Sữa cho trẻ biếng ăn từ sơ sinh đến hơn 3 tuổi tốt nhất 2023

0
789

Giai đoạn từ 0 đến 3-4 tuổi, trẻ thường mắc chứng biếng ăn do hệ tiêu hóa còn non nớt, dễ mắc bệnh lý hoặc do ba mẹ chăm sóc sai cách ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của bé,…Sử dụng sữa cho trẻ biếng ăn là một trong những biện pháp tối ưu giúp con ăn ngon, tiêu hóa khỏe, tăng cân nhanh, bắt kịp đà tăng trưởng. Vậy sữa dành cho trẻ biếng ăn tăng cần đạt những tiêu chí gì, loại sữa nào tốt nhất và cần lưu ý gì khi sử dụng? Mẹ hãy tham khảo ngay trong bài viết này nhé!

Thận trọng hậu quả nguy hiểm khi trẻ biếng ăn kéo dài

Tình trạng biếng ăn ở trẻ không phải hiếm gặp nhưng nếu kéo dài thì sẽ gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của bé như:

  • Chậm phát triển thể chất: Biếng ăn kéo dài khiến cơ thể bé không được cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển, do đó, trẻ sẽ thấp còi, nhẹ cân hơn so với các bé ăn uống tốt. Hơn nữa, thiếu hụt một số vi chất quan trọng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của các cơ quan trên cơ thể trẻ như thiếu Vitamin A gây khô da, rụng tóc, mắt khô, mù lòa; thiếu Vitamin D, Canxi gây còi xương,…
  • Chậm phát triển trí tuệ: Biếng ăn kéo dài dẫn đến thiếu hụt các chất như Omega 3, Omega 6, DHA, ARA, I-ốt,…khiến trẻ kém thông minh, không nhanh nhẹn như các trẻ khác.
  • Suy giảm miễn dịch: Trẻ biếng ăn lâu ngày thường có sức đề kháng kém, hay ốm vặt do thiếu hụt các chất quan trọng hỗ trợ chức năng miễn dịch như kẽm, selen, sắt, vitamin D,C,…Điển hình là các bệnh về tiêu hóa, hô hấp như viêm họng, viêm phổi, viêm amidan, tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa,…. 
  • Giảm chỉ số cảm xúc: Trẻ chán ăn, lười ăn thường có xu hướng chậm chạp, thụ động, kém hòa nhập, không hứng thú với môi trường xung quanh. Chính vì vậy, nhóm trẻ này có chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc) thấp, lâu dần có thể dẫn đến tự kỷ, trầm cảm.

>> Xem thêm: Nguyên nhân tình trạng trẻ bị biếng ăn và cách khắc phục hiệu quả

Tại sao nên bổ sung sữa cho trẻ biếng ăn?

Sữa là “thực phẩm” cần thiết hằng ngày giúp cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ nhanh chóng, hiệu quả. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bổ sung loại sữa phù hợp cho trẻ biếng ăn đem lại nhiều lợi ích như:

  • Cung cấp đủ các dưỡng chất: Sữa là thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng đa dạng, do đó uống sữa giúp cơ thể trẻ luôn đủ chất, tăng cân đều, ngăn ngừa suy dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh.
  • Hỗ trợ cải thiện biếng ăn: Sữa dành cho trẻ biếng ăn thường được bổ sung thêm nhiều thành phần chuyên biệt giúp kích thích trẻ thèm ăn, ăn ngon hơn, tiêu hóa khỏe, hấp thu tốt như kẽm, vitamin nhóm B, tiền lợi khuẩn,…

4 Tiêu chí quan trọng lựa chọn sữa cho trẻ biếng ăn

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm loại sữa bột cho bé từ trong nước đến nhập khẩu khiến mẹ băn khoăn không biết lựa chọn như thế nào. Để lựa chọn loại sữa cho trẻ biếng ăn phù hợp với bé nhà mình, mẹ hãy tham khảo ngay 4 tiêu chí dưới đây nhé!

