Sữa mẹ hút ra để ngoài được bao lâu ? Những lưu ý không thể bỏ qua 

0
526

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất quý giá của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản sữa mẹ đúng cách, sữa sẽ dễ bị mất chất và hư hỏng, thậm chí có thể khiến bé bị nôn trớ, tiêu chảy,… Vậy sữa mẹ hút ra để ngoài được bao lâu? Cách bảo quản sữa mẹ đúng cách? 

Sữa mẹ hút ra để ngoài được bao lâu? 

Nhiều cha mẹ khi chọn nuôi con bằng sữa mẹ thường hay có những câu hỏi thắc mắc như sữa mẹ hút ra để ngoài được bao lâu? Sữa mẹ để ở ngoài được mấy tiếng? 

Theo các tổ chức uy tín như UNICEF, WHO, Viện Dinh Dưỡng quốc gia Việt Nam, thời gian bảo quản lý tưởng của sữa mẹ ở môi trường ngoài được xác định như sau:

Sau khi hút sữa, sữa mẹ có thể để ở nhiệt độ từ 25 độ C đến 35 độ C trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ. Nếu để sữa mẹ trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 4 độ C, sữa mẹ có thể bảo quản được từ 3 đến 5 ngày, nếu để trong ngăn đá tủ lạnh thì có thể bảo quản được 3 tháng. 

Nếu lưu trữ trong tủ đông chuyên dụng với nhiệt độ lớn hơn âm 18 độ C, sữa mẹ có thể bảo quản được đến 6 tháng. Để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bé, cha mẹ cần kiểm tra kỹ mùi vị, trạng thái của sữa trước khi cho bé sử dụng. Vì sữa hỏng có thể gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa và có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

Sữa mẹ hút ra để ngoài được bao lâu? Nếu bảo quản nhiệt độ thường, sữa mẹ có thể sử dụng trong 6 – 8 giờ. 

Cách bảo quản sữa mẹ không bị hỏng, mất chất

Sau khi giải đáp câu hỏi sữa mẹ hút ra để ngoài được mấy tiếng, chúng ta hãy cùng tiếp tục tìm hiểu cách bảo quản sữa mẹ giữ trọn dưỡng chất, không bị hư hỏng. 

Cách dự trữ và bảo quản sữa mẹ đúng cách sau khi vắt 

Để đảm bảo nguồn sữa cho bé sau khi vắt sẽ giữ được dưỡng chất, mẹ hãy lưu trữ sữa vào các túi trữ sữa chuyên dụng hoặc bình thủy tinh, bình nhựa không chứa BPA. Hãy đảm bảo rằng tất cả các dụng cụ đựng sữa đều được vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng. 

Khi đã chuẩn bị xong, mẹ hãy ghi chú cẩn thận dung tích và thời gian hút sữa vào bình hoặc túi chứa sữa. Việc này giúp cha mẹ dễ dàng theo dõi và sắp xếp sữa mẹ một cách hiệu quả.

Cuối cùng, cha mẹ hãy sắp xếp túi và bình sữa một cách hợp lý vào ngăn mát rồi chuyển lên ngăn đá. Mục tiêu là tránh để sữa tồn đọng và gây lãng phí. 

Túi trữ sữa là dụng cụ chuyên dụng giúp cha mẹ lưu trữ sữa mẹ tốt nhất, tránh nhiễm khuẩn. 

Ngoài ra, để giữ vệ sinh, tránh tình trạng nhiễm khuẩn chéo, cha mẹ hãy bọc ngoài các túi, bình dự trữ sữa. Sữa sau khi bảo quản ngăn đông có thể tăng dung tích dễ bị trào sữa ra ngoài, mẹ cần chừa một khoảng trống nhỏ trên miệng túi hoặc bình. 

Cách hâm và rã đông sữa mẹ 

Nếu sữa mẹ được lưu trữ trong ngăn mát tủ lạnh, việc chuẩn bị sữa cho bé khá đơn giản. Cha mẹ chỉ cần để sữa tự nhiên đạt đến nhiệt độ phòng rồi hâm nóng lại cho bé bú. 

Trong trường hợp sữa mẹ được đông lạnh trong ngăn đá tủ lạnh, quy trình chuẩn bị sữa cho bé sẽ cần thêm một số bước. Đầu tiên, cha mẹ cần chuyển sữa từ ngăn đá xuống ngăn mát để rã đông trước khoảng 12 – 24 tiếng. 

Khi sữa đã rã đông hoàn toàn, cha mẹ có thể hâm nóng sữa lên đến nhiệt độ 40 độ C bằng cách sử dụng máy tiệt trùng sấy khô hâm sữa hoặc ngâm bình sữa trong nước ấm. Sau khi đã đảm bảo sữa đạt đến nhiệt độ phù hợp, cha mẹ lắc đều sữa và kiểm tra nhiệt độ trước khi cho bé bú.

Trước khi cho bé uống sữa mẹ nên ra đông và hâm nóng sữa ở 40 độ C

Lưu ý quan trọng khi trữ sữa và hâm nóng sữa mẹ 

Để hút sữa và bảo quản sữa đúng cách, cha mẹ cần lưu ý các điều sau: 

  • Mẹ phải vệ sinh sạch sẽ, tiệt trùng các dụng cụ hút sữa lẫn đồ chứa, dự trữ sữa. 
  • Không bảo quản lại lượng sữa mà bé bú dư hoặc hòa chung lượng sữa ấy vào sữa mới hút để đảm bảo an toàn vệ sinh và sức khỏe của bé. 
  • Không nên tăng nhiệt độ máy hâm sữa quá cao hoặc sử dụng lò vi sóng để hâm sữa. Điều này sẽ gây phá hủy các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ. 
  • Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng sữa mẹ có dấu hiệu bất thường như sữa có mùi chua khó chịu, sữa lên men, vón cục. 
  • Cha mẹ nên chọn mua các dụng cụ máy hút sữa, máy hâm sữa tại các địa chỉ chính hãng như Kidsplaza để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tận hưởng mức giá tốt. 

Chắc hẳn qua bài viết này, cha mẹ đã giải đáp được câu hỏi “Sữa mẹ hút ra để ngoài được bao lâu?” Cũng như cách bảo quản, hâm nóng sữa đúng cách, giữ trọn chất dinh dưỡng. Hy vọng với những thông tin thú vị, cha mẹ sẽ chăm sóc sức khỏe bé khỏe mạnh và tốt nhất. 

Xem thêm: