Sử dụng tiền lì xì của con như thế nào để hợp lý và hiệu quả?

0
2770

Lì xì là một phong tục không thể thiếu trong ngày Tết, có ý nghĩa mang lại may mắn cho người được nhận. Đứa trẻ nhận tiền lì xì của người lớn để cầu chúc cho bé hay ăn chóng lớn, thông minh hoạt bát.

Sau Tết, dù ít hay nhiều thì mỗi đứa trẻ đều có một khoản lì xì nhất định. Với trẻ từ 0-3 tuổi, bé chưa có nhiều nhận thức về vấn đề tiền bạc và chưa thể chủ động sắp xếp một khoản “ngân quĩ” cho riêng mình, tiền lì xì thường do bố mẹ giữ hộ hoặc sử dụng hộ. Vậy, sử dụng tiền lì xì của con như thế nào để hợp lý và hiệu quả?

Su-tich-li-xi-bang-phim-hoat-hinh-sieu-de-thuong-9

Nhất thiết phải giáo dục con về ý nghĩa của việc lì xì:

Một việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết với các bậc phụ huynh là phải giáo dục con về ý nghĩa của việc nhận lì xì. Cha mẹ cần phải cho bé biết được, lì xì không đơn giản là tiền. Tiền chỉ là sự tượng trưng để chúc cho đứa bé gặp nhiều may mắn và mạnh khỏe.

Mẹ có thể hướng dẫn con nhận tiền lì xì từ người khác, học cách nói cảm ơn và nói lời chúc lại người lì xì mình. Sau khi nhận tiền lì xì, cha mẹ hãy hướng dẫn con cất tiền lì xì vào một khu vực riêng. Nên tránh nói với con về giá trị tiền bạc của lì xì mà hãy để con hiểu ý nghĩa sâu xa trong đó. Ví dụ như: gìn giữ tiền lì xì và cất gọn gàng sẽ giúp con được chúc phúc, giúp con hay ăn chóng lớn hơn. Bé sẽ vui vẻ cảm nhận được những giá trị ý nghĩa của hành động này.

li xi tet

Sử dụng tiền lì xì của con như thế nào?

Dạy cho trẻ về tính tiết kiệm và dùng tiền lì xì đúng lúc, đúng chỗ theo độ tuổi – Đó là điều quan trọng cha mẹ nên làm. Tuy nhiên, với bé từ 0-3 tuổi, cha mẹ nên chủ động giữ tiền lì xì cho con vì bé chưa biết sử dụng tiền.

Với khoản tiền lì xì này, bản thân cha mẹ, nếu không có kế hoạch chi tiêu hay tích lũy hợp lý thì rất có thể “thất thoát”. Vì vậy, bản thân cha mẹ cũng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định nên tích lũy toàn bộ cho con hay sử dụng tiền lì xì vào việc nào.

Nếu như không có điều kiện để tích lũy 100% khoản tiền lì xì này thì đây là một gợi ý cho cha mẹ về việc phân chia và sử dụng tiền lì xì:

  1. Chi tiêu thiết yếu: 55%

Đây là khoản dùng vào những chi tiêu thiết yếu trong gia đình hàng ngày như: ăn, mặc, ở, sinh hoạt phí,… trong tháng.

  1. Quĩ tiết kiệm dài hạn: 10%

Đây là khoản chi phí dùng cho mục tiêu lâu dài và giúp bạn thực hiện ước mơ cho con sau này.

  1. Giáo dục – Đào tạo: 10%

Khoản tiền này, cha mẹ có thể sử dụng để đầu tư vào việc học cho con như: mua sách, đồ chơi giáo dục, tham gia các khóa học ngoại khóa hay kỹ năng.

  1. Hưởng thụ: 10%

Với trẻ em, có thể tạm hiểu đây là quĩ để cho con vui chơi. Tận hưởng một số trò chơi tại công viên, đi tham quan những nơi con muốn đến hay đơn giản là mua những món đồ chơi con thích,…chắc chắn con sẽ rất thích khi được tham gia các hoạt động này.

  1. Quỹ cho đi: 5%

Ngoài việc giáo dục con biết quí trọng và sử dụng đồng tiền, cha mẹ cũng nên giáo dục con về lòng nhân ái và biết giúp đỡ người khác khi hoạn nạn. Cho con tham gia vào các hoạt động từ thiện cộng đồng với số tiền nằm trong quĩ này, con sẽ cảm nhận được sâu sắc hơn về tình yêu thương giữa con người với con người trong xã hội, giúp bé phát triển nhân cách tốt đẹp sau này.

  1. Tự do tài chính: 10%

Đây là quĩ tích lũy lâu dài cho đứa con sau này. Khi quĩ này được tích lũy đến một mức độ nhất định, cha mẹ có thể sử dụng vào mục đích đầu tư hoặc giúp con/hướng dẫn con sử dụng vào mục đích đầu tư giúp đem lại lợi nhuận hàng tháng.

 Kids Plaza