Sữa chứa thành phần giúp bé ăn ngon, tiêu hóa khỏe

Mẹ nên ưu tiên lựa chọn các loại sữa chứa các dưỡng chất tốt cho tiêu hóa, tăng hấp thu và kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ như:

    • Kẽm: Vi chất này tham gia vào quá trình chuyển hóa enzyme, tái tạo tế bào niêm mạc ruột. Do đó, bổ sung đủ Kẽm giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động trơn tru hơn.
  • Vitamin nhóm B: Vitamin B1 kích thích trẻ thèm ăn; vitamin B6 giúp chuyển hóa đạm, đường, chất béo tốt hơn; vitamin B9 tốt cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc của trẻ; vitamin B12 giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn tăng cường chức năng tiêu hóa,… 
  • Lợi khuẩn, tiền lợi khuẩn: Các loại đường Oligosaccharide (Lactulose, Raffinose, GOS,…), lợi khuẩn Bifidobacterium longum BB536 là những dưỡng chất có lợi cho đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh, ngăn ngừa tiêu chảy, táo bón,…

Sữa cung cấp đủ dưỡng chất giúp trẻ hấp thu tốt từ đó ăn uống tốt hơn

Khi mua sữa cho trẻ biếng ăn, mẹ nên chú ý chọn loại sữa có đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết, bao gồm protein, chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Sữa bổ sung dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp cơ thể bé tiêu hóa, hấp thu dễ dàng hơn từ đó giúp cải thiện tình trạng biếng ăn.

Sữa của thương hiệu uy tín

Trong các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm nuôi con, không ít mẹ phàn nàn rằng đã mua phải sữa giả, sữa kém chất lượng, khi sử dụng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Chính vì vậy, khi mua sữa cải thiện biếng ăn cho bé, mẹ nên lựa chọn sản phẩm của thương hiệu uy tín và tìm mua tại địa chỉ phân phối chính hãng nhé.

Cụ thể, mẹ nên chọn sữa của thương hiệu nổi tiếng, đã có mặt lâu năm trên thị trường, đạt các tiêu chuẩn về sản xuất, chất lượng sản phẩm (FDA, GMP,…) và được nhiều khách hàng phản hồi tốt. Để tìm mua sữa chính hãng mẹ có thể đến các hệ thống cửa hàng mẹ bé lớn (Kidsplaza, Concung, Bibomart,…) hoặc đặt trực tiếp từ công ty phân phối độc quyền sản phẩm,…

 Sữa đúng độ tuổi của bé

Hiện nay, hầu hết các loại sữa trên thị trường đều phân chia rõ các dòng sữa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Ví dụ như:

  • Sữa dành cho trẻ 0-6 tháng tuổi thường có thành phần gần giống sữa mẹ
  • Sữa cho trẻ trên 6 tháng sẽ tăng hàm lượng và bổ sung thêm các dưỡng chất khác giúp bé phát triển chiều cao, trí não, tăng cường hệ miễn dịch,…

Vì vậy, mẹ nên chú ý thông tin về độ tuổi in trên bao bì để chọn đúng loại sữa phù hợp giúp cơ thể bé dung nạp tối đa các dưỡng chất và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Vị giác của trẻ biếng ăn cũng khó “nuông chiều” hơn, do đó, mẹ cần lựa chọn loại sữa dễ uống. Thông thường, bé dưới 3 tuổi mẹ nên chọn sữa có mùi vị thanh nhạt gần giống sữa mẹ, bé trên 3 tuổi nên chọn sữa có vị ngọt nhẹ, hương dâu hoặc vani,…

Morinaga – Sữa “mát tiêu hóa”, chuyên biệt cho trẻ biếng ăn

Top sữa dành cho trẻ biếng ăn mẹ có thể tham khảo

Nếu mẹ đang băn khoăn “Trẻ biếng ăn nên cho uống sữa gì?” thì có thể tham khảo sử dụng sữa Morinaga của Nhật. 

Morinaga nằm trong top đầu các sữa tốt cho tiêu hóa, rất phù hợp cho trẻ biếng ăn. Đặc biệt, trong hơn 12 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Morinaga được rất nhiều mẹ bỉm ưa chuộng, yêu mến gọi với cái tên Dòng sữa “rau” mát dạ cho bé yêu.

Bên cạnh đó, Morinaga cũng đáp ứng đủ 4 tiêu chí lựa chọn sữa cho trẻ biếng ăn:

  • Morinaga chứa nhiều thành phần giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng cường tiêu hóa như Kẽm, Vitamin nhóm B, tiền lợi khuẩn Bifidus (Lactose, Raffinose, Duphalac, GOS) và lợi khuẩn Bifidobacterium longum BB536,…
  • Morinaga chứa thành phần đa dạng, đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
  • Sữa Morinaga được sản xuất bởi Morinaga Milk Industry Co., Ltd – Tập đoàn sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa nổi tiếng hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Morinaga có 3 dòng sữa với thành phần và mùi vị phù hợp với bé ở từng độ tuổi, đó là Hagukumi, Chilmil, Kodomil. Hầu hết các mẹ sau khi cho con sử dụng đều phản hồi rằng sữa Morinaga dễ uống và các bé rất hợp tác, hứng thú với mùi vị sữa.

