Sự thật về loại virus “lạ” tấn công khiến hàng loạt trẻ nhập viện

0
10803

Những ngày gần đây, thông tin hàng loạt trẻ nhập viện do nhiễm một loại virus “lạ”, không có thuốc điều trị đặc hiệu xuất hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội khiến nhiều bậc phụ huynh hoang và lo lắng cực độ. Sự thật loại virus “lạ” này là virus gì ? Và cách phòng tránh như thế nào?

Sự thật về loại virus “lạ”

Theo các chuyên gia, RSV là virus gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ dưới 2 tuôi, nhất là trẻ sơ sinh. Bệnh nhi khi nhiễm virus sẽ có những triệu chứng ban đầu: hắt hơi, sổ mũi nhiều, sốt nhẹ tới cao. Nặng hơn là suy hô hấp, co thắt lồng ngực, tim đập nhanh, có thể ảnh hương tới tính mạng. Một số bé vẫn sinh hoạt bình thường, thậm chí tự khỏi sau 3-5 ngày nhưng cũng có những bé do sức đề kháng yếu nên bệnh sẽ ngày càng nặng hơn.
Những dấu hiệu này sẽ khiến nhiều cha mẹ KHÓ NHẬN ĐỊNH ĐƯỢC BỆNH của bé mà chỉ nghĩ đó là cảm cúm thông thường. Trong khi đó, RSV lại có khả năng lây lan mạnh, nên nếu các gia đình chủ quan không đưa bé đi khám có thể khiến virus phát tán rộng trong cộng đồng.

Một ví dụ điển hình là tình trạng của bệnh nhi Hồng Anh (5 tuổi, tỉnh Phú Thọ) đã phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi TW gần 1 tháng với các thiết bị hỗ trợ hô hấp.
Theo như lời kể của mẹ bé cho biết, tầm giữa tháng 8 bé bỗng có biểu hiện ho gắt, sổ mũi và sốt cao. Chị nghĩ chỉ là cảm cúm nên kiên trì cho bé bú sữa mẹ kết hợp cho bé uống thuốc hạ sốt và dùng thêm các bài thuốc dân gian để trị ho. Nhưng sau 4 ngày, bệnh của bé càng nặng hơn và xuất hiện những dấu hiệu khó thở, rút lõm lồng ngực,…
Sau khi được đưa vào viện, các bác sĩ đã thăm khám, làm xét nghiệm và chẩn đoán bé bị viêm phế quản phổi, suy hô hấp mức độ 2 và dương tính với virus RSV. Bé phải thở máy thở oxy và điều trị kháng sinh trong suốt thời gian nằm viện.
Thêm 1 trường hợp khác là bé Kiều Nhi (38 ngày tuổi, tỉnh Sơn La) cũng phải nhập viện trong tình trạng ho khò khè, tim đập nhanh bất thường, tổn thương phổi và độ bão hòa oxy chỉ còn 88%. Có mặt tại bệnh viện, bé đã lập tức thở oxy, truyền dịch và chạy dung khí hỗ trợ đường thở Sau quá trình thăm khám cho bé Nhi, các bác sĩ đã tìm ra virus ở dịch tụy hầu và được kết luận dương tính với virus RSV.
PGS-TS Lê Thị Hồng Hạnh – Phó trưởng khoa hô hấp tại Bệnh viên nhi TW cho biết, chỉ sau 1 tháng, số bệnh nhi nhiễm RSV gia tăng đột biến, chỉ riêng khoa hô hấp đã tiếp nhận từ 5-10 ca bệnh nặng, tập trung ở nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi.
Chưa có thuốc đặc trị với virus RSV

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hạnh, bệnh do virus RSV gây ra KHÔNG CÓ THUỐC ĐIỀU TRỊ ĐẶC HIỆU. Khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin. Trẻ có thể tự khỏi nhưng vẫn cần theo sát sao để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường nặng hơn, kịp thời đưa trẻ tới cơ sở y tế.
BS Hạnh cũng chia sẻ: “Nói như vậy không có nghĩa các gia đình có thể tự điều trị ở nhà, tự mua thuốc cho con uống mà vẫn phải tới các cơ sở y tế để thăm khám. Bởi cha mẹ sẽ không thể nhận định được trẻ chỉ bị nhiễm virus thông thường hay đã bị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới để quyết định sử dụng thuốc một cách hợp lý.

>>> Xem thêm: https://www.kidsplaza.vn/blog/cao-diem-sot-xuat-huyet-o-ha-noi.html

Cách phòng tránh và xử lý mắc RSV

  • Các bậc phụ huynh nên hạn chế tối đa không đưa trẻ đến nơi đông người, chốn công cộng.
  • Người lớn khi đi ra ngoài về cần vệ sinh bằng xà phòng trước khi tiếp xúc với bé.
  • Tuyệt đối không để người lạ hôn bé hoặc bế bé.
  • Tại các trường mầm non, khi có bé có triệu chứng nhiễm RSV cần cách ly ngay và yêu cầu phụ huỳnh đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Trường hợp, nếu bé bị nhiễm RSV thì các cô giáo cần vệ sinh sạch lại lớp học, đồ chơi và bàn ghế để tránh lây nhiễm.
  • Các bậc phụ huynh cần lưu ý: Khi bé có các triệu chứng như hắt hơi chảy nước mũi, ho khan, sốt nhẹ, nôn, ăn kém… cần đưa bé đến phàm khám gần nhất để kiểm tra và tuyệt đối không tư ý mua thuốc.