Tháp dinh dưỡng cho bà bầu

0
4375

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai là rất quan trọng đối với cả mẹ và bé. Một chế độ ăn uống đúng và đủ chất sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi. Mẹ cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng “ăn no và ăn đủ” trong thời kỳ mang thai. Để ăn no, mẹ phải tăng khẩu phần hàng ngày lên thêm ¼ nữa so với khi chưa có thai (ăn thêm khẩu phần hoặc ăn thành nhiều bữa). Hãy theo dõi Tháp dinh dưỡng dành riêng cho mẹ mang thai để đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý nhé.

Nhóm ngũ cốc như gạo, bánh mì, ngũ cốc:

Từ 6 đến 11 lần mỗi ngày. 1 lần: 1 lát bánh mì, nửa chén cơm hoặc nửa chén mì. Các vitamin và chất xơ có trong thực phẩm sẽ giúp duy trì năng lượng và phòng tránh táo bón.

Nhóm rau quả như rau quả và trái cây:

Từ 2 đến 4 lần mỗi ngày. 1 lần: 1 lát dưa, 1 trái chuối, cam. Các vitamin, muối khoáng và chất xơ có trong rau quả và trái cây sẽ giúp cơ thể và da khỏe mạnh. Ngoài ra còn giúp phòng tránh táo bón.

Nhóm Protein và chất đạm:

Từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. 1 lần: 60-90g cá hay thịt gà hoặc thịt heo nấu chín, 1 trứng gà hoặc nửa chén đậu. Các thực phẩm như gà, cá, thịt, trứng và đậu giúp tạo xơ, xương và tạo máu.

Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa:

Từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. 1 lần: 1 cốc sữa ít béo hoặc 1 ly yaourt. Thực phẩm từ sữa giàu canxi, cần cho cả thai phụ và thai nhi. Nên uống các loại sữa có chất béo thấp.

Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm sữa bầu tốt nhất hiện nay:

Nước:

Uống ít nhất 8 cốc nước hoặc nước ép trái cây mỗi ngày. Nước và nước ép trái cây giúp phòng ngừa táo bón và giúp mẹ cùng bé khỏe mạnh

Các thức ăn mẹ cần tránh khi mang thai:

Tránh thức ăn khô, quá ngọt, mặn hoặc có nhiều dầu mỡ, các đồ uống có gas, bia rượu. thuốc lá, cafein……

Theo: dinhduongkhimangthai.com