Tổng hợp các mẹo vặt hay cho các mẹ đang nuôi con nhỏ

0
3127

Trẻ nhỏ thường hay mắc phải những bệnh vặt và với những ai lần đầu làm mẹ có thể rất lúng túng không biết phải xử trí như thế nào? Hãy tham khảo ngay các mẹo nhỏ hữu ích sau đây các mẹ nhé.

1. Khi bé bị côn trùng đốt 

  • Cọ xát trực tiếp vào vết thương bằng nước cốt chanh, giấm táo hoặc một ít nước muối pha loãng sẽ giảm ngứa ngay lập tức.
  • Trộn 1 giọt tinh dầu trà xanh với 1 giọt dầu oliu để bôi vào vết côn trùng đốt sẽ không bị sưng lên.
  • Sử dụng kem đánh răng (kem đánh răng bạc hà là tốt nhất) vì nó có chất làm mát, khi bôi lên vết thương (do côn trùng cắn hoặc đốt) có thể giúp giảm ngứa.
  • Nhựa của lá lô hội cũng được các mẹ dùng để bôi lên vết thương của bé hoặc khi da bé bị cháy nắng.

be-bi-con-trung-dot

2. Khi bé bị ngứa 

Ngứa có thể do côn trùng đốt hoặc do bị dị ứng khiến các bé cảm thấy khó chịu. Hãy làm ngay những cách sau để giảm ngứa cho con các mẹ nhé.

  • Cho một ít bột yến mạch vào miếng vải mỏng và cuộc lại như quả bóng để chườm lên vết ngứa cho bé.
  • Dùng nước ấm để tắm rửa cho bé và dùng cetaphil skin cleanser để bôi vùng da bị ngứa, nếu da khô thì có thể dùng dung dịch Lacticare nhé.
  • Tránh cho bé tiếp tiếp xúc với các loại xà bông có độ kiềm cao và các hóa chất công nghiệp. Tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, trứng,…
  • Lấy 2-3 quả mướp đắng nấu nước tắm cho con háng ngày, những nốt mẩn ngứa cũng sẽ dần biến mất.
  • Hoặc lấy 300g sài đất tươi nấu với nước để tắm. Hoặc cũng có thể dùng 100g sài đất tươi giã với 1 ít muối, thêm 100ml nước đun sôi để nguội rồi vắt lấy nước cho bé uống còn bã thì đắp vào chỗ sưng tấy.

be-bi-ngua

20 MẸO HAY TRỊ BỆNH VẶT CHO BÉ BỐ MẸ CẦN BIẾT -

Sinh con là bản năng nhưng nuôi con là một hành trình đầy gian khổ. Hy vọng bộ bí kíp 20 mẹo hay trị bệnh cho trẻ dưới đây sẽ giúp các bố mẹ chăm con.

3. Khi bé bị hăm tã

Hăm tã là chứng bệnh khá phổ biến xảy ra với trẻ nhỏ. Tuy nhiên chúng lại rất dễ chữa trị và phòng ngừa. Mẹ chỉ cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn size bỉm phù hợp với bé. Cứ 2-3 tiếng thì thay tã cho bé một lần hoặc nhiều hơn nếu như cần. Sau khi rửa sạch mông, để mông bé thật khô rồi mới mặc tã, bỉm cho bé. Nếu bé có dấu hiệu bị hăm thì dùng kem hăm để xoa dịu vết hăm.
  • Hoặc các mẹ có thể dùng cách dân gian đó là lấy nước trà xanh để rửa vùng da bị hăm của con, vết hăm sẽ mau lành hơn. Bên cạnh đó mẹ nhớ cho con mặc quàn áo rộng, thoáng mát nhé.

ham-ta

4. Khi bé bị đau bụng 

Bé còn nhỏ chưa nói được nên khi đau bụng bé chỉ biết khóc, có khi quấy khóc rất nhiều tới hàng giờ liền khiến nhiều bố mẹ cũng phát cáu, phát nóng. Nếu như thấy bé có hiện tượng quấy khóc mà tay để ở bụng thì rất có thể bé bị đau bụng. Mẹ có thể massage bụng để bé cam thấy dễ chịu hơn. Đồng thời mẹ nên tránh mẹ nên tránh những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như café, trứng, hành tỏi, dâu tây,… (nếu như bé đang bú mẹ)

  • Bé đau bụng và bị sưng ở bụng: Lấy một chiếc gạc ấm, nhẹ nhàng mát-xa lên bụng cho bé. Bé sẽ thất dễ chịu hơn nếu “xì hơi” ra được.
  • Nếu bé bị đau bụng kèm nôn trớ: Bổ sung nước và những nguồn thực phẩm nhiều nước như soup, cháo cho bé. Rất có thể bé bị ngộ độc thức ăn. Nếu ngộ độc ngoài tầm kiểm soát thì cần cho bé nhập viện sớm mẹ nhé.sua-danh-cho-be-tieu-chay

5. Khi bé khó ngủ

  • Cho bé uống sữa ấm có tác dụng an thần.
  • Nhỏ một vài giọt tinh dầu oải hương vào nước tắm của bé trước giờ đi ngủ.

Nhiều trường hợp trẻ khó ngủ là do bị thiếu canxi. Nếu thấy bé có thêm các dấu hiệu khác như là ngủ không yên, khóc đêm nhiều, hay ra mồ hôi,… thì nên cho bé đi khám sớm để chuẩn đoán chính xác nguyên nhân và chữa trị nhé.

Theo Mẹ Dế Mèn / Trí Thức Trẻ

Mách mẹ 5 mẹo hay giúp bé cảm thấy thoải mái khi bị ngạt mũi -

Thời tiết giao mùa khiến bé dễ mắc bệnh như ho, cảm cúm, … bởi lúc này hệ miễn dịch của bé còn chưa thực sự hoàn thiện. Một trong số những bệnh thường dễ thấy nhất đó chính là hiện tượng bé ngạt mũi. Lúc này mẹ cần có biện pháp kịp thời để […]