Tấm lót chống thấm cho bé sơ sinh

0
22469

Việc sử dụng tấm lót sơ sinh chống thấm chống thấm đem lại sự tiện lợi hơn cho mẹ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, giúp mẹ không còn phải thường xuyên lo lắng, giặt giũ chăn chiếu.

Vậy tấm lót chống thấm là gì ?

Tấm lót chống thấm là sản phẩm chuyên dùng chống thấm cho bé, tránh gây bẩn ra xung quanh khi bé đi tiểu tiện, tắm … Tấm lót chống thấm gồm 2 mặt: 1 mặt mềm mại tiếp xúc với da bé, 1 mặt chống thấm ngăn nước, chất thải của bé thấm xuống dưới.

Tìm hiểu các loại tấm lót chống thấm cho bé

Dựa theo kích thước tấm lót chống thấm, kích thước khác nhau, mục đích sử dụng sẽ khác nhau.

Tấm lót sơ sinh chống thấm
Tấm lót sơ sinh chống thấm
  1. Kích thước nhỏ (thường 20 x 20cm) hay còn được gọi là tấm lót em bé:

Cấu tạo thường gồm 3 lớp:

– 1 lớp lưới tiếp xúc với da bé
– 1 lớp màng đáy PE chống thấm
– 1 lớp bột giấy thấm chất thải

Sản phẩm dùng 1 lần

Mục đích sử dụng: kết hợp với tã vải dùng quấn cho bé, thấm hút chất thải khi bé tiểu tiện, tránh gây bẩn, làm ướt ra tã vải, áo, giường đệm, nôi cũi …

Nên dùng cho trẻ sơ sinh từ 0 ~ 1 tháng, do trong giai đoạn này bé tiểu tiện nhiều, tuy nhiên lượng không nhiều. Mẹ sử dụng tấm lót em bé sẽ giúp tiết kiệm 1 khoản kha khá so với dùng miếng lót, bỉm, mà vẫn giúp bé khô ráo thoải mái.

2. Kích thước vừa (30 x 30cm), cách gọi khác là chiếu lót trẻ sơ sinh

Cấu tạo: 1 mặt vải cotton mềm mịn, 1 mặt nilon chống thấm, có đường viền bao xung quanh.

Sản phẩm có thể giặt sạch, sử dụng nhiều lần.

Mục đích sử dụng: Lót dưới mông bé khi vệ sinh cho bé, thay bỉm tã, hay tránh để bé tiểu tiện làm ướt giường đệm, nôi cũi, xe đẩy …

Thường sử dụng cho trẻ sơ sinh tư 0 ~ 6 tháng, hoặc sử dụng cho trẻ sơ sinh 0 ~ 3 tháng vào mùa hè để không phải đóng bỉm, tã gây bí bách cho bé.

>>> Xem thêm :”Cách đặt tấm lót sơ sinh cho trẻ sơ sinh như thế nào ?“.

3. Kích thước lớn

Có nhiều kích thước phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau: Size 30x30cm, 40x50cm, Size 50x70cm, Size 70x100cm, Size 80x120cm, Size 140x200cm, Size 160x200cm, Size 180x200cm, Size 200x220cm phù hợp cho giường, nệm, ga, nôi, cũi, xe đẩy, xe hơi, sofa, ghế…

Có 2 loại:

– 1 loại có mặt vải cotton mềm mịn và 1 mặt chống thấm. Tùy theo nhà sản xuất chia ra: tấm lót chống thấm 2 lớp, 4 lớp…
– 1 loại nilon toàn phần, giá rẻ.

Cả 2 đều có thể tái sử dụng, dễ lau rửa, dễ giặt sạch.

Sử dụng lâu dài cho bé, phù hợp với nhiều hoàn cảnh: tiện dụng khi ra ngoài, du lịch; sạch sẽ khi thay tã; chống ướt khi tắm …

Hướng dẫn chọn mua tấm lót chống thấm cho bé tốt nhất

Khi mới sinh, da của bé còn non nớt và dễ bị tổn thương nên khi lựa chọn miếng lót chống thấm cho bé bạn cần chú ý đến bề mặt của miếng lót. Bề mặt mềm mại, không gây kích ứng da và có khả năng thấm hút tốt, ngăn chặn những chất lỏng trào ngược giúp bề mặt da bé mặt khô thoáng.

– Ưu tiên chọn tấm lót cho trẻ sơ sinh dạng vải

Việc sử dụng tấm lót cho trẻ sơ sinh dạng vải sẽ tốt hơn bằng giấy bởi nó sẽ có những lỗ thoáng khí như quần áo hàng ngày nên sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều. Đồng thời có độ thấm hút nhanh chóng và hiệu quả tạo cho bé cảm giác dễ chịu nhất. Đặc biệt tấm lót chống thấm dạng vải được làm bằng chất liệu tự nhiên có độ thấm dựa theo kết cấu của vải được nén ở nhiệt độ cao nên rất an toàn cho bé đặc biệt là những bé có làn da nhạy cảm.

– Lựa chọn tã lót có nguồn gốc rõ ràng

Hiên nay trên thị trường có khá nhiều loại tấm lót chống thấm cho bé sơ sinh cùng với việc xuất hiện hàng giả háng nhái khiến cho các bậc phụ huynh trở nên hoang mang khi lựa chọn sản phẩm. Khi lựa chọn bạn nên chọn những loại tấm lót có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên ham rẻ mà mua những hàng kém chất lượng.

Những lưu ý khi dùng tấm lót sơ sinh chống thấm cho bé

– Không nên cho bé dùng 24/24

Để có thể bảo vệ làn da của bé thì không nên cho bé sử dụng miếng lót 24/24 sẽ làm bé bị bí, khó chịu thậm chí là vướng víu khó chịu. Thời gian giữa 2 lần thay tấm lót cần để bé được thoáng một lúc rồi mới thay cho bé.

– Nên kiểm tra miếng lót một cách thường xuyên cho trẻ

Mỗi miếng lót chống thấm sơ sinh được sản xuất với tiêu chí đầu tiên là có khả năng thấm hút tốt. Tuy nhiên sau khi cho bé sử dụng khoảng 2 – 3 giờ thì bố mẹ nên kiểm tra và thay một miếng lót khác hoặc khi phát hiện bé đã đi tiêu ra thì cần phải vệ sinh thay miếng lót ngay. Để đảm bảo làn da nhạy cảm của bé không bị tổn thương, cho làn da sạch sẽ, khô thoáng và không bị mẩn đỏ

– Vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần thay tấm lót

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh rất yếu nên các con luôn là đối tượng dễ dàng để các vi khuẩn cũng như mầm bệnh tấn công. Chính vì thế mà ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ thì việc vệ sinh cơ thể sau mỗi lần thay tã cũng là một điều rất quan trọng. Do đó, mỗi lần thay miếng lót cho trẻ thì phụ huynh cần phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho bé. Bạn có thể dùng bông gòn hoặc khăn bông mềm để lau khô cho trẻ nhưng tuyệt đối không chà xát để tránh gây tổn thương cho vùng da của bé.

>>> Xem thêm :”Nên sử dụng miếng lót sơ sinh hay tã dán sơ sinh cho bé ?“.