Morinaga Hagukumi – Sữa cho trẻ biếng ăn từ 0 đến 6 tháng tuổi

Trẻ từ sơ sinh đến dưới 6 tháng tuổi bị biếng ăn, mẹ có thể tham khảo sử dụng sữa Morinaga số 1 Hagukumi. Dòng sữa này có những ưu điểm nổi trội như:

  • Sữa chứa tiền lợi khuẩn Bifidus (Lactose và Raffinose) giúp cân bằng hệ vi sinh, tăng cường tiêu hóa, hấp thu, ngăn ngừa táo bón.
  • Sữa bổ sung thêm Kẽm; Vitamin B1, B6, B12 giúp trẻ thèm ăn và ăn ngon miệng hơn.
  • Tăng cường thêm các thành phần AHA/ARA, Canxi, Vitamin D3 giúp con phát triển trí não, thị lực, chiều cao vượt trội; Lactoferrin giúp tăng cường khả năng miễn dịch.
  • Morinaga Hagukumi có mùi vị thanh nhạt gần giống sữa mẹ phù hợp cho bé từ 0-6 tháng tuổi.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng và liều lượng sử dụng sữa Morinaga Hagukumi:

  • Bước 1: Mẹ rửa tay và dụng cụ pha sữa cho bé sạch sẽ.
  • Bước 2: Mẹ khử trùng bình sữa, núm ty giả bằng nước đun sôi trong vòng 5 – 10 phút, sau đó để ráo.
  • Bước 3: Mẹ dùng muỗng trong hộp và lấy chính xác lượng bột cần pha cho vào bình.
  • Bước 4: Mẹ tính toán tổng lượng nước ấm (70 độ C) cần dùng để pha sữa, sau đó cho trước khoảng ½ lượng nước đó vào bình.
  • Bước 5: Mẹ lắp núm ty và vặn chặt sau đó lắc đều để hòa tan sữa.
  • Bước 6: Mẹ mở nắp bình và cho thêm lượng nước ấm còn lại vào.
  • Bước 7: Mẹ lại lắp núm ty và vặn chặt lại, lắc nhẹ để hòa tan sữa sau đó nhanh chóng làm nguội bằng nhiệt độ cơ thể (khoảng 36 độ C) và cho bé bú.

Liều lượng khuyên dùng của sữa HaguKumi cho bé từ 0-6 tháng tuổi

Morinaga Chilmil – Sữa dành cho trẻ biếng ăn từ 6 tháng đến 3 tuổi

Morinaga Chilmil số 2 là sữa dành cho trẻ biếng ăn trong độ tuổi từ 6 tháng đến 36 tháng. Điểm khác biệt của Morinaga Chilmil so với các dòng sữa khác trên thị trường là:

  • Morinaga Chilmil chứa Duphalac, Raffinose giúp tăng cường lợi khuẩn Bifidus, hỗ trợ tiêu hóa, tăng hấp thu từ đó cải thiện chứng biếng ăn cho trẻ.
  • Loại sữa này cũng được bổ sung thêm Kẽm; vitamin B1, B6, B2, B12 kích thích vị giác giúp bé ăn ngon miệng hơn.
  • Tương tự như dòng Hagukumi, Chilmil cũng được tăng cường thêm các thành phần AHA/ARA giúp con phát triển trí não, thị lực; Canxi, Vitamin D3 giúp con phát triển chiều cao; Lactoferrin giúp tăng cường khả năng miễn dịch và có mùi vị thanh nhạt phù hợp với khẩu vị của bé.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng và liều lượng sử dụng sữa Morinaga Chilmil:

  • Bước 1: Mẹ rửa tay sạch sẽ, vệ sinh và khử trùng kỹ bình sữa và núm ty.
  • Bước 2: Mẹ chuẩn bị nước đun sôi đã để nguội đến khoảng 50 độ C.
  • Bước 3: Mẹ đong khoảng 100mL nước ấm cho vào bình hoặc cốc.
  • Bước 4: Mẹ dùng muỗng có sẵn trong hộp lấy 5 muỗng bột sữa gạt ngang cho vào bình nước lắc đều để hòa tan hết.
  • Bước 5: Mẹ cho thêm nước ấm vào bình đến vạch 200ml, khuấy nhẹ, sau đó làm nguội sữa đến nhiệt độ cơ thể (khoảng 36 độ C) và cho bé uống.

Liều lượng khuyên dùng của sữa Chilmil cho bé từ 6 – 36 tháng tuổi

Morinaga Kodomil – Sữa cho bé biếng ăn trên 3 tuổi

Nếu mẹ đang thắc mắc “Trẻ 3 tuổi biếng ăn nên uống sữa gì?” thì đừng bỏ qua dòng sữa Morinaga Kodomil này nhé.

