Trẻ bị bất dung nạp Lactose là gì? Dấu hiệu và cách phòng ngừa

0
3588

Tình trạng bé không dung nạp Lactose sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hoá của trẻ, khiến hệ tiêu hoá của trẻ bị tổn thương nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cả sức khoẻ và khả năng phát triển trí và lực của bé. Vậy cha mẹ cần biết những dấu hiệu trẻ bị bất dung nạp Lactose và cách phòng tránh hiệu quả ở bài viết sau.

Tình trạng trẻ bị bất dung nạp Lactose là gì?

Bất dung nạp Lactose ở trẻ là khi trẻ không thể tiêu hóa Lactose đây một loại đường tự nhiên có trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Vì thế điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của bé.

Bé bị bất dung nạp Lactose sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ

Các dấu hiệu khi trẻ bị bất dung nạp Lactose?

Các biểu hiện của việc bất dung nạp Lactose ở trẻ sơ sinh thì ba mẹ hoàn toàn có thể nhận biết được. Như là việc thông qua các triệu chứng của bé sau khi uống hoặc ăn các sản phẩm từ sữa hoặc chế phẩm từ sữa mà có chứa hàm lượng đường Lactose. Thông thường chỉ sau từ vài phút đến vài giờ, thì cơ thể của trẻ sẽ phản ứng với các triệu chứng như sau nếu như bé bị bất dung nạp Lactose:

– Trẻ bị rối loạn tiêu hóa kéo dài: Phân lỏng chua, nhầy bọt, cặn sữa

– Buồn nôn, nôn trớ

– Đau bụng, đầy hơi, chướng bụng

– Hậu môn hăm đỏ, viêm

– Bé quấy khóc nhiều và đặc biệt là thường khóc về đêm hay như dân gian gọi là khóc dạ đề

Một số dấu hiệu của tình trạng bất dung nạp Lactose ở trẻ sơ sinh

Những điều ba mẹ cần làm khi bé bị bất dung nạp Lactose

Khi bé bị bất dung nạp Lactose thì ba mẹ cần phải có những phương án điều trị sớm nhất để không làm ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe cũng như quá trình phát triển của con. Sau đây là những việc ba mẹ cần làm khi bé bị bất dung nạp Lactose:

Việc đầu tiên, thì ba mẹ hãy nên thay đổi chế độ ăn uống của con như sau:

– Đối với các trẻ bú mẹ hoàn toàn đặc biệt là với các bé bú vặt nhiều mà gặp tình trạng bất dung nạp Lactose ở trẻ sơ sinh, thì việc vắt bớt sữa đầu là việc làm rất cần thiết. Bởi vì lượng sữa đầu của mẹ có chứa hàm lượng đường Lactose cao. Hoặc nếu như tình trạng của trẻ không được cải thiện thì phương pháp tối ưu nhất đó là bổ sung thêm enzyme lactase cho bé để có thể chuyển hóa đường Lactose.

– Đối với các trẻ mà uống sữa công thức: Mẹ bỉm có thể thay thế bằng các loại sữa không chứa đường Lactose( sữa Free Lactose). Dù vậy thì các mẹ cũng không nên dùng sữa free lâu dài cho bé vì cơ thể vẫn cần phải có lượng đường Lactose để có chuyển hóa sinh năng lượng hơn nữa thì sữa free Lactose có vị nhạt nên nhiều bé sẽ không hợp tác với việc uống sữa free Lactose. Xem thêm: Top 5 các loại sữa cho bé bị bất dung nạp lactose tốt nhất hiện nay

– Đối với các trẻ ăn dặm thì mẹ bỉm lưu ý về chế độ ăn của trẻ, hãy giảm bớt hoặc loại bỏ các sản phẩm làm từ sữa ra khỏi chế độ ăn hàng ngày của con

Nếu bé bị bất dung nạp Lactose mẹ có thể cho con các loại sữa free Lactose

Ngoài ra, thì ba mẹ cũng có thể bổ sung thêm enzyme lactase vào sữa công thức hoặc là sữa mẹ để giúp cho trẻ có thể tiêu hóa được thức ăn từ sữa hay các chế phẩm từ sữa mà không cần phải đổi qua sữa free Lactose cho trẻ.

Cuối cùng thì ba mẹ có thể tìm đến chuyên gia dinh dưỡng: ba mẹ có thể đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn cũng như đảm bảo cho con yêu một độ ăn uống có đủ canxi và vitamin D.

Cách chăm sóc khi bé bị bất dung nạp Lactose

Bên cạnh các phương án điều trị tình trạng bất dung nạp Lactose ở trẻ sơ sinh, ba mẹ cũng cần phải biết cách chăm sóc bé hiệu quả nhất khi bé bị bất dung nạp Lactose để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Do đó, khi chăm sóc cho bé bị bất dung nạp Lactose ba mẹ cần lưu ý:

– Ba mẹ hãy đọc nhãn dinh dưỡng của sản phẩm trước khi chế biến và cho trẻ sử dụng. Ba mẹ hãy tránh chọn cho bé yêu các sản phẩm có thành phần đường Lactose cao như là bánh pancake (bánh rán / nướng chảo), bánh quy, hộp khoai tây và súp ăn liền, ngũ cốc ăn sáng, bơ thực vật, nước sốt salad, bánh mì và thịt nguội

– Với tình trạng bất dung nạp Lactose ở trẻ sơ sinh thì mẹ bỉm đang cho con bú nên lưu ý để có chế độ ăn lành mạnh và hãy hạn chế các loại đồ ngọt như bánh quy, bánh bông lan, bánh kem…và cả những hoa quả có chứa nhiều hàm lượng đường như na, chuối….

– Khi bé bị bất dung nạp Lactose nếu buộc phải loại bỏ các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn hàng ngày ba mẹ nên đảm bảo bổ sung đủ lượng canxi từ các loại thực phẩm như: Bông cải xanh, cá hồi, cam, rau xanh, nước trái cây và sữa đậu nành bổ sung canxi, đậu phụ,…

Ba mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu Canxi cho trẻ

Như vậy, với bài viết trên chúng tôi đã giúp ba mẹ nhận biết được tình trạng bé bị bất dung nạp Lactose và biết được những việc cần phải làm cũng như là cách chăm sóc các bé bị bất dung nạp đường Lactose một cách an toàn và hiệu nhất để trẻ có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

 Tin bài liên quan: