăng dần độ thô của thức ăn tùy thuộc vào khả năng thích ứng của từng bé để bé làm quen với việc nhai thức ăn.
  • Đối với trẻ dưới 1 tuổi thì không nên dùng mắm, muối khi chế biến đồ ăn. Vì vậy thay vì dùng nước hầm thịt thì nước ninh rau của sẽ làm nước dùng nấu cháo cho trẻ thêm hấp dẫn mà vãn đảm bảo bổ sung dinh dưỡng cho bé.