Sữa Morinaga Kodomil đang được đông đảo các mẹ bỉm ưa chuộng bởi vì có nhiều ưu điểm vượt trội và rất phù hợp với bé trên 3 tuổi như:

  • Kodomil giúp bé mát tiêu hóa, hết biếng ăn, ngăn ngừa các bệnh lý đường ruột nhờ chứa vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12), tiền lợi khuẩn Bifidus (Duphalac và GOS) kết hợp hơn 2.8 tỷ lợi khuẩn Bifidobacterium longum BB536/100g.
  • Kodomil được bổ sung thêm DHA giúp bé phát triển trí tuệ, thông minh hơn, nâng cao khả năng ghi nhớ, tập trung và tăng cường miễn dịch cho bé. Bên cạnh đó, loại sữa này cũng giúp thúc đẩy trẻ phát triển chiều cao vượt trội nhờ chứa Canxi và Vitamin D với hàm lượng thích hợp.
  • Hơn nữa, sữa Kodomil còn có công dụng tăng cường đề kháng, giúp cơ thể trẻ chống chọi với những tác nhân gây bệnh bên ngoài, giảm ốm vặt khi đi nhà trẻ và khi thời tiết thay đổi.
  • Sữa Kodomil không chứa chất tạo ngọt nhân tạo, chất bảo quản và chất tạo màu hóa học. Ngược lại, sữa có vị ngọt và màu tự nhiên, hương dâu/vani thơm ngon rất hợp khẩu vị bé trên 3 tuổi.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng và liều lượng sử dụng sữa Morinaga Kodomil:

  • Bước 1: Mẹ dùng muỗng có sẵn trong hộp lấy 3 muỗng sữa gạt ngang vào cốc.
  • Bước 2: Mẹ thêm nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm (40-50 độ C) đến vạch 200mL/400mL, sau đó khuấy đều để hòa tan sữa và cho bé uống.

Liều lượng khuyên dùng của sữa Kodomil cho bé trên 3 tuổi

6 lưu ý mẹ cần nhớ khi dùng sữa cho trẻ biếng ăn

Khi bổ sung sữa cải thiện tình trạng biếng ăn cho trẻ, để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả tốt nhất, mẹ cần lưu ý:

    • Đảm bảo vệ sinh khi pha sữa: Mẹ nên rửa sạch tay, dụng cụ pha cũng cần vệ sinh và khử trùng sạch sẽ tránh đưa nguồn bệnh vào cơ thể bé.
    • Pha đúng hướng dẫn: Mẹ tuân thủ hướng dẫn pha sữa cho bé trên bao bì như đúng nhiệt độ khuyến cáo, hàm lượng sữa và lượng nước đúng, tránh cho bé uống sữa quá đặc vì dễ gây táo bón hoặc quá loãng sẽ gây thiếu dinh dưỡng.
  • Cho bé uống đúng liều lượng: Ép bé uống nhiều không giúp con khỏe mạnh, tăng cân nhanh hơn mà ngược lại gây áp lực lên hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến tâm lý khiến trẻ càng biếng ăn hơn. Vì vậy, mẹ cho bé uống theo đúng liều lượng khuyến cáo và ngừng nếu con không muốn uống nữa.
  • Không cho con uống sữa thừa: Sữa đã pha để sau 2 giờ (đặc biệt là để qua đêm) có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, do đó mẹ tuyệt đối không cho bé uống.
  • Chú ý nhiệt độ, chất lượng sữa: Trước khi cho trẻ uống, mẹ chú ý nhiệt độ sữa phù hợp (khoảng 37 độ C) để tránh làm bỏng bé. Mẹ có thể kiểm tra nhiệt độ sữa bằng xúc giác (nhỏ vài giọt lên cổ tay nếu thấy ấm thì cho bé uống) hoặc dùng thiết bị đo chuyên dụng. Ngoài ra, nếu thấy sữa có mùi vị, màu sắc khác thường mẹ tuyệt đối không cho con uống,…

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản mà mẹ cần hiểu rõ về sữa cho trẻ biếng ăn. Hy vọng, những kiến thức hữu ích này giúp mẹ lựa chọn đúng loại sữa phù hợp giúp bé yêu hết biếng ăn, tăng cân đạt chuẩn và phát triển khỏe mạnh. Nếu mẹ còn thắc mắc bất cứ vấn đề gì liên quan đến tình trạng biếng ăn ở trẻ thì hãy liên hệ ngay tổng đài 0916 434 429 để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

Tin liên